เมนูอักษรเบรลล์ที่เซเว่น อีเลฟเว่น…เปิดประสบการณ์ใหม่แก่ผู้พิการทางสายตา

เมนูอักษรเบรลล์ที่เซเว่น อีเลฟเว่น…เปิดประสบการณ์ใหม่แก่ผู้พิการทางสายตา

เรื่องของความเท่าเทียมและการเปิดโอกาสให้แก่ผู้พิการในสังคมปัจจุบันนั้นได้รับการยอมรับและพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในพื้นที่สาธารณะอย่างกว้างขวางขึ้นมากทีเดียว…หลายครั้งที่เรามักจะได้ยินว่า พวกเขาเหล่านั้นไม่ได้ต้องการความสงสาร เพียงแต่ต้องการโอกาสให้ได้ใช้ชีวิตด้วยตัวเองอย่างเท่าเทียมเหมือนเช่นทุกคน

“เมนูอักษรเบรลล์” ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่นเป็นหนึ่งในสิ่งที่ทำให้ผู้พิการทางสายตาได้มีโอกาสนั้นปัจจุบันนี้เซเว่น อีเลฟเว่นกว่า 142 สาขาทั่วประเทศได้มีเมนูอักษรเบรลล์ให้บริการแก่ลูกค้าผู้พิการทางสายตา โดยเน้นในเขตผู้อยู่อาศัยและแหล่งทำงานของผู้พิการทางสายตา ทำให้พวกเขาเข้าถึงการเลือกซื้อของที่มากขึ้นและสะดวกสบายขึ้น

เมนูอักษรเบรลล์ที่เซเว่น อีเลฟเว่น…เปิดประสบการณ์ใหม่แก่ผู้พิการทางสายตา

ชัยภูมิ ยืนยง ผู้พิการทางสายตาที่ทำงานร้านนวดแผนโบราณย่านสุขุมวิท 93 เล่าให้ฟังถึงความเปลี่ยนแปลงหลังจากที่มีเมนูนี้ที่ร้านเซเว่นฯ “เมนูอักษรเบรลล์ทำให้เราซื้อของได้ง่ายขึ้น รู้ว่ามีเมนูอะไรบ้าง ทั้งน้ำ และนมมีหลายอย่าง หลายยี่ห้อ ข้าวก็มีหลายอย่างให้เลือกมากกว่าที่เราเคยรู้ เดิมที่เราก็จะเลือกซื้อตามที่พนักงานร้านหรือเพื่อนๆ บอกต่อๆ กันมา แต่เราไม่ได้รู้ว่ามีอะไรขายบ้าง กินกันแบบเดิมๆ ไม่ได้มีอะไรให้เลือกเลย”

“เมนูนี้เป็นสิ่งใหม่ที่ทำให้เราได้เลือกของที่อยากจะซื้อได้จริงๆ ทำให้รู้ว่าที่ร้านมีอะไรบ้าง สิ่งที่จะช่วยได้อีกก็คือการทำสื่อที่มีเสียงบอกโปรโมชั่น หรือจะเป็นแอปพลิเคชันสั่งซื้อสินค้า เพราะพวกเราใช้มือถือได้ ฟังเสียงได้ ตอนนี้พนักงานที่ร้านจะคอยบอกเราว่ามีโปรโมชั่นอะไรอยู่บ้าง” นาบี๋ แสแตะ เป็นอีกหนึ่งเสียงที่สะท้อนถึงความต้องการเล็กๆ

เป็นเรื่องที่น่าเซอร์ไพรส์ขึ้นไปอีกเมื่อได้รู้ว่าการจัดทำเมนูอักษรเบรลล์นี้ เป็นไอเดียของนักเรียนทุนวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ที่เอาประสบการณ์ตรงจากช่วงเวลาฝึกงานมาทำโปรเจกต์จนทำให้เกิดการใช้งานจริงในท้ายที่สุด

“ย้อนไปตอนที่เรียนชั้นปวช. ช่วงที่ฝึกงานอยู่ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น จะมีผู้พิการทางสายตามาซื้อของประจำ เราสังเกตเห็นว่าลูกค้าจะสั่งแต่เมนู ซ้ำๆ เมื่อได้พูดคุย ก็ได้คำตอบว่า เขาไม่รู้ว่าในร้านมีสินค้าอะไรบ้าง เมนูที่ซื้อส่วนใหญ่จะเป็นของง่ายๆ กินประจำ อย่างเมนูน้ำเปล่า ข้าวผัด ทำให้พวกเราเกิดความคิดที่อยากจะคิดค้นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้พวกเขาได้เลือกซื้อสินค้าได้มากขึ้น จึงเกิดเป็นเมนูอักษรเบรลล์ที่บอกรายละเอียดรายการสินค้าทั้งอาหาร และเครื่องดื่ม ต่อมาได้นำมาลองใช้และสั่งของจริง พอได้รับฟีดแบ็กว่าพวกเขาดีใจที่มีคนใส่ใจและนึกถึง พวกเราภูมิใจมากครับ”

ด้วยปณิธานของซีพีออลล์ที่ส่งเสริมให้เกิดการร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน จึงทำให้ “เมนูอักษรเบรลล์” จากผลงานของนักเรียนได้รับการยอมรับและนำมาใช้งานได้จริงในสังคม เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้แก่ผู้พิการทางสายตาให้สามารถเข้าถึงการใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างเท่าเทียม…หากสังคมมีการแบ่งปันและมองเห็นคุณค่าเหล่านี้อยู่ในทุกพื้นที่ คงจะทำให้สังคมของเราน่าอยู่มากขึ้น

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1484260

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ก.พ.62
วันที่โพสต์: 5/02/2562 เวลา 10:25:15 ดูภาพสไลด์โชว์ เมนูอักษรเบรลล์ที่เซเว่น อีเลฟเว่น…เปิดประสบการณ์ใหม่แก่ผู้พิการทางสายตา