'คนแก่-พิการ'เที่ยวไทยไม่ต้องอั้น ชมธรรมชาติได้สุดชิว

'คนแก่ พิการ'เที่ยวไทยไม่ต้องอั้น ชมธรรมชาติได้สุดชิว

นักเดินทางเที่ยวไทยไม่ต้องอั้นกันอีกต่อไป มอบห้องน้ำรูปแบบสากลแห่งแรก ณ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

แหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทยมีเสน่ห์ที่หลากหลาย เป็นที่ต้องตาต้องใจของนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะกลุ่มที่มีศักยภาพในการเดินทางท่องเที่ยวอย่าง “กลุ่มผู้สูงอายุ” และ “กลุ่มผู้พิการ” หรือที่เราเรียกว่า “มนุษย์รถเข็น” นั่นเอง

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ถือเป็นสวนพฤกษศาสตร์ระดับสากลแห่งแรกของไทย ที่อยู่ในหนึ่งจุดหมายปลายทางของกลุ่มผู้สูงอายุและผู้พิการที่รักธรรมชาติ ซึ่งมีจุดที่น่าสนใจ ได้แก่ กลุ่มอาคารเรือนกระจกเฉลิมพระเกียรติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นสถานที่รวบรวมและจัดแสดงพรรณไม้ที่มีความโดดเด่น พรรณไม้หายากและใกล้สูญพันธุ์ จัดแสดงไว้ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมได้ตลอดทั้งปี

'คนแก่ พิการ'เที่ยวไทยไม่ต้องอั้น ชมธรรมชาติได้สุดชิว

สวนแห่งรัก สัมผัสกลิ่นหอมและเสน่ห์ของดอกกุหลาบกว่า 65 สายพันธุ์ อาทิ กุหลาบควีนสิริกิติ์ พรรณไม้เทิดพระนามของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ดอกสีเหลืองขนาดใหญ่ เรือนกล้วยไม้ไทย จัดแสดงกล้วยไม้ไทยกว่า 400 ชนิด ได้แก่ กล้วยไม้สกุลหวาย กล้วยไม้สกุลรองเท้านารี เป็นต้น เส้นทางสวนรุกขชาติ เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 600 เมตร จุดเด่นอยู่ที่แปลงเฟิน ป่าดึกดำบรรพ์มีชีวิต

สำหรับไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้อย่าง “เส้นทางเดินเหนือเรือนยอดไม้” หรือ “Canopy Walk” เป็นทางเดินลอยฟ้าที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาวกว่า 400 เมตร สูงจากพื้นดินประมาณ 20 เมตร และสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 800 เมตร ตัวโครงสร้างสะพานทำจากเหล็ก ผ่านกระบวนการชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน (Hot Dip Galvanized) ป้องกันการเกิดสนิม ทาด้วยสีเทา เพื่อให้กลมกลืนกับธรรมชาติ

'คนแก่ พิการ'เที่ยวไทยไม่ต้องอั้น ชมธรรมชาติได้สุดชิว

บริเวณทางเดินเป็นเหล็กตาข่าย มีรั้วกันด้านข้างกันตก และมีพื้นกระจกในบริเวณจุดชมวิวให้สามารถมองเห็นลงไปถึงด้านล่างได้ การเดินชมวิวใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที ก็จะไปถึงจุดสิ้นสุดของทางเดินลอยฟ้า ซึ่งเป็นจุดชมวิว มีพื้นและผนังกระจก ให้ชมวิวกันแบบ 360 องศา ซึ่งเราจะได้เห็นสภาพป่าแม่ริมที่อุดมสมบูรณ์

แต่ความสะดวกสบายอย่าง “ห้องน้ำ” เป็นข้อจำกัดที่อาจทำให้เราพลาดโอกาสดีๆ ในการต้อนรับนักเดินทางที่หลงใหลในธรรมชาติ อย่างกลุ่มผู้สูงอายุและผู้พิการ “โครงการคิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังงานคนไทย สุขา สุขใจ” โดย กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เล็งเห็นความสำคัญจึงส่งมอบสุขาสุขใจแห่งแรก ณ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

'คนแก่ พิการ'เที่ยวไทยไม่ต้องอั้น ชมธรรมชาติได้สุดชิว

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า อัตราการเติบโตของแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวชุมชนของคณะรัฐมนตรี จึงมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเหล่านี้ให้มีคุณภาพครบทุกด้านตามนโยบาย สะดวก สะอาด ปลอดภัย ได้เอกลักษณ์ และยั่งยืน ต้องทำให้ชุมชนน่าอยู่และน่าเที่ยว

โดยหนึ่งในแผนพัฒนาด้านสาธารณูปโภค คือ “ห้องน้ำ-ห้องสุขา” ที่ได้มาตรฐาน ใช้ได้ทุกเพศทุกวัย รวมถึงผู้พิการ จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการรองรับนักท่องเที่ยว และช่วยกันผลักดันคุณภาพและชื่อเสียงของไทยให้เป็นเมืองน่าเที่ยว และน่าอยู่ที่ยั่งยืนในใจนักท่องเที่ยวตลอดไป

การคัดเลือก สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เพื่อมอบห้องน้ำเป็นแห่งแรก เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักเดินทาง อยู่ไม่ไกลจากตัวจังหวัด ซึ่งในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงไฮซีซั่นมีมากขึ้น 5,000-6,000 คน หากห้องน้ำไม่เพียงพอจากเรื่องเล็กๆ อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ของใครบางคนได้

ด้าน นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาที่ต้องการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของแหล่งท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยให้ชุมชนเป็นผู้ดูแล ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ในการส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชน จึงเป็นที่มาของความร่วมมือกันสร้างห้องน้ำชุมชนในแหล่งท่องเที่ยว

โดยกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เป็นผู้สับสนุนค่าใช้จ่ายการออกแบบและก่อสร้างห้องน้ำเป็นจำนวนทั้งสิ้น 10 แห่ง รวมมูลค่า 10 ล้านบาท โดยมีรูปแบบสากล “Universal Design” สำหรับชาย หญิง แม่และเด็ก และผู้พิการ เพื่อเป็นห้องน้ำของทุกคนที่สะอาด สะดวก สบาย ปลอดภัย ใช้งานได้สำหรับทุกคน ซึ่งตามหลักสากลถือว่าประเทศนั้นๆ มีการพัฒนาและมีความพร้อมที่จะดูแลบุคคลทุกเพศ ทุกวัย ทำให้โครงการนี้เป็นความตั้งใจที่จะช่วยสร้างความประทบใจต่อแหล่งท่องเที่ยวได้

การมอบ “ห้องน้ำ พลังคนไทย สุขา สุขใจ” แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือก เอาเป็นว่าหากใครแวะเวียนไปใช้บริการห้องน้ำแห่งแรกนี้ คงต้องขอความร่วมมือให้ช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดด้วย เพราะนอกจากจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศแล้ว ยังเป็นการยกระดับแหล่งท่องเที่ยวของเราให้เทียบเท่าสากลอีกด้วย ที่สำคัญเวลาเดินทางไปท่องเที่ยว ต่อให้สถานที่สวยอย่างไร ถ้าต้องคอยอั้นคงไม่สุขใจแน่ๆ

คอลัมน์ : รายงานพิเศษ โดย “ชญานิษฐ คงเดชศักดา”

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/article/641638

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 พ.ค.61
วันที่โพสต์: 8/05/2561 เวลา 10:19:28 ดูภาพสไลด์โชว์ 'คนแก่-พิการ'เที่ยวไทยไม่ต้องอั้น ชมธรรมชาติได้สุดชิว