สร้างลิฟต์ตึกไทยคู่ฟ้าอำนวยความสะดวกผู้พิการ

สร้างลิฟต์ตึกไทยคู่ฟ้าอำนวยความสะดวกผู้พิการ

สร้างลิฟต์ตึกไทยคู่ฟ้า อำนวยความสะดวกผู้พิการ ผู้สูงอายุ ตามแนวทางอารยสถาปัตย์ พร้อมเปลี่ยนพรมปูพื้นใช้ลายใบโคลเวอร์สัญลักษณ์นำโชค

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ทำเนียบรัฐบาลได้เริ่มทดลองใช้ลิฟต์โดยสารที่สร้างขึ้นภายในตึกไทยคู่ฟ้า โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ทดลองใช้ ระหว่างตรวจสอบความพร้อมแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาแล้ว สำหรับวัตถุประสงค์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ ตามแนวทางอารยสถาปัตย์ ถือเป็นการสร้างลิฟต์โดยสารในตึกที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ซึ่งเป็นการก่อสร้างโดยกรมยุทธการทหารบก ใช้เวลาก่อสร้าง ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ รวมเวลาประมาณ 2 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ยังมีการเปลี่ยนพรมปูพื้นภายในตึกไทยคู่ฟ้าทั้งหมด เป็นลายใบโคลเวอร์ 4 แฉก ที่เป็นสัญลักษณ์ความเชื่อกันว่าเป็นใบไม้แห่งความโชคดี ความหวัง ความรัก และความศรัทธา รวมถึงใช้โทนสีเขียวที่เป็นสีประจำของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ส่วนพรมผืนเดิมจะถูกนำไปบริจาคให้กับ 3 จังหวัด ได้แก่ ศรีสะเกษ ปทุมธานี และนนทบุรี เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

ด้านสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อธิบายเพิ่มเติมจากที่มีรายงานข่าวการสร้างลิฟต์ภายในตึกไทยคู่ฟ้า ว่า เป็นการดำเนินการตามแผนงบประมาณและระเบียบราชการ ตอบสนองความสำคัญของอารยสถาปัตย์ และเป็นไปตามแบบโครงสร้างของสถานที่ทำงานของผู้นำประเทศต่างๆ ที่มีการเตรียมพร้อมการให้บริการตามความจำเป็นและความสุข ของทั้งผู้สูงวัย ผู้พิการ เป็นต้น การก่อสร้างคำนึงถึงโครงสร้างตึก ความสวยงามทางศิลปะให้กลมกลืนกับสถาปัตยกรรมตึก จึงเรียนมาเพื่อทราบค่ะ

ขอบคุณ... https://www.newtv.co.th/news/78147

ที่มา: newtv.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 มี.ค.64
วันที่โพสต์: 9/03/2564 เวลา 09:59:33 ดูภาพสไลด์โชว์ สร้างลิฟต์ตึกไทยคู่ฟ้าอำนวยความสะดวกผู้พิการ