โซเชียลโวย ทำ ทำไม? ปูทางเท้าให้ผู้พิการสายตา ซิกแซ็กไปมา คนตาดีเดินยังลำบาก

โซเชียลโวย ทำ ทำไม? ปูทางเท้าให้ผู้พิการสายตา ซิกแซ็กไปมา คนตาดีเดินยังลำบาก

โซเชียลโวย ทำ ทำไม? ปูทางเท้าให้ผู้พิการทางสายตา ซิกแซ็กไปมา คนตาดีเดินยังลำบาก ถามปูตรงๆ ก็ได้ไหม

จากกรณีมีผู้ใช้ชื่อ ชื่อ K2S_Chanel ลงคลิปวิดีโอใน TikTok โดยในคลิปดังกล่าวเป็นภาพทางเดินเท้าของผู้ที่พิการทางสายตาที่กำลังก่อสร้างอยู่บนฟุตปาท โดยเส้นทางของผู้พิการทางสายตานั้น ได้วางแผ่นเบรลล์บล็อกเป็นทางตรงยาวและเป็นแนวเดียวกันกับเสาไฟฟ้า ทั้งๆ ที่สามารถขยับไป 1 ช่อง ทางซ้ายหรือขวาก็ได้ เพื่อให้ทางเป็นแนวตรงจะได้ไม่ต้องหักหลบเสาไฟฟ้า เพราะยังมีพื้นที่ว่างอยู่ จึงสงสัยว่าทำไปเพื่ออะไร

(7 มิ.ย. 65) เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบจุดเส้นทางเท้าของผู้พิการทางสายตาดังกล่าว อยู่บนถนน เส้น 3191 ใกล้กับสี่แยกมาบข่า ต.มาบข่า อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ก็พบกับทางเท้าของผู้พิการทางสายตาดังที่ปรากฏอยู่ในคลิป ที่กำลังก่อสร้างอยู่ยังไม่เสร็จเรียบร้อย เส้นทางมีความยาวประมาณเกือบ 500 เมตร แผ่นเบรลล์บล็อก (Braille Block) ที่ปูไว้ให้ผู้พิการทางสายตาได้เดิน มีลักษณะเป็นแผ่นสีเหลือง ในแผ่นจะมีสัญลักษณ์เส้นตรงเรียงขนานกัน และเป็นจุดกลมๆ ซึ่งปูวางตรงเป็นแนวเดียวกับเสาไฟฟ้า และท่อน้ำเสีย หน้างานจึงมีการปูแผ่นเบรลล์บล็อก เพื่อหักหลบเสาไฟฟ้าและบริเวณท่อน้ำเสียซึ่งเป็นสิ่งกีดขวางอยู่ และบางจุดก็มีการปูแผ่นเบรลล์บล็อกเป็นเส้นตรงโดยไม่มีสิ่งกีดขวางก็มีเช่นกัน จุดดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงส่วนกลาง

สอบถาม น.ส.ธมลวรรณ อายุ 50 ปี ชาวบ้านละแวกนั้นได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่า ตอนแรกก็ไม่ทราบว่าแผ่นสีเหลืองๆ ที่ปูเป็นเส้นตรงยาวและหักหลบเสาไฟฟ้าว่ามีไว้ทำอะไร คิดว่ามีไว้ให้จักรยานวิ่ง และมาทราบว่าเป็นเส้นทางของผู้พิการทางสายตา ก็คิดว่าเสาไฟฟ้าก็ไม่ได้กีดขวางอะไร แต่ทำไมถึงปูเส้นทางไปหักหลบเสาไฟฟ้า ซึ่งปูตรงๆ ไม่ให้ชนเสาไฟฟ้าก็ได้ เกรงว่าคนพิการจะสับสนเนื่องจากทางมันหักหลบสิ่งกีดขวางเยอะเกินไป และหากปูแผ่นเบรลล์บล็อกเสร็จแล้วและมีผู้พิการทางสายตามาใช้จริงและได้ประโยชน์ ตนก็คิดว่าเป็นสิ่งที่ดี

ขอบคุณ... https://www.sanook.com/news/8573162/ (ขนาดไฟล์: 232799)

ที่มา: sanook.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 มิ.ย.65
วันที่โพสต์: 9/06/2565 เวลา 11:25:12 ดูภาพสไลด์โชว์ โซเชียลโวย ทำ ทำไม? ปูทางเท้าให้ผู้พิการสายตา ซิกแซ็กไปมา คนตาดีเดินยังลำบาก