ส่งเสริมการศึกษาเด็กพิการ

ส่งเสริมการศึกษาเด็กพิการ

วันเสาร์สบายๆ วันนี้มาคุยเรื่องการศึกษาของคนพิการกันดีกว่า คนพิการเป็นผู้ด้อยโอกาสในสังคม จนหลายคนละเลยความสำคัญมองไม่เห็นคุณค่า ทั้งที่ปัจจุบันประเทศไทยมีคนพิการอยู่ประมาณ 2.04 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 3.08 ของประชากรทั้งประเทศ และในจำนวนนี้เป็นคนพิการที่ไม่ได้รับการศึกษาประมาณ 5 แสนกว่าคน สาเหตุที่ทำให้ขาดโอกาสทางการศึกษามาจากปัจจัยแวดล้อมในครอบครัว สภาพร่างกาย และสถานะทางการเงิน

สำหรับคนพิการที่ได้รับการศึกษามีอยู่ 1.53 ล้านคน ส่วนใหญ่ศึกษาแค่ระดับประถม 1.25 ล้านคน รองลงมาคือชั้นมัธยม 1.7 แสนคน ที่ได้ประกาศนียบัตรวิชาการศึกษามี 3.5 หมื่นคน และเรียนระดับอุดมศึกษา 2.12 หมื่นคน เห็นได้ชัดว่ายิ่งการศึกษาระดับสูงขึ้น ยิ่งเหลือคนเรียนน้อยลง และผู้พิการก็ประสบปัญหาไม่รู้จะเลือกเรียนต่อแขนงไหนสาขาอะไร นักเรียนร่างกายปกติที่เจอปัญหาเดียวกันยังพอหาคนชี้แนะได้ไม่ยาก แต่คนพิการนั้นไม่ง่ายเลยที่จะไปหาคนแนะแนวทาง

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ บริษัท กล่องดินสอ จำกัด ได้จัดงาน “เด็กพิการเรียนไหนดี’64” ตอนปั้นฝันเป็นตัว เป็นงานมหกรรมแนะแนวการศึกษาแก่คนพิการเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย เพื่อให้คนพิการได้ค้นหาตัวเอง เน้นแนะแนวทางการเรียน สอนวิธีสร้างแฟ้มสะสมงาน (portfolio) ให้น่าสนใจ รวมถึงเทคนิคตอบคำถามสัมภาษณ์ให้เด็กพิการเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น

ภายในงานมีบูธการรับเข้าและดูแลนักศึกษาพิการจากศูนย์บริการนักศึกษาพิการของมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยอาชีวศึกษา 18 สถาบัน มาแนะนำข้อมูลและช่วยเพิ่มพลังใจ รวมทั้งสร้างพื้นที่ชุมชนออนไลน์ผ่านเพจ “เด็กพิการเรียนไหนดี” และกลุ่มเฟซบุ๊ก “เด็กพิการอยากเรียนมหา’ลัย”

นอกจากนี้ยังมีรุ่นพี่คนพิการที่เป็นเหมือน ไอดอล มาร่วมแชร์ประสบการณ์ด้วยได้แก่ “ครูไอซ์” ดำเกิง มุ่งธัญญา (ตาบอด) จบครุศาสตร์ จุฬาฯ เกียรตินิยมอันดับ 1 ปัจจุบันเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย “พี่ธันย์” ณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ (ประสบอุบัติเหตุถูกรถไฟฟ้า MRT ทับขาขาดทั้งสองข้างที่สิงคโปร์) จบจากคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เจ้าของเพจ “น้องธันย์สาวน้อยคิดบวก” ผู้เขียนหนังสือ “วัคซีนคิดบวก” และ “พี่อุ้ย” ชิษณุพงศ์ วงศ์ชูชัยสถิต (หูหนวก) บัณฑิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เป็น Graphic Designer ช่างภาพและช่างวิดีโอประจำกองประกวด Miss&Mister Deaf Thailand

“น้องแอล” ธนัญชกร สันติพรธดา ตาบอดสนิท นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในระบบกลาง (Admission) เป็นการสอบแข่งขันกับเด็กไม่พิการ เผยว่า งานที่ส่งเสริมด้านการศึกษาแก่คนพิการจริงๆมีน้อยมาก อยากให้รุ่นน้องคนพิการที่มางานนี้ได้รับความรู้เรื่องการสอบเข้า และการเรียนต่อในระดับชั้นอุดมศึกษา เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุด

ด้าน คุณภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สสส. กล่าวว่า สสส.พยายามส่งเสริมเพิ่มทักษะให้เด็กพิการทุกคนได้รับโอกาสเข้าถึงระบบการศึกษาอย่างเท่าเทียมเหมือนเด็กทุกคน ด้วยการสร้างความรู้ที่ตรงศักยภาพคนพิการ ให้มองเห็นเส้นทางที่ใช่ สู่อาชีพที่ชอบ เพราะสิ่งที่เรียนรู้ไปจะสามารถทำให้คนกลุ่มนี้นำไปพัฒนาต่อยอดสร้างเป็นรายได้มั่นคง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี โดยที่ไม่รู้สึกแตกต่างจากคนอื่น

ผมเห็นว่างานนี้ก่อเกิดคุณูปการอย่างมาก ไม่เพียงสร้างศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และขยายโอกาสให้แก่คนพิการ ทั้งยังช่วยให้สังคมมีทัศนคติที่ดีขึ้น เลิกคิดว่าคนพิการไม่จำเป็นต้องเรียนสูงๆก็ได้ เพราะกลุ่มคนพิการมีศักยภาพและทักษะพิเศษมาชดเชยส่วนที่ขาดไปเสมอ.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/society/1960021

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ต.ค.63
วันที่โพสต์: 26/10/2563 เวลา 11:01:21 ดูภาพสไลด์โชว์ ส่งเสริมการศึกษาเด็กพิการ