คมนาคมตรวจความพร้อมสนามบินแม่สอด

คมนาคมตรวจความพร้อมสนามบินแม่สอด

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด โดยมีนางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และนางอุบลวรรณ วุฒิ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด ให้การต้อนรับ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ตรวจความพร้อมอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่จะเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 3 เมษายน 2562 นี้

สำหรับอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ตัวอาคารมีพื้นที่ทั้งหมด 12,000 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 600 คนต่อชั่วโมง หรือ 1.7 ล้านคนต่อปี ปัจจุบันภายในอาคารมีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อที่อัตราสินค้าเท่ากับราคาที่ขายทั่วไป บริการรถเช่า รวมถึง บริการตู้ไปรษณีย์อัตโนมัติ สำหรับฝากส่งสิ่งของที่ไม่สามารถนำขึ้นอากาศยานได้ ซึ่งจะเปิดให้บริการในวันที่ 3 เมษายน 2562 พร้อมการเปิดใช้อาคาร ในอัตราค่าบริการ 50 บาท ต่อชิ้น สำหรับการส่งในประเทศ และในอัตรา 450 บาทต่อชิ้น สำหรับการส่งระหว่างประเทศ น้ำหนักไม่เกินชิ้นละ 10 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกพิเศษสำหรับคนพิการ เช่น พื้นผิวต่างสัมผัสสำหรับนำทาง ทางลาดสำหรับรถวิลแชร์ ห้องน้ำและที่จอดรถสำหรับคนพิการ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงการก่อสร้างลานจอดอากาศยานที่ดำเนินการแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สามารถรองรับอากาศยาน B737 ได้ 3 ลำในเวลาเดียวกัน และได้ติดตามความคืบหน้าการต่อเติมความยาวทางวิ่ง เพื่อรองรับอากาศยาน B737 ให้สามารถขึ้น – ลงได้ จากเดิมทางวิ่งมีขนาด 30 x 1,500 เมตร ให้เป็นขนาด 45 x 2,100 เมตร ความคืบหน้าการก่อสร้างจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 คิดเป็น 31.81% ของปริมาณงานทั้งหมด คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงต้นปี 2563 และปัจจุบันท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอดมีสายการบินนกแอร์ให้บริการเส้นทาง ดอนเมือง - แม่สอด และแม่สอด - ดอนเมือง ด้วยอากาศยาน Q400 จำนวน 86 ที่นั่ง ไป - กลับ วันละ 5 เที่ยวบิน (ไป/กลับ 10 เที่ยว) มีปริมาณการจราจรในปีที่ผ่านมา 200,000 คน และมีอัตราการเติบโต 12.52% ต่อปี เมื่อโครงการพัฒนาท่าอากาศยานแล้วเสร็จจะทำให้สายการบินที่มีอากาศยานขนาดใหญ่ขึ้นจากเดิม เช่น B737 หรือ A320 สามารถทำการบินขึ้นลงได้ และเชื่อมโยงการคมนาคมทางอากาศระหว่างแม่สอดกับจุดอื่น ๆ ในประเทศและต่างประเทศ เช่น จีน และพม่า เป็นต้น

ทั้งนี้ การพัฒนาท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอดนั้น เป็นไปเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการคมนาคมขนส่งทางอากาศ และระบบโลจิสติกส์ รองรับการลงทุนของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอแม่สอดและพื้นที่ข้างเคียง สามารถเชื่อมต่อการเดินทางกับประเทศเพื่อนบ้าน สอดคล้องกับการพัฒนาแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก - ตะวันตก ( East - West Economic Corridor: EWEC) เชื่อมจากเมียนมาเข้าสู่ไทยที่อำเภอแม่สอด ซึ่งกรมท่าอากาศยานได้ดำเนินการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้โดยสาร โดยการจัดให้มีบริการรถมินิบัสสาธารณะเชื่อมต่อจากท่าอากาศยานในเส้นทางจากท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอดไปยังสถานีขนส่งจังหวัดตาก วันละ 2 เที่ยว ช่วงเวลา 11.00 น. และ 15.00 น. ค่าโดยสารเที่ยวละ 98 บาท ซึ่งเป็นการบูรณาการระหว่างกรมท่าอากาศยานและกรมการขนส่งทางบกตามนโยบาย One Transport One Family ของกระทรวงคมนาคม

ขอบคุณ... http://www.banmuang.co.th/news/economy/145321

ที่มา: banmuang.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 มี.ค.62
วันที่โพสต์: 19/03/2562 เวลา 09:41:11 ดูภาพสไลด์โชว์ คมนาคมตรวจความพร้อมสนามบินแม่สอด