โล๊ะรถเมล์เก่าหาใหม่ 3 พันคัน

โล๊ะรถเมล์เก่าหาใหม่ 3 พันคัน

ขสมก. เร่งแผนฟื้นฟูกิจการรถเมล์เข้า ครม. เผยเตรียมทำทีโออาร์จัดซื้อเมล์ไฟฟ้า-เมล์ไฮบริดภายในปีนี้ ตั้งเป้าซื้อรถใหม่ 3 พันคันภายใน 4 ปี

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยความคืบหน้าแผนฟื้นฟู ขสมก. ว่า จัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเสร็จแล้วจะเสนอบอร์ดขสมก.วันที่ 22 มี.ค.นี้ จากนั้นเสนอกระทรวงคมนาคมขอความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมวางแผนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดือน มิ.ย. ระหว่างนี้ ขสมก. จะจัดทำข้อมูลความเหมาะสมและร่างเอกสารประกวดราคา(ทีโออาร์)โครงการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า(อีวี) และรถเมล์ไฮบริด สำหรับแผนจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้าได้ปรับโครงการเดิมจาก 200คันทดลองนำเข้ามาวิ่งก่อน 35 คันเพื่อตรวจสอบปัญหาข้อจำกัดและความคุ้มค่าก่อนจัดหาเพิ่มในล็อตต่อไป ส่วนรถเมล์ไฮบริดอยู่ระหว่างพิจารณาหากแผนฟื้นฟูได้รับความเห็นชอบจะทยอยเปิดประกวดราคาทันทีนอกจากนี้ขสมก.จะเดินหน้านำรถเก่า300 คันมาซ่อมบำรุงด้วย

นายณัฐชาติ กล่าวอีกว่า สำหรับข้อสั่งการนายไพรินทร์ ชูโชติถาวรรมช.คมนาคมที่ตรวจเยี่ยมชมรถเมล์เอ็นจีวีล็อตแรกที่เตรียมส่งมอบนั้น รมช.สั่งการให้ดูแลผู้พิการที่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะอย่างรถเมล์ต้องได้มาตรฐานและเท่าเทียมกันโดยรถเมล์เอ็นจีวีใหม่ 489 คันทั้งหมดเป็นรถเมล์ชานต่ำที่สะดวกต่อรถเข็น(วีลแชร์) ขึ้นลงรถ ส่วนรถเก่าต้องใช้ชานสูงอยู่บ้างเพื่อป้องกันกรณีน้ำท่วมรถเมล์ชานต่ำให้บริการไม่ได้นอกจากนี้รมช.ยังกำชับด้านมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

โล๊ะรถเมล์เก่าหาใหม่ 3 พันคัน

ด้านนายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ และรักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า หาก แผนฟื้นฟูกิจการขสมก.ได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลขสมก.จะเร่งจัดซื้อรถเมล์ใหม่โดยเน้นรถเมล์ไฮบริดและรถเมล์ไฟฟ้ามากขึ้นคาดว่าภายในปี 64 ขสมก. จะมีรถเมล์มาวิ่งให้บริการใหม่ครบทั้ง 3,000 คัน ใน 137 เส้นทาง ยกระดับบริการเพื่อประชาชนและแก้ปัญหามลพิษได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีแผนปรับปรุงรถเมล์เก่าให้มีสภาพใหม่ด้วย ปัจจุบันรถเมล์ที่มีอยู่มีอายุใช้งาน 27ปีแล้ว แต่ขสมก.จำเป็นต้องนำรถเก่าที่บำรุงรักษามาให้บริการเพราะไม่สามารถจัดหารถเมล์ใหม่ทดแทนได้การใช้รถเมล์เก่ามีปัญหามลพิษ และค่าบำรุงรักษาสูงขึ้นตามอายุ

ส่วนกรณีผู้พิการแนะนำเรื่องที่จอดรถวีลแชร์บนรถเมล์เอ็นจีวีที่ยังผิดสเปคนั้นขสมก.จะร่วมประชุมกับสมาคมผู้พิการในการใช้รถวีลแชร์ เช่น ขั้นตอนการให้บริการการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเก็บค่าโดยสารและในอนาคตที่ไม่มีพนักงานเก็บค่าโดยสารพนักงานขับรถต้องให้บริการผู้พิการอย่างไร เป็นมาตรฐานที่ต้องปฏิบัติทุกคนโดยต้องสร้างความเข้าใจหากไม่ได้รับบริการที่สะดวกต้องมาหารือกันเพื่อใช้บริการร่วมกันให้เกิดประโยชนสูงสุด ขณะที่รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมแจ้งว่า ขสมก. มีแผนจัดหารถเมล์ไฮบริด 600 คันแบ่งเป็นซื้อ300 คัน และเช่าอีก 300 คัน วงเงินตกคันละ 5-6 ล้านบาท

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/economic/633226

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 มี.ค.61
วันที่โพสต์: 20/03/2561 เวลา 10:35:44 ดูภาพสไลด์โชว์ โล๊ะรถเมล์เก่าหาใหม่ 3 พันคัน