กทม.ปรับปรุงทางเท้าถ.พระราม1 หวังให้เป็นทางเดินต้นแบบ

กทม.ปรับปรุงทางเท้าถ.พระราม1 หวังให้เป็นทางเดินต้นแบบ

โฆษกกทม.เผย กทม.เดินหน้าปรับปรุงทางเท้าถนนพระราม1 ทั้งขยายพื้นที่ จัดระเบียบป้าย เสาไฟ ระบบโครงสร้างสาธารณูปโภค เพิ่มทางสำหรับผู้พิการ พื้นที่สีเขียว คาดช่วงสยามสแควร์ซอย3-7 เปิดได้ก่อนปีใหม่นี้

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.64 ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความพร้อมภาพผ่านเฟซบุ๊กเผยถึงการปรับปรุงทางเท้าบนนถนนพระราม1 เพื่อเป็นต้นแบบของทางเท้าในกทม.โดยมีเนื้อหาดังนี้

ฟุตบาทพระราม 1 ต้นแบบทางเท้ากทม.

ปัญหาทางเท้าเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับกทม.มายาวนาน และเราได้พยายามแก้ไขในหลายๆพื้นที่ หนึ่งในนั้นคือทางเท้าถนนพระราม 1 ซึ่งเป็นย่านสำคัญที่มีคนสัญจรทางเท้าเป็นจำนวนมากจึงได้พัฒนาทางเท้าย่านนี้เป็นต้นแบบให้เป็นทางเท้าที่เดินได้ และเดินดีสำหรับทุกคน

การพัฒนาครั้งนี้ได้จัดระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคใต้ดินให้ง่ายต่อการซ่อมบำรุง ขยายทางเท้าให้มีความกว้างอย่างน้อย 2.4 เมตร ตามมาตรฐานสากล โดยจัดระเบียบป้าย เสาไฟ พื้นที่สีเขียวให้อยู่ในแนวเดียวกัน กำหนดแนวปลูกต้นไม้ให้ชัดเจน เป็นแนวเดียวกับการติดตั้งสาธารณูปโภค เสาไฟ และป้ายให้ไม่เกะกะทางเดิน และนำแนวคิด Rain Garden มาใช้เพื่อเป็นพื้นที่รับน้ำ ไม่ให้ขังอยู่บนทางเท้า

และเพื่อเป็นทางเท้าสำหรับ “ทุกคน” ได้ติดตั้งแผ่นทางเท้าคนพิการ (Braille Block) และทำทางลาดเชื่อมต่อทางเดินให้สัญจรอย่างปลอดภัย

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการในส่วนโครงสร้างที่อยู่ใต้ดิน รื้อคันหิน เทคันหิน รื้อทางเท้า และปูกระเบื้องไปแล้วในบางส่วน โดยช่วงสยามสแควร์ซอย 7 ถึงสยามสแควร์ซอย 3 จะเปิดบริการก่อนปีใหม่ที่จะถึงนี้ครับ

ขอบคุณ... https://www.posttoday.com/social/general/669926

ที่มา: posttoday.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ธ.ค.64
วันที่โพสต์: 15/12/2564 เวลา 11:38:51 ดูภาพสไลด์โชว์ กทม.ปรับปรุงทางเท้าถ.พระราม1 หวังให้เป็นทางเดินต้นแบบ