ช่างเครื่องช่วยคนพิการช่วยคนจนเข้าถึง "ขาเทียม"

ช่างเครื่องช่วยคนพิการช่วยคนจนเข้าถึง "ขาเทียม"

โดยกพร.จะทดสอบมาตรฐานฝีมือก่อนส่งตัวเข้าทำงานในสถานที่ต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้จบการฝึกมีทักษะได้มาตรฐานและพร้อมที่จะให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ กพร.ได้ยกระดับฝีมือช่างเครื่องช่วยคนพิการจำนวน 305 คน สามารถทำขาเทียมให้คนพิการขาขาด 633 คน เป็นการลดความเหลื่อมล้ำในสังคมและบูรณาการความร่วมมือแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานช่างทำขาเทียมให้บริการคนพิการได้ทั่วถึง

ด้าน รศ.นพ.วัชระ รุจิเวชพงศธร เลขาธิการมูลนิธิขาเทียม กล่าวว่า ไทยมีคนพิการเพิ่มขึ้นจากโรคเรื้อรัง อุบัติเหตุ และการเข้าสู่สังคมสูงอายุทำให้เจ็บป่วยมากขึ้น สถิติจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่ามีผู้ป่วยที่ต้องตัดขาเป็นผู้พิการรายใหม่ปีละกว่า 3.5 พันคน เช่นผู้ป่วยโรคเบาหวาน เส้นเลือดตีบ เนื้องอก มะเร็ง ราวๆ ร้อยละ 50 ส่วนอีกร้อยละ 50 ขาขาดจากอุบัติเหตุ

อย่างไรก็ตามคาดว่ายังมีคนพิการต้องใช้ขาเทียมอีกปีละ 3-5 พันคน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้พิการเดิมที่ไม่สามารถเข้าถึงการบริการได้ โดยส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน โดยเฉพาะบริเวณชายแดน ทุกครั้งที่มูลนิธิลงพื้นที่จะมีผู้พิการขาขาดออกมาขอความช่วยเหลือ บางคนใช้กระบอกไม้ บางคนใช้เหล็กพยุงตัว

ล่าสุดมีเด็กในภาคใต้อายุ 6 ขวบ พิการตั้งแต่กำเนิด ไม่มีแขนทั้ง 2 ข้าง มีขาเพียงข้างเดียว ใช้ชีวิตยากลำบากมาก มูลนิธิได้ทำขาเทียมให้เดินได้ วันนี้ไปโรงเรียนได้แล้ว และอยู่ระหว่างหาทางช่วยในการทำแขนเทียมเพื่อให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง เนื่องจากเป็นเด็กผู้หญิง การช่วยเหลือให้บริการฟรีทั้งหมดตามพระราชปณิธานสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงให้ความช่วยเหลือทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ขาเทียมมีหลายระดับ ทั้งต่ำกว่าเข่า เหนือเข่า ถึงสะโพก การทำขาเทียมเพื่อช่วยเหลือจึงใช้เวลาต่างกัน หากต่ำกว่าเข่าใช้เวลาทำเพียง 3-4 ชั่วโมงก็เสร็จแล้ว แต่หากต้องมีข้อต่อ ข้อเข้า หรือสะโพกที่มีความซับซ้อนก็ต้องใช้เวลามากขึ้นและต้องใช้ช่างที่มีความรู้ความสามารถในการผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการ

“ซึ่งในอดีตมีช่างเพียง 110 คน เทียบกับจำนวนประชาชากรทั้งประเทศ 67 ล้านคน แล้วน้อยมาก ขณะนี้ผลิตได้ปีละ 3-3.5 พันขา ช่วยคนพิการไปแล้วกว่า 3 หมื่นขา ใช้งบในการทำขาละ 1.5 หมื่นบาท ซึ่งมาจากเงินบริจาค 100% และร่วมกับ กพร.ในการฝึกอบรมช่างเพื่อส่งไปอยู่ในโรงงานขาเทียม คลินิกขาเทียม และโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศที่มี 90 แห่ง ซึ่งขณะนี้บางแห่งมีเพียง 1 คนเท่านั้น” รศ.นพ.วัชระ กล่าว

อนึ่งจากข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติปี 2558 ประเทศไทย มีผู้พิการร้อยละ 2.52 ของประชากรทั้งหมด หรือกว่า 2 ล้านคน ขึ้นทะเบียนเป็นคนพิการกว่า 1.9 ล้านคน พิการขาขาดกว่า 5 หมื่นคน โดยข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขพบว่ามีคนที่ต้องถูกตัดขาเพิ่มขึ้นประมาณปีละ 3.5 พันคน และมีคนพิการจำนวนหนึ่งไม่สามารถเข้าถึงบริการจากข้อจำกัด เช่น ราคาอุปกรณ์ค่อนข้างสูงหรือการเดินทางลำบากรวมถึงอุปกรณ์ขาเทียมถูกผลิตแต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/news/edu-health/362890

ที่มา: komchadluek.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ก.พ.62ฟ
วันที่โพสต์: 21/02/2562 เวลา 11:33:00 ดูภาพสไลด์โชว์ ช่างเครื่องช่วยคนพิการช่วยคนจนเข้าถึง "ขาเทียม"