เปิดตัวคาเฟ่สำหรับคนใบ้และหูหนวกในอิรัก

องค์กรเพื่อคนใบ้และหูหนวกในอิรักเปิดตัวร้านคาเฟ่สำหรับคนใบ้และหูหนวกโดยเฉพาะ

องค์กรเพื่อคนใบ้และหูหนวกในอิรักเปิดตัวร้านคาเฟ่สำหรับคนใบ้และหูหนวกโดยเฉพาะ วันที่ (16ส.ค.60) “ไวท์ แฮนด์ ออร์แกไนเซชั่น” ซึ่งเป็นองค์การเพื่อคนใบ้และหูหนวกได้เปิดร้านไวท์ แฮนด์ คาเฟ่ สำหรับคนพิการหูหนวกและเป็นใบ้โดยเฉพาะในเมืองเคอร์คุก ทางภาคเหนือของประเทศอิรัก โดยกลุ่มคนใบ้และหูหนวกสามารถเดินทางไปดื่มกาแฟหรือรับประทานอาหาร รวมถึงใช้บริการฟรีไวไฟหรือพบปะสังสรรค์กับผู้คนใหม่ๆได้ด้วยการสื่อสารผ่านภาษามือ ซึ่งนอกจากร้านคาเฟ่แห่งนี้จะดูแลโดยกลุ่มคนหูหนวกและเป็นใบ้แล้วยังเป็นร้านคาเฟ่สำหรับคนใบ้และหูหนวกเพียงแห่งเดียวในเมืองเคอร์คุกด้วย

กลุ่มคนหูหนวกและเป็นใบ้มักเผชิญปัญหาในการหางานทำและร้านคาเฟ่แห่งนี้เปิดโอกาสให้พวกเขาได้ปรึกษาปัญหาของตนเองกับคนอื่นๆ รวมถึงแบ่งปันช่วงเวลาสุขและทุกข์ร่วมกัน โดยร้านแห่งนี้ได้รับความนิยมอย่างยิ่งและมีลูกค้าเต็มทุกวัน ลูกค้าส่วนใหญ่ชื่นชอบการใช้ฟรีไวไฟเพื่อวิดีโอคอลล์หาครอบครัวและเพื่อนฝูง ลูกค้าว่างงานคนหนึ่งระบุว่า ร้านคาเฟ่แห่งนี้ได้มอบพื้นที่สำคัญให้แก่ผู้พิการและเพื่อนฝูงของเขาได้แวะเวียนมาที่คาเฟ่แห่งนี้เป็นประจำเพื่อปรึกษาปัญหาส่วนตัว

ฮัสซาน เบียร์ดาวู้ด ฮัสซาน หัวหน้าไวท์ แฮนด์ ออร์แกไนเซชั่นระบุว่า ปัจจุบันมีคนหูหนวกและเป็นใบ้ในเมืองเคอร์คุกประมาณ 2,100 คน โดยคนเหล่านี้ไม่มีโอกาสเข้าถึงศูนย์การเรียนรู้และฝึกฝีมือ พวกเขาจึงได้ขอให้รัฐบาลเปิดโรงเรียนสำหรับเด็กหูหนวกและเป็นใบ้เพื่อช่วยให้รับใช้สังคมได้ดียิ่งขึ้น

ขอบคุณ... http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=146129&t=news

ที่มา: tnnthailand.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ส.ค.60
วันที่โพสต์: 17/08/2560 เวลา 11:46:49 ดูภาพสไลด์โชว์ เปิดตัวคาเฟ่สำหรับคนใบ้และหูหนวกในอิรัก