พมจ.เลยถึงกับต้องขอร้อง คนไร้จิตสำนึกแย่งที่จอดรถคนพิการ หน้าศาลากลาง

พมจ.เลยถึงกับต้องขอร้อง คนไร้จิตสำนึกแย่งที่จอดรถคนพิการ หน้าศาลากลาง

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่มีสภาพร่างกายพิการ มาติดต่อราชการที่ศาลากลางจังหวัดเลยว่า ไม่ได้รับความสะดวกเรื่องที่จอดรถ เพราะที่จอดรถสำหรับคนพิการที่จัดไว้เพียง 1 คัน ถูกจอดเต็มทุกครั้ง ต้องวนหาที่จอดไกลมาก สร้างความลำบากในการเดินเท้าหรือบางรายต้องใช้รถเข็นพาตัวเองขึ้นไปยังอาคารศาลากลางด้วยความเหน็ดเหนื่อย บางวันสภาพอากาศแดดร้อนจัด กว่าจะไปถึงก็แทบจะเป็นลม จึงได้ขอความช่วยเหลือผ่านทางสื่อมวลชนแจ้งไปยังประชาชนที่มาติดต่อราชการหรือทำงานที่ศูนย์ราชการจังหวัด โปรดไว้เว้นที่จอดไว้ให้คนพิการด้วย

นายณัฐพงษ์ พรชัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเลย เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางจังหวัดเลย ทุกหน่วยงานราชการก็ได้จัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับผู้พิการ หรือที่เรียกว่าอารยะสถาปัตย์ไว้ หากประชาชนที่เป็นคนปกติ ไม่มีความพิการ เป็นผู้ที่มีสภาพร่างกายปกติ พอที่จะเดินทางจากที่จอดรถไกลๆได้ ต้องขอความกรุณาเว้นที่จอดรถไว้ให้คนพิการด้วย โปรดอย่าทำเช่นนั้นเลย ผู้พิการก็มีชีวิตที่ยากลำบากอยู่แล้ว ไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในจังหวัดของเรา ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ที่ต้องอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการอย่างเต็มที่

หากผู้ใดพบเห็นว่ามีการกระทำเช่นนั้น ขอให้แจ้งสายด่วน พมจ.เลย โทร.1300 จะได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือฝ่ายปกครองจะเข้าไปตรวจสอบทันที พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเลยกล่าว

ทั้งนี้ จากการเฝ้าสังเกตการณ์ของผู้สื่อข่าว หลายครั้งพบว่ามีพ่อค้ารายหนึ่งซึ่งมีสภาพร่างกายปกติ ไม่เป็นคนพิการแต่อย่างใด มักมีพฤติกรรมนำรถเข้ามาจอดที่จอดรถคนพิการหน้าศาลากลางเป็นประจำ สร้างความเอือมระอาให้แก่ผู้พิการตัวจริงและผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก.

ขอบคุณ... https://www.banmuang.co.th/news/region/243692

ที่มา: banmuang.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 ก.ค.64
วันที่โพสต์: 29/07/2564 เวลา 10:31:01 ดูภาพสไลด์โชว์ พมจ.เลยถึงกับต้องขอร้อง คนไร้จิตสำนึกแย่งที่จอดรถคนพิการ หน้าศาลากลาง