‘ช่างโจ’ พิการเพียงกายแต่เปี่ยมด้วยน้ำใจ ตระเวนตัดผมฟรีให้คนป่วย-ผู้ยากไร้

‘ช่างโจ’ พิการเพียงกายแต่เปี่ยมด้วยน้ำใจ ตระเวนตัดผมฟรีให้คนป่วย-ผู้ยากไร้

ชื่นชม "ช่างโจ" หนุ่มพิการน้ำใจงาม ตระเวนขี่รถ จยย.ตัดผมให้กับผู้ป่วยติดเตียง/ผู้พิการ/ผู้ยากไร้และผู้สูงอายุถึงบ้านฟรี เพื่อช่วยลดรายจ่ายของผู้พิการในยุคที่ข้าวของทุกอย่างมีราคาแพงขึ้น ส่วนใหญ่ไม่สามารถเดินทางเข้าร้านตัดผมได้ อนาคตฝันอยากมีทุนเพื่อตระเวนตัดผมให้คนพิการฟรี ทั่วทั้ง จ.ตรัง

หลายชีวิตเกิดมาบนความไม่สมบูรณ์ทางร่างกาย

หลายชีวิตประสบเหตุทำให้ร่างกายต้องกลายเป็นคนพิการ

ต้นทุนชีวิตเปลี่ยนผัน แตกต่างไม่เหมือนคนทั่วไป

หลายคนท้อชีวิตกับความพิการ ด้อยค่าตัวเองไม่มีค่าต่อสังคม

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของชายพิการแต่มากด้วยน้ำใจ ตระเวนตัดผมฟรีให้ผู้ป่วยติดเตียง คนยากไร้ ผู้สูงอายุ

ที่บ้านเลขที่ 74/2 หมู่ 6 ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง ประสพ เชี่ยวน้อย อายุ 47 ปี กับ ดวงใจ ชูศรี อายุ 55 ปี ซึ่งเป็นคุณพ่อและคุณแม่ของ “น้องฟลุ๊ค” ณัฐวุฒิ เชี่ยวน้อย อายุ 18 ปี กำลังช่วยกันประคองน้องฟลุ๊ค เพื่อให้ สุวิจักขณ์ นามสีฐาน หรือ “ช่างโจ” อายุ 43 ปี ช่างตัดผมจิตอาสา ชาวตำบลทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ได้ตัดผมให้กับน้องฟลุ๊คด้วยปัตตาเลี่ยนเป็นครั้งแรกในชีวิตของน้อง สร้างความดีใจให้กับพ่อแม่ของของฟลุ๊คเป็นอย่างมาก

เนื่องจากที่ผ่านมา คุณแม่ต้องใช้กรรไกรตัดผมให้น้องมาโดยตลอด ซึ่งก็แหว่งบ้าง ไม่เป็นทรงบ้าง ยิ่งพอน้องโตก็ยิ่งมีความยากลำบากในการพาน้องเข้าร้านตัดผม เพราะบางวันน้องจะชักเกร็งและตื่นกลัว

“ช่างโจ” เองก็เป็นช่างตัดผมที่พิการขาขวาท่อนล่าง และต้องใส่ขาเทียมตั้งแต่ช่วงหัวเข่าลงมาตั้งแต่อายุ 18 ปี โดยเมื่อปี 63 ได้มีโอกาสเข้าเรียนตัดผมที่วิทยาลัยสารพัดช่างตรัง โดยการสนับสนุนของสำนักงานจัดหางาน จ.ตรัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มอบอุปกรณ์ตัดผมให้ฟรีเพื่อให้ “ช่างโจ” ได้มีรายได้

แต่เนื่องจาก “ช่างโจ” ยังไม่มีหน้าร้าน จึงคิดนำอุปกรณ์ตัดผมมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการตระเวนขี่รถจักรยานยนต์ตัดผมฟรีให้กับผู้พิการ/ผู้ป่วยติดเตียง/ผู้ยากไร้และผู้สูงอายุในเขตอำเภอเมืองตรัง

เพื่อเป็นการช่วยเหลือสังคมและช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในยุคที่ข้าวของมีราคาแพง

ประกอบกับผู้พิการ/ผู้ป่วยติดเตียงส่วนใหญ่ ไม่สามารถเดินทางเข้าร้านตัดผมได้ จึงเข้าใจหัวอกเดียวกัน

นอกจากจะตัดผมให้น้องฟลุ๊คแล้ว “ช่างโจ” ยังได้ตัดผมให้กับคุณพ่อของน้องด้วย โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เนื่องจากคุณพ่อก็พิการขาหักต้องใส่เหล็กไว้เช่นกัน

ในอนาคต “ช่างโจ” ฝันอยากมีเงินทุนสักก้อน เพื่อจะได้ตระเวนขับรถไปตัดผมฟรีให้กับผู้พิการ/ผู้ป่วยติดเตียง/ผู้ยากไร้และผู้สูงอายุทั่วทั้ง จ.ตรัง

โดยหากครอบครัวไหนที่อยู่ในเขตอำเภอเมืองตรังและมีผู้ป่วยติดเตียง/ผู้พิการ ฯลฯ สามารถติดต่อช่างโจได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-6964-5828 หรือทาง FB ภาษาอังกฤษ SuwijakNamsitan

ประสพ เชี่ยวน้อย พ่อของน้องฟลุ๊ค กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกของน้องที่ได้ตัดผมด้วยปัตตาเลี่ยน และขอบคุณช่างโจมากที่ได้มาตัดให้กับลูกชายและตนด้วย เป็นการตัดผมให้ลูกชายโดยช่างครั้งแรกในรอบ 18 ปี ซึ่งที่ผ่านมาก็ตัดกันเองสองคนพ่อแม่ และขอบคุณทุกคนที่มาให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้

“ช่างโจ” กล่าวว่า ตนยังไม่พร้อมเรื่องการเปิดหน้าร้าน จึงตัดสินใจเอาอุปกรณ์มาทำประโยชน์ด้วยการเป็นจิตอาสาตัดผมฟรีตั้งแต่ปี 63 โดยมีลูกค้าที่พิการขาประจำประมาณ 7-8 ราย ซึ่ง 2-3 เดือน จะไปตัดให้ โดยจะโทรฯ ไปถามความสมัครใจก่อนเพื่อนัดคิว

จะตัดเฉพาะในอำเภอเมือง ในอนาคตตนอยากหาแหล่งทุนมาสนับสนุน เพื่อจะไปตัดผมให้คนพิการทั่วทั้ง จ.ตรัง

“ทำแล้วรู้สึกสบายใจ ถ้าแม้จะเป็นสิ่งเล็กๆ แต่ก็ได้ทำประโยชน์เพื่อสังคม” ช่างโจ กล่าว

เรื่องราวของ “ช่างโจ” แม้พิการกาย แต่หัวใจเปี่ยมล้นด้วยน้ำใจอย่างแท้จริง

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/articles/1454162/

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ก.ย.65
วันที่โพสต์: 12/09/2565 เวลา 10:50:31 ดูภาพสไลด์โชว์ ‘ช่างโจ’ พิการเพียงกายแต่เปี่ยมด้วยน้ำใจ ตระเวนตัดผมฟรีให้คนป่วย-ผู้ยากไร้