อารยสถาปัตย์ ที่ “ดอยอินทนนท์”

อารยสถาปัตย์ ที่ “ดอยอินทนนท์”

การจะทำให้บ้านเมืองมีความสงบสุข ร่มเย็นนั้น สำคัญที่สุด คือ การนึกถึงคนทุกกลุ่มในสังคม ล่าสุด...ผมต้องขอชื่นชม คุณวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ประกาศเตรียมพร้อมรองรับสังคมผู้สูงวัย ส่งเสริมสิทธิความเสมอภาคของคนพิการ และส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล หรือ Tourism for All ในช่วงหลังวิกฤติโควิด-19 คลี่คลาย

รัฐมนตรียังอยู่ในวัยหนุ่ม ทำอะไรก็เลยรวดเร็ว ฉับไว ท่านบอกว่าการปรับปรุงสถานที่ต่างๆ ให้เป็นอารยสถาปัตย์ ใช้เวลาและงบประมาณไม่มาก แต่สิ่งที่จะต้องใช้มากคือ ต้องใช้ใจในการดำเนินการ ซึ่งที่แรกในความรับผิดชอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่นำร่องไปก่อน ก็คือ อุทยานแห่งชาติ ซึ่งขณะนี้ทุกแห่งกำลังเร่งพัฒนา ให้มีอารยสถาปัตย์ ทั้งห้องพัก ห้องน้ำ ทางลาด และที่จอดรถสำหรับคนกลุ่มพิเศษ ให้สามารถเดินทางเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติต่างๆได้ โดยสะดวกปลอดภัย

อารยสถาปัตย์ ที่ “ดอยอินทนนท์”

คนทำดี ก็ต้องชื่นชมกันครับ ล่าสุด อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ได้ดำเนินการขับเคลื่อน อารยสถาปัตย์ ด้วยหลักการออกแบบที่เป็นมาตรฐานสากล และเป็นมิตรกับคนทั้งมวล (Friendly Design) โดยการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆในเขตอุทยานฯ

ผมว่าเรื่องนี้สำคัญมากนะครับ ถ้าประเทศไทยจะดึงนักท่องเที่ยวให้กลับมาอีกครั้ง การคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ ก็ถือว่าเป็นจุดขายสำคัญ ถ้าบ้านเรามีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ มนุษย์ล้อ ที่เขามาแล้วรู้สึกว่าปลอดภัย ใครๆ ก็อยากมาครับ

จุดสำคัญที่เป็นไฮไลต์ของการพัฒนาอารยสถาปัตย์ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ คราวนี้ คุณกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่ง ชาติดอยอินทนนท์ บอกว่า คือทางลาดที่ทางอุทยานได้จัดทำให้คนที่ใช้รถเข็น ทั้งคนสูงวัย คนพิการ และครอบครัวที่มีเด็กเล็กต้องใช้รถเข็นเด็ก ก็สามารถที่จะขึ้นไปสัมผัสความงามและความน่าสนใจของจุดที่ได้ชื่อว่า “สูงที่สุดในแดนสยาม” ได้อย่างสะดวก ปลอดภัย เสมอภาคเท่าเทียมกับคนปกติแข็งแรงทั่วไป โดยจะเป็นทางลาดที่เชื่อมโยงจากลานจอดรถด้านล่างขึ้นไปยังจุดสูงสุดแดนสยามเลยล่ะครับ

หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ผมอยากเชิญชวนทุกคนไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติกันนะครับ เขาบอกว่าตอนนี้หลายที่สวยกว่าช่วงก่อนโควิด...เสียอีก ธรรมชาติฟื้นตัวขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด คุณธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช บอกครับว่า ได้เร่งปรับปรุงสร้างอารยสถาปัตย์ในหลายอุทยานขยายไปทั่วทุกภาค เช่น ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ดอยอินทนนท์ ดอยผ้าห่มปก จ.เชียงใหม่ รวมถึงอุทยานแห่งชาติทางทะเล เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้ในเขตอุทยานแห่งชาติทั้ง 155 แห่งทั่วไทย

ไปสัมผัสธรรมชาติอันสวยงามของเมืองไทยกันครับ เชื่อว่าคงอดใจรออีกไม่นาน...!!!!

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/local/north/1867839

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 มิ.ย.63
วันที่โพสต์: 15/06/2563 เวลา 10:11:30 ดูภาพสไลด์โชว์ อารยสถาปัตย์ ที่ “ดอยอินทนนท์”