ดราม่าหามคนพิการลงเครื่องทุลักทุเล สนามบินเผย สายการบินไม่มาขอใช้ทางลาดเอง

ดราม่าหามคนพิการลงเครื่องทุลักทุเล สนามบินเผย สายการบินไม่มาขอใช้ทางลาดเอง

ดราม่าหามรถคนพิการลงเครื่องทุลักทุเล สนามบินเผย สายการบินไม่มาขอใช้ทางลาดเทียบเครื่องเอง ทั้งที่พร้อมใช้

(30 มี.ค.65) นายกฤษนะ ละไล สื่อมวลชนชื่อดังใช้บริการสายการบินนกแอร์ มาลงที่สนามบินน่านนคร จังหวัดน่าน เมื่อบ่ายวานนี้ (29 มี.ค.65) ปรากฏว่าช่วงที่ลงจากตัวเครื่องสู่พื้นสนามบิน มีเพียงบันไดสำหรับผู้โดยสารปกติเท่านั้น ทำให้ต้องช่วยกันยกรถเข็นของนายกฤษนะลงจากเครื่องอย่างทุลักทุเล หลังจากนั้นนายกฤษนะได้ให้ผู้ติดตามไปถ่ายทางลาดสำหรับคนพิการลงเครื่องที่จอดนิ่งอยู่ข้างสนามแล้วได้โพสต์ลงสู่โซเชี่ยลว่า มีแล้ว แต่ทำไมไม่เอามาใช้

สนามบิน จ.น่าน ได้รับการส่งมอบทางลาดสำหรับให้บริการมนุษย์ล้อ ในการขึ้นลงเครื่องบินที่สะดวก และปลอดภัย เสริมสร้างภาพลักษ์ที่ดีงาม และก้าวหน้าทันสมัยให้แก่จังหวัดและประเทศชาติตามนโยบายของรัฐบาลโดยกระทรวงการคมนาคมและกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา แต่ทว่าทางสนามบิน จ.น่าน กลับไม่ได้นำมาใช้ให้บริการผู้สูงอายุ ผู้พิการที่ใข้รถเข็น ยังคงใช่วิธีให้พนักงานช่วยกันยกรถเข็นอย่างทุลักทุเลเช่นเดิม

จากโพสต์ดังกล่าวทำให้เกิดวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ว่าไม่ให้ความสำคัญในความเท่าเทียมกันและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังสนามบินน่านนครจังหวัดน่านพบนายการันต์ ปลาลาศ หัวหน้าความปลอดภัยภาคพื้นดินสนามบินน่าน ได้พาไปดูทางลาดสำหรับใช้ขึ้นลงเครื่องบินที่จอดอยู่ข้างรันเวย์ โดยนายการันต์ ได้เปิดเผยว่า เครื่องนี้ได้จัดซื้อมาตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2564 ด้วยงบประมาณกว่า 5 ล้านบาท พร้อมที่จะให้บริการผู้พิการและผู้สูงอายุที่จะขึ้นลงเครื่องบิน มีการซักซ้อมการใช้งานกับสายการบินต่างๆ แล้ว แต่ก็ยังไม่มีสายการบินใดติดต่อขอใช้บริการ ถ้าสายการบินใดแจ้งว่าเที่ยวบินมีผู้โดยสารพิการหรือคนชราและขอใช้ทางสนามบินก็จะจัดให้โดยไม่คิดค่าบริการแต่อย่างใด การใช้งานก็ไม่ยุ่งยากเพียงแต่พนักงานบริษัทเปิดเครื่องแล้วเข็นไปรอรับเครื่องบินที่จะมาจอดเทียบเท่านั้น จึงไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่มาขอใช้บริการดังกล่าว

ด้านสายการบินนกแอร์ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อประสานขอคำชี้แจง แต่พนักงานบอกว่ายังไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูลและกำลังติดต่อผู้รับผิดชอบเรื่องนี้

ขอบคุณ... https://www.sanook.com/news/8539914/

ที่มา: sanook.com/ /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 มี.ค.65
วันที่โพสต์: 31/03/2565 เวลา 10:29:11 ดูภาพสไลด์โชว์ ดราม่าหามคนพิการลงเครื่องทุลักทุเล สนามบินเผย สายการบินไม่มาขอใช้ทางลาดเอง