รถไฟทุ่ม 242ล. ผุดสกายวอล์ค720ม. เชื่อมรพ.จุฬาภรณ์-สถานีหลักสี่ เปิดใช้พ.ย.64

รถไฟทุ่ม 242ล. ผุดสกายวอล์ค720ม. เชื่อมรพ.จุฬาภรณ์-สถานีหลักสี่ เปิดใช้พ.ย.64

รถไฟทุ่ม 242 ล้าน ผุดสกายวอล์คยาวที่สุด 720 เมตร เชื่อม รพ.จุฬาภรณ์ กับสถานีหลักสี่ อำนวยความสะดวกต่อรถไปสาย “สีแดง-ชมพู” ได้ด้วย คาดเปิดใช้พ.ย.ปี 64

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟท. ได้จัดทำทีโออาร์ประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างทางเชื่อมต่อทางเชื่อม Skywalk ระหว่างโรงพยาบาลจุฬาภรณ์กับสถานีหลักสี่ตามพระดำริเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้นำขึ้นเวปไซต์ของ รฟท. เพื่อเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนระหว่าง 17-24 พ.ย.63 หากไม่มีใครคัดค้าน รฟท. จะดำเนินการเปิดขายซองประมูลในวันที่ 25 พ.ย. 63 คาดว่าจะได้ตัวผู้ชนะการประมูลและลงนามในสัญญาเดือนม.ค.64 เริ่มงานก่อสร้างเดือนก.พ.แล้วเสร็จภายใน8เดือน และเปิดให้บริการในเดือนพ.ย.ปี 64

สำหรับโครงการก่อสร้างทางเชื่อมต่อทางเชื่อม Skywalk ระหว่างโรงพยาบาลจุฬาภรณ์กับสถานีหลักสี่ เป็นโครงการที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีหนังสือ ขอความอนุเคราะห์จากกระทรวงคมนาคมให้จัดสร้างทางเชื่อมจากโรงพยาบาลฯมายังโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต เพื่อรองรับบุคลากรและผู้รับบริการที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตจากการดำเนินการโครงการเฉลิมพระเกียรติ 90 ปี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

รายงานข่าวแจ้งว่ารฟท.ได้เตรียมงบประมาณ 242 ล้านบาท ในการดำเนินการก่อสร้าง โดยจะก่อสร้างทางเชื่อมหรือ skywalk ระหว่าง โรงพยาบาลจุฬาภรณ์กับสถานีหลักสี่ ระยะทางประมาณ 720 เมตร ซึ่งเป็นทางเดินเชื่อมที่ยาวที่สุดเท่าที่รถไฟเคยก่อสร้าง

สำหรับทางเดินเชื่อม จะมีระยะทางประมาณ 720 เมตร ความกว้าง 4 เมตร สร้างบนความสูงระดับเดียวกับทางวิ่งรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยมีจุดสูงที่สุดที่ระดับ 17 เมตร โดยมีจุดเริ่มต้นที่ บริเวณทางเชื่อมระหว่างสถานีรถไฟหลักสี่กับศูนย์การค้า ไอที สแควร์ โดยหัก 90 องศา ตั้งฉากกับถนนแจ้งวัฒนะ มีสิ่งอำนวยความสะดวกการเปลี่ยนระดับการเดินทาง คือบันไดหลักจำนวน 1 ชุด บันไดเลื่อนขึ้นและลงจำนวนอย่างละ 1 ชุด และลิฟท์สำหรับคนพิการ จำนวน 1 ชุด เพื่อข้ามแนวรถไฟฟ้าสาย สีชมพูและทางยกระดับข้ามถนนวิภาวดีรังสิต

และจะมีการเปลี่ยนระดับการเดินทางเชื่อมต่อ ด้วยบันไดหลักจำนวน 1 ชุด บันไดเลื่อนขึ้นและลงจำนวนอย่างละ 1 ชุด ลิฟท์สำหรับ คนพิการ จำนวน 1 ชุด ที่บริเวณฝั่งด้านทิศใต้ จากนั้นทางเดินเชื่อมจะหัก 90 องศาไปยังแนวเสาของโครงสร้างทาง วิ่งรถไฟชานเมืองสายสีแดง และเลี้ยวเข้าพื้นที่ของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์และราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อก่อสร้างเป็นจุดขึ้นลงของทางเดินเชื่อม

โดยมีจุดขึ้นลงที่ระดับพื้นของทางเดินเชื่อม Sky Walk 2 จุด คือจุดขึ้นลงบริเวณหน้าราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประตูเข้า-ออกหมายเลข3และ 5 โดยจะมีบันไดเลื่อนขึ้น ลิฟท์สำหรับคนพิการ ทางลาดของผู้พิการ และลิฟท์ที่สามารถขนย้ายรถกอลฟ์ได้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ให้บริการและเพื่อการซ่อมบำรุง

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/economics/news_5351453

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 พ.ย.63
วันที่โพสต์: 20/11/2563 เวลา 10:04:26 ดูภาพสไลด์โชว์ รถไฟทุ่ม 242ล. ผุดสกายวอล์ค720ม. เชื่อมรพ.จุฬาภรณ์-สถานีหลักสี่ เปิดใช้พ.ย.64