ได้ผู้รับจ้างธ.ค.ปรับปรุงสะพานเขียว สร้างแลนด์มาร์คใหม่ของกรุงเทพฯ

ได้ผู้รับจ้างธ.ค.ปรับปรุงสะพานเขียว สร้างแลนด์มาร์คใหม่ของกรุงเทพฯ

นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงโครงการปรับปรุงโครงสร้างสะพานเขียวให้เป็น Bangkok Green Bridge เป็นทางเดินและทางจักรยานเชื่อมระหว่างสวนเบญจกิติกับสวนลุมพินีว่า เป็น 1 ใน 5โครงการรับปีใหม่ ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในการที่จะพัฒนาเมือง พัฒนาคลองและพื้นที่สีเขียวในเมือง โดยโครงการปรับปรุงสะพานเขียวอยู่ในแผนการปรับปรุงสวนลุมพินีในวาระ 100 ปี เชื่อมพื้นที่สีเขียวกับสวนเบญจกิติ เชื่อมต่อ 2 สวนใหญ่กลางเมืองรวมพื้นที่ 810 ไร่ อนาคตเมื่อแล้วเสร็จจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ที่สามารถมาเดินท่องเที่ยวออกกำลังกาย รวมถึงทำกิจกรรมต่างๆได้หลากหลายมากขึ้น

สำหรับโครงการปรับปรุงสะพานเขียวได้รับจัดสรรงบประมาณแล้วจำนวน 260 ล้านบาท อยู่ระหว่างกระบวนการจัดหาผู้รับจ้าง จะได้ตัวผู้รับจ้างเริ่มดำเนินการได้เดือนธันวาคมนี้ โดยแบบจะเป็นสะพานทางคนเดิน-ทางจักรยาน จากบริเวณแยกสารสิน-ถนนรัชดาภิเษก ระยะทางรวม 1.6 กม. มีโครงหลังคาบังแดดเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่สวยงามสร้างร่มเงา ปรับทางขึ้น-ลง เชื่อมบันไดและทางลาดให้จักรยานสามารถปั่นขึ้นได้ โดยทางจักรยานสะพานเขียวความยาว 1.45 กม. เมื่อรวมทางจักรยานของสวนลุมพินี 3 กม. สวนเบญจกิติ 6 กม. จะเชื่อมทางจักรยาน 2 สวนได้ระยะทางรวม 10 กม. นอกจากนี้ยังมีลิฟต์บริการสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการในเส้นทาง 5 จุดด้วย

ในส่วนของทางลงสวนเบญจกิติจะปรับภูมิทัศน์บึงน้ำใหม่ให้มีความสวยงามร่มรื่น บนสะพานจะสร้างสวนหย่อมไม้ดอกไม้ประดับเป็นระยะตลอดเส้นทาง ไม่รวมกับต้นไม้ใหญ่ที่ให้ความร่มรื่น มีจุดนั่งพักผ่อนชมวิว และจุดเช็คอินแลนด์มาร์คถ่ายรูป 3 จุดคือ บริเวณแยกถนนสารสิน จุดข้ามทางด่วนเฉลิมมหานคร และจุดสะพานลอยข้ามถนนรัชดาภิเษก ด้านใต้สะพานปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นระเบียบ มีจุดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของชาวชุมชนในบริเวณนั้น รวมถึงมีพื้นที่สีเขียว และปรับสภาพน้ำในคลองให้ใสขึ้นและเชื่อมต่อการระบายน้ำไปยังคลองไผ่สิงโต โดยจะเริ่มโครงการให้แล้วเสร็จเป็นของขวัญให้คนกรุงเทพฯในปี 2565

ขอบคุณ... https://www.naewna.com/local/612853

ที่มา: naewna.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 พ.ย.64
วันที่โพสต์: 9/11/2564 เวลา 10:09:52 ดูภาพสไลด์โชว์ ได้ผู้รับจ้างธ.ค.ปรับปรุงสะพานเขียว สร้างแลนด์มาร์คใหม่ของกรุงเทพฯ