กทม.รับลิฟต์คนพิการบีทีเอส ทับฟุตปาธพื้นที่แคบ เตรียมยกเสาไฟออก

ลิฟต์สำหรับผู้พิการสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสนามกีฬาแห่งชาติ สร้างทับฟุตปาธทำให้เหลือพื้นที่แคบ

หลังจากมีการแชร์ภาพลิฟต์สำหรับผู้พิการสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสนามกีฬาแห่งชาติ สร้างทับฟุตปาธทำให้เหลือพื้นที่แคบ ไม่เหมาะที่จะให้ผู้พิการที่ใช้วีลแชร์ผ่านไปได้ ทางสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร เจ้าของพื้นที่ ยอมรับว่า แคบจริง เพราะพื้นที่ฟุตปาธมีจำกัด เตรียมประสานยกเสาไฟฟ้าออก เผื่อจะมีพื้นที่เพิ่มขึ้น

วันที่ (10 ส.ค.60) ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่ตรวจสอบลิฟต์สำหรับผู้พิการสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสนามกีฬาแห่งชาติ ที่ขณะนี้สร้างเสร็จแล้วแต่ยังไม่เปิดให้ใช้บริการ พบว่า ลิฟต์เข้า-ออกได้ทางเดียว ตั้งอยู่บนฟุตปาธกว้าง 4เมตร 20 เซนติเมตร เหลือช่องว่างให้ผ่านไปมาได้กว้างประมาณ 70 เซนติเมตร ทีมข่าวจึงทดลองนำรถวีลแชร์ ที่กว้างประมาณ 60 เซนติเมตร ผ่านไปมาในช่องว่างดังกล่าว ปรากฏว่าสามารถผ่านไปได้ แต่ค่อนข้างยากลำบาก และยังมีเสาไฟฟ้าอีกขวางอยู่ด้วย

เมื่อสอบถามไปยังสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร ผู้ดูแลพื้นที่ยอมรับว่า หลังสร้างลิฟต์สำหรับผู้พิการใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ทำให้เหลือพื้นที่ฟุตปาธน้อยจริง เพราะพื้นที่ฟุตปาธมีจำกัด แต่ได้พยายามสร้างให้ชิดถนนมากที่สุดแล้ว โดยหลังจากนี้จะประสาน ไปยังการไฟฟ้านครหลวง ให้พิจารณาเคลื่อนย้ายเสาไฟฟ้าที่อยู่บริเวณช่องแคบออกเพื่อเพิ่มที่ว่างให้มากขึ้น

ขณะที่ลิฟต์สำหรับผู้พิการใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส จะเปิดใช้บริการได้ทุกสถานีภายในเดือนกันยายนนี้ หลังกลุ่มเครือข่ายผู้พิการ ฟ้องศาลปกครอง ให้ บีทีเอส สร้างลิฟต์สำหรับคนพิการ และศาลปกครองมีคำสั่งให้บีทีเอสสร้างลิฟต์สำหรับคนพิการ ให้แล้วเสร็จภายในต้นปี 2561

ขอบคุณ... http://news.sanook.com/3094378/ (ขนาดไฟล์: 0 )

ที่มา: news.sanook.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ส.ค.60
วันที่โพสต์: 11/08/2560 เวลา 10:52:20 ดูภาพสไลด์โชว์ กทม.รับลิฟต์คนพิการบีทีเอส ทับฟุตปาธพื้นที่แคบ เตรียมยกเสาไฟออก