กพร. รับโล่เกียรติคุณ สร้างช่างทำขาเทียมรองรับตลาดแรงงาน

กพร. รับโล่เกียรติคุณ สร้างช่างทำขาเทียมรองรับตลาดแรงงาน

กพร. รับโล่เกียรติคุณ สร้างช่างทำขาเทียมรองรับตลาดแรงงาน อธิบดี กพร.เผย ฝึกช่างทำขาเทียม ป้อนโรงงานขาเทียมพระราชทานทั่วประเทศกว่า 80 แห่ง ช่วยเหลือคนพิการ

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังจากการเข้าเฝ้ารับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามสบรมราชกุมารี องค์นายกกิตติมศักดิ์มูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เสด็จมาประชุมสามัญประจำปี พ.ศ. 2561 และรับพระราชทานโล่ประกาศเกียรติคุณแก่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่ให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาช่างเครื่องช่วยคนพิการ

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2561 ณ มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนคนิรทราบรมราชชนนี อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ว่าประเทศไทยมีแนวโน้มจำนวนคนพิการเพิ่มขึ้น ทั้งจากโรคเรื้อรัง อุบัติเหตุ และสูงวัย โดยข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2558 พบมีคนพิการร้อยละ 2.52 ของประชากรทั้งหมด หรือประมาณ 2 ล้านกว่าราย และขึ้นทะเบียนเป็นคนพิการ 1,918,867 ราย พิการขาขาดประมาณ 50,000 ราย ซึ่งข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขพบว่า มีคนที่ต้องถูกตัดขาเพิ่มขึ้นประมาณปีละ 3,500 ราย และคาดว่ามีคนพิการจำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการ จากข้อจำกัดเช่น ราคาอุปกรณ์ที่ค่อนข้างสูงหรือการเดินทางลำบากรวมถึงอุปกรณ์ขาเทียมถูกผลิตแต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ

กพร. รับโล่เกียรติคุณ สร้างช่างทำขาเทียมรองรับตลาดแรงงาน

กพร. รับโล่เกียรติคุณ สร้างช่างทำขาเทียมรองรับตลาดแรงงาน

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า กพร. โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่จึงได้ร่วมกับมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ดำเนินการฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกเตรียมเข้าทำงานสาขาช่างเครื่องช่วยคนพิการ ระหว่างวันที่ 8 มกราคม – 31 พฤษภาคม 2561 จำนวน 20 คน รวมระยะเวลาฝึกในมูลนิธิฯ เป็นเวลา 4 เดือน และฝึกภาคปฏิบัติ (ภาคสนาม) เป็นระยะเวลา 1 เดือน ที่ผ่านมาตั้งแต่ ปี 2558 ดำเนินการฝึกอบรมรวมแล้ว 4 รุ่น จำนวน 87 คน หลังจากจบฝึกอบรมแล้ว มูลนิธิขาเทียมจะส่งไปทำงาน ณ โรงงานขาเทียมประจำโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ จำนวน 82 แห่ง และได้รับการบรรจุเป็นพนักงานราชการ ได้รับเงินเดือนกว่า 10,000 บาท จึงทำให้ผู้จบหลักสูตรดังกล่าวมีงานทำที่มั่นคงทุกคน ทั้งนี้แรงงานที่ผ่านการฝึกจะได้เข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติต่อไป เพื่อเป็นการรับรองทักษะที่ได้มาตรฐานและพร้อมที่จะให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนซึ่งเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเพื่อให้การดำเนินงานของกระทรวงแรงงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันโดยสอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานส่งเสริมการรับคนพิการเข้าทำงาน การฝึกอบรมให้กำลังแรงงาน และเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานช่างทำขาเทียมให้เพียงพอและสามารถบริการคนพิการได้อย่างทั่วถึง อีกทั้งเพื่อสนับสนุนและบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริให้บรรลุตามพระราชประสงค์"อธิบดี กพร. กล่าว

ขอบคุณ... http://www.thaipr.net/government/833995

ที่มา: thaipr.net /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 ม.ค.61
วันที่โพสต์: 26/01/2561 เวลา 10:22:54 ดูภาพสไลด์โชว์ กพร. รับโล่เกียรติคุณ สร้างช่างทำขาเทียมรองรับตลาดแรงงาน