อุปกรณ์ส่งเสริมการเคลื่อนไหว ให้คล่องตัวยิ่งขึ้น

อุปกรณ์ส่งเสริมการเคลื่อนไหว ให้คล่องตัวยิ่งขึ้น

สิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่าเอ็กโซสเกลเลตัน (exoskeleton) เป็นอุปกรณ์เสมือนโครงกระดูก ที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อช่วยให้ผู้มีปัญหาในการเคลื่อนไหวไม่ว่าจะเป็นผู้พิการ หรือผู้สูงวัย ให้ไปไหนมาไหนได้สะดวกคล่องตัวขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะเอ็กโซสเกลเลตันที่ออกแบบมาใช้กับส่วนขา ที่บรรดานักวิจัยมีการคิดค้นออกมาอย่างหลากหลายรูปแบบ

ล่าสุดทีมวิศวกรเครื่องกลจากมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ ในสหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาสร้าง “แองเกิล เอ็กโซสเกลเลตัน” (ankle exoskeleton) ในรูปแบบใหม่ น้ำหนักเบา เหมาะกับคนที่มีความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขาส่วนล่าง รวมถึงคนทำงานที่ต้องเดินหรือวิ่งบ่อยๆ โดยสวมใส่ไว้ใต้เสื้อผ้าได้ ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเคลื่อนไหว และยังไม่ต้องมีอุปกรณ์อื่นๆ อย่างแบตเตอรี่หรือตัวกระตุ้นการทำงาน ที่มักติดตั้งไว้ตรงอวัยวะส่วนหลังหรือเอวให้หนักรุงรัง

การออกแบบโครงกระดูกข้อเท้าที่ไม่ได้ใช้พลังงานแบตเตอรี่ ให้สวมไว้ภายในเสื้อผ้าและอยู่ภายใต้รองเท้า ทีมวิศวกรเชื่อว่าจะผนวกเข้ากับชีวิตประจำวันได้อย่างราบรื่นมากขึ้น ช่วยผู้สูงอายุให้ตื่นตัว หรือคนที่อยากแค่เดินเล่น ไปจนถึงนักปีนเขา นักวิ่ง ก็น่าจะใช้ได้ดี ที่สำคัญคืออุปกรณ์นี้ใช้ต้นทุนต่ำในการผลิตและยังปรับให้เหมาะกับความเร็วการเดินที่แตกต่างกันได้ด้วย.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1531810

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 มี.ค.62
วันที่โพสต์: 1/04/2562 เวลา 10:37:46 ดูภาพสไลด์โชว์ อุปกรณ์ส่งเสริมการเคลื่อนไหว ให้คล่องตัวยิ่งขึ้น