ทึ่ง! ประดิษฐ์รถคนพิการพลังงานแสงอาทิตย์

ทึ่ง! ประดิษฐ์รถคนพิการพลังงานแสงอาทิตย์

ทึ่ง! ใช้ได้จริง นักศึกษา ปวส.2 วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ ประดิษฐ์รถคนพิการพลังงานแสงอาทิตย์ ประหยัดไฟฟ้า-น้ำมัน ตอบโจทย์แก้ไขทุกปัญหา

21 ส.ค. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คนที่ 2 และ ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผจก.สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ชื่นชมและทดลองการใช้งาน รถคนพิการพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ นศ.ปวส.ชั้นปีที่ 2 แผนกช่างยนต์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 6 คน คือ นายนภดล จัตวา ,นายจีรวัตร เล่ายี ,นายภานุวัฒน์ สายทอง ,นายนพรัตน์ สิงห์ทอง ,นายภูริณัฐ กลิ่นเจริญ และ นายคภวิช แก่นคำ ออกแบบและประดิษฐ์ แบบตอบโจทย์ ครอบคลุมทุกปัญหา สามารถใช้งานได้จริง ที่สำคัญประหยัดพลังงานไฟฟ้า และน้ำมันเชื้อเพลิง นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้พิการได้ทดลองขับขี่ต่างประทับใจ ล่าสุดสมาคมคนพิการจังหวัดอุตรดิตถ์ มีออร์เดอร์ให้ประดิษฐ์เพิ่มจำนวน 6 คัน หลังจากรับส่งมอบรถคนพิการพลังงานแสงอาทิตย์ ต้นแบบ 2 คัน

นายนภดล หนึ่งใน นักศึกษา แผนกช่างยนต์ ที่คิดค้น ออกแบบและประดิษฐ์รถคนพิการพลังงานแสงอาทิตย์ กล่าวว่า สถาบันมีโครงการช่วยเหลือผู้พิการ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยนำความรู้ภาคทฤษฎีจากห้องเรียน ความคิดสร้างสรรค์ วางแผน ออกแบบ เพื่อประดิษฐ์อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้พิการ ให้สามารถดำเนินชีวิตในสังคม ประกอบอาชีพ ได้สะดวกยิ่งขึ้น

ทึ่ง! ประดิษฐ์รถคนพิการพลังงานแสงอาทิตย์

จึงนำปัญหาการใช้งานรถเข็น รถสามล้อ และวีลแชร์คนพิการ ตั้งเป็นโจทย์ เพื่อแก้ไขทีละข้อ จึงกลายเป็นที่มาของการประดิษฐ์ “รถเพื่อคนพิการพลังงานแสงอาทิตย์” และใช้วัสดุเหลือใช้ร้อยละ 70 ต่อรถ 1 คัน เช่น โครงสร้าง ใช้เศษเหล็กเชื่อมต่อกัน ออกแบบช่วงหน้าและที่จับให้เหมือนรถจักรยานยนต์ ที่สามารถลดแรงกระทกได้ มีไฟและกระจก หน้า-หลัง กล่องสวิทช์ควบคุมรถให้สามารถเคลื่อนเดินหน้า ถอยหลัง และปิด-เปิดไฟ เบาะที่นั่งนุ่ม และตัวถังทำจากฝาท่อเก่า แต่ถูกออกแบบให้สวยงาม เหมาะแก่การใช้งานเป็นอย่างยิ่ง ที่ขาดไม่ได้คือ การติดตั้งแผงโซลาเซลด้านบนศีรษะคนขับขี่ นอกจากจะเก็บพลังงานแสงอาทิตย์แล้วยังใช้เป็นส่วนของหลังคารถได้ด้วย

โดยหลังการทำงาน เมื่อแผงโชลาเซลจัดเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ได้มากพอ จะมีหม้อแปลงให้เป็นพลังงานไฟฟ้า เข้าสู่แบตเตอรี่ ซึ่งคันต้นแบบ ใช้งานได้ 6 ชั่วโมง และสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ตลอดเวลา เมื่อจอดจุดที่รับแสงอาทิตย์ ขับขี่ง่าย สะดวก ปลอดภัย แต่หากเกิดกรณีฉุกเฉิน แบตเตอร์รี่หมดระหว่างทาง ยังมีคันโยก และมือจับเพื่อเข็นรถให้ขับเคลื่อนโดยแรงคนได้

นายนภดล กล่าวอีกว่า ได้ประดิษฐ์รถต้นแบบ 2 คันเพื่อส่งมอบให้ผู้พิการ หลังมีการนำใช้งานได้จริง ทางสมาคมคนพิการจังหวัดอุตรดิตถ์ จึงได้จัดหาวัสดุและให้ประดิษฐ์เพิ่มอีก 6 คัน จึงรู้สึกดีใจ ภูมิใจ ที่สิ่งประดิษฐ์ของตนและเพื่อนๆ มีประโยชน์ ช่วยเหลือผู้พิการได้ เป็นกำลังใจที่จะปรับปรุง ต่อยอดให้ดียิ่งๆ ขึ้น

นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า รถคนพิการพลังงานแสงอาทิตย์ ต้นทุนคันละ 2.5 หมื่นบาท แต่ทำให้ผู้พิการใช้ประโยชน์ทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน สร้างอาชีพ พึ่งตนเองได้ น่าชื่นชมและสนับสนุน ทั้งสถาบัน และนักศึกษาที่ประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่และดี สำหรับผู้พิการ.

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/news/local/340055

ที่มา: komchadluek.net /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ส.ค.61
วันที่โพสต์: 22/08/2561 เวลา 10:57:43 ดูภาพสไลด์โชว์ ทึ่ง! ประดิษฐ์รถคนพิการพลังงานแสงอาทิตย์