เดินชนมีจุก! ชาวเน็ตจี้ รถไฟฟ้า MRT ทำทางเดินคนตาบอดไม่ปลอดภัย

เดินชนมีจุก! ชาวเน็ตจี้ รถไฟฟ้า MRT ทำทางเดินคนตาบอดไม่ปลอดภัย

ชาวเน็ตจี้ รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ทำทางเดินคนตาบอดไม่ปลอดภัย เจ้าหน้าที่ รปภ.ช่วย ไม่ใช่ความน่ารัก แต่ออกแบบไม่มีมาตรฐาน ทั้งลิฟท์ยังหายาก คนปกติแย่งใช้งาน

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.64 โซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่โพสต์เฟซบุ๊ก ซึ่งผู้ใช้เฟซบุ๊กระบุว่า ทางเดินสำหรับผู้มีความบกพร่องทางสายตา มีการออกแบบที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง มีการติดตั้ง เบรลล์บล็อก (Braille Block) หรือทางเดินสำหรับผู้มีความบกพร่องทางสายตา ที่ไม่ถูกต้อง จึงอาจทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยในการใช้งาน

เบรลล์บล็อก (Braille Block) หรือ ทางเดินสำหรับผู้มีความบกพร่องทางสายตา มีทั้งหมด 2 ประเภท แต่หลายสถานที่ในประเทศไทย กลับติดตั้งเบรลล์บล็อก อย่างไม่ถูกต้อง ทำให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาที่สามารถใช้ชีวิตตามปกติจากการใช้เบรลล์บล็อก กลับต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากและอันตรายขึ้น ทั้งยังทำให้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ต้องมีหน้าที่เพิ่มเติม

เดินชนมีจุก! ชาวเน็ตจี้ รถไฟฟ้า MRT ทำทางเดินคนตาบอดไม่ปลอดภัย

โดยเบรลล์บล็อก มีทั้งหมด 2 ประเภท ได้แก่ ประเภท ที่ 1 ลักษณะเป็นปุ่มกลม มีความหมายว่า ให้หยุด หรือ แจ้งให้ทราบว่าทางข้างหน้ามีวัตถุหรือพื้นที่กำลังถูกเปลี่ยนแปลง เช่น เป็นทางม้าลาย หรือ บันได และ ประเภท ที่ 2 ลักษณะเป็นเส้นยาวลายตรง มีความหมายตรงตามสัญลักษณ์ คือ ให้เดินตรงไป

ทั้งนี้ โพสต์เฟสบุ๊กดังกล่าว มีการระบุข้อความไว้ ดังนี้ “กลับมาถ่ายรูป ณ จุดเดิมที่เมื่อตอนกลางวันเห็นคนตาบอด เกือบโดน ราวบันไดนี่ ทิ่มเป้า ก็เลยถ่ายภาพ Braille block มาให้ดู Braille block เป็นแผ่นปูพื้น ช่วยนำทางแก่ผู้พิการทางสายตา มี 2 แบบ คือ แบบที่เป็นขีด ๆ (ซึ่งไม่มีตัวอย่างในภาพเหล่านี้) แปลว่าเป็นทางที่ปลอดภัยให้เดินได้ กับอีกแบบก็คือเป็นปุ่มๆๆ แบบในภาพ ให้หยุดเพื่อระวัง (อาจหมายถึงสิ่งกีดขวาง พื้นต่างระดับ ฯลฯ)

จากภาพ ไม่มี Braille block บอกทางให้เดิน มีแต่เพียง Braille block บอกให้หยุดระวังบันได เพราะเป็นพื้นต่างระดับ Braille block จึงตีขนานไปกับบันได โดยลืมคำนึงถึงรูปแบบและตำแหน่งของราวบันได เมื่อเป็นเช่นนี้ พอเดินมาเจอ ก็จะเข้าใจว่า ตรงไหน ๆ ก็กำลังจะกลายเป็นบันไดเหมือน ๆ กันหมด แม้แต่ตรงราวบันไดกลาง และราวบันไดกลาง ก็ดัน design ยื่นออกไปค่อน Braille block

สิ่งที่จะหยุดคนตาบอดใน Map นี้ จึงเป็นการโดนราวบันไดทิ่มเป้า ในจุดที่คิดว่ากำลังจะเป็นบันได มิใช่ Braille block ที่บอกให้หยุด… การออกแบบเพื่อทุกคนมันสำคัญตรงนี้แหละครับ คนจะต้องการความช่วยเหลือมากน้อยแค่ไหน ก็อยู่ที่การออกแบบพื้นที่ให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายแค่ไหน

เราถูกสอนให้เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ โดยเฉพาะกับผู้ที่มีความต้องการพิเศษ เราไม่ได้ถูกสอนให้คิดต่อว่า เอ้… แล้วถ้าเราดันไม่ว่างช่วยกันเสียหมด คนเหล่านี้ จะดำรงชีวิตได้ด้วยตัวเองอย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ยังไง

เราจึงได้เห็นสถานีรถไฟฟ้าที่ รปภ. ต้องรีบกุลีกุจอช่วยเหลือผู้พิการ แทนการดูแลความปลอดภัย ทันทีที่มีคนให้คนตาบอดเกาะแขนขึ้นมาถึงที่ตรวจระเบิด หรือ ทันทีที่คนตาบอดนั้นตะกายดันเจี้ยน ผ่าน Braille block ประหลาด ๆ ที่ใช้ไม่ได้จริง ขึ้นมาจนสำเร็จ แล้วยังไปมองเป็นความน่ารัก ความมีน้ำใจ ทั้งที่ สิ่งนี้คือความผิดพลาดในการออกแบบที่ไม่ได้คำนึงถึงทุกคน

ยังไม่รวมถึงคนแก่ขาไม่ดี 2 คนที่ต้องตะกายบันไดขึ้นมา ที่เจอเมื่ออาทิตย์ก่อน เพราะไม่รู้ว่าทางออกนี้ มีลิฟท์ซ่อนอยู่ด้านข้าง ๆ แบบ เกือบจะหลัง ๆ

พิกัด: ทางเข้า MRT สายสีม่วง สถานีไหนก็ได้”

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_6089229

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 มี.ค.64
วันที่โพสต์: 9/03/2564 เวลา 10:12:31 ดูภาพสไลด์โชว์ เดินชนมีจุก! ชาวเน็ตจี้ รถไฟฟ้า MRT ทำทางเดินคนตาบอดไม่ปลอดภัย