ศาลเเพ่งชี้มีอำนาจพิจารณาคดีผู้พิการฟ้อง กทม.ชดใช้ 1.4 ล้าน/คน ไม่สร้างลิฟต์บีทีเอส

แสดงความคิดเห็น

ข่าวรอบวัน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 พฤษภาคม ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งการวินิจฉัยเขตอำนาจศาล และการขอฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทนของผู้พิการวิลแชร์ ในคดีหมายเลขดำ พ.246/2560

ที่นายสุพรธรรม มงคลสวัสดิ์ อายุ 50 ปี ผู้พิการนั่งรถวิลแชร์ที่เป็นครูและเลขานุการโรงเรียนวัดมหาไถ่ เป็นผู้แทนกลุ่มคนพิการภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้รวม 98 คน เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร เป็นจำเลย เรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหาย 1,440,000 บาทต่อคน ค่าเสียหายคำนวณจากการมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง การไม่ได้รับความสะดวกต่างๆ ที่คำนวณเป็นเงินวันละ 1,000 บาท นับตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2559 ที่ครบกำหนดต้องดำเนินการตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่สั่งให้ กรุงเทพมหานครจัดสร้างลิฟต์โดยสาร อำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ ในสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ( BTS) ให้ครบทั้ง 23 สถานีซึ่งนายสุพรธรรมได้ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งเมื่อวันที่20มกราคม60ที่ผ่านมา

โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กทม.ฝ่ายจำเลย ได้โต้แย้งเรื่องเขตอำนาจศาลว่า คดีควรฟ้องและพิจารณาในศาลปกครอง ขณะที่ฝ่ายผู้พิการโจทก์ ได้ร้องขอต่อศาลแพ่ง ขอยื่นฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทน ซึ่งศาลแพ่งได้นัดฟังคำสั่งทั้ง2ประเด็นในวันนี้

ต่อมาเวลา 10.00 น.เศษ ภายหลังฟังคำสั่ง นายสนธิพงศ์ มงคลสวัสดิ์ ทนายความกลุ่มคนพิการวิลแชร์ เปิดเผยว่าศาลแพ่งได้วินิจฉัยว่ากรณีที่ผู้พิการ ยื่นฟ้อง กทม.ให้ชดใช้ความเสียหายจากการละเลยสร้างลิฟต์ให้ผู้พิการครบ 23 สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสนั้นเป็นการฟ้องตามข้อกฎหมายคุ้มครองผู้พิการ ไม่ใช่การฟ้องลักษณะเสียหายทางปกครอง ดังนั้นเบื้องต้นศาลแพ่งจึงเห็นว่าคดีนี้อยู่ในเขตอำนาจของศาลแพ่งซึ่งเป็นศาลยุติธรรมจะพิจารณาเพื่อมีคำพิพากษาได้

นายสนธิพงศ์กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ศาลแพ่งจะส่งความเห็นเขตอำนาจศาลดังกล่าว ไปให้ศาลปกครองตรวจดูว่าจะโต้แ/ย้งเขตอำนาจศาลหรือไม่ หากศาลปกครองมีความเห็นเป็นอย่างอื่นแตกต่างไปจากนี้ ก็ต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการชี้ขาดเขตอำนาจระหว่างศาลวินิจฉัยชี้ขาด ทั้งนี้ศาลแพ่ง จึงนัดคู่ความ 2 ฝ่ายฟังคำสั่งเรื่องความเห็นเขตอำนาจศาล และประเด็นที่ผู้พิการขอฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทน พร้อมกันอีกครั้งในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ เวลา 09.00 น.

ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1495087681 (ขนาดไฟล์: 143)

ที่มา: มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 พ.ค.60
วันที่โพสต์: 19/05/2560 เวลา 10:28:02 ดูภาพสไลด์โชว์ ศาลเเพ่งชี้มีอำนาจพิจารณาคดีผู้พิการฟ้อง กทม.ชดใช้ 1.4 ล้าน/คน ไม่สร้างลิฟต์บีทีเอส

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ข่าวรอบวัน เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 พฤษภาคม ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งการวินิจฉัยเขตอำนาจศาล และการขอฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทนของผู้พิการวิลแชร์ ในคดีหมายเลขดำ พ.246/2560 ที่นายสุพรธรรม มงคลสวัสดิ์ อายุ 50 ปี ผู้พิการนั่งรถวิลแชร์ที่เป็นครูและเลขานุการโรงเรียนวัดมหาไถ่ เป็นผู้แทนกลุ่มคนพิการภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้รวม 98 คน เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร เป็นจำเลย เรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหาย 1,440,000 บาทต่อคน ค่าเสียหายคำนวณจากการมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง การไม่ได้รับความสะดวกต่างๆ ที่คำนวณเป็นเงินวันละ 1,000 บาท นับตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2559 ที่ครบกำหนดต้องดำเนินการตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่สั่งให้ กรุงเทพมหานครจัดสร้างลิฟต์โดยสาร อำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ ในสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ( BTS) ให้ครบทั้ง 23 สถานีซึ่งนายสุพรธรรมได้ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งเมื่อวันที่20มกราคม60ที่ผ่านมา โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กทม.ฝ่ายจำเลย ได้โต้แย้งเรื่องเขตอำนาจศาลว่า คดีควรฟ้องและพิจารณาในศาลปกครอง ขณะที่ฝ่ายผู้พิการโจทก์ ได้ร้องขอต่อศาลแพ่ง ขอยื่นฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทน ซึ่งศาลแพ่งได้นัดฟังคำสั่งทั้ง2ประเด็นในวันนี้ ต่อมาเวลา 10.00 น.เศษ ภายหลังฟังคำสั่ง นายสนธิพงศ์ มงคลสวัสดิ์ ทนายความกลุ่มคนพิการวิลแชร์ เปิดเผยว่าศาลแพ่งได้วินิจฉัยว่ากรณีที่ผู้พิการ ยื่นฟ้อง กทม.ให้ชดใช้ความเสียหายจากการละเลยสร้างลิฟต์ให้ผู้พิการครบ 23 สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสนั้นเป็นการฟ้องตามข้อกฎหมายคุ้มครองผู้พิการ ไม่ใช่การฟ้องลักษณะเสียหายทางปกครอง ดังนั้นเบื้องต้นศาลแพ่งจึงเห็นว่าคดีนี้อยู่ในเขตอำนาจของศาลแพ่งซึ่งเป็นศาลยุติธรรมจะพิจารณาเพื่อมีคำพิพากษาได้ นายสนธิพงศ์กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ศาลแพ่งจะส่งความเห็นเขตอำนาจศาลดังกล่าว ไปให้ศาลปกครองตรวจดูว่าจะโต้แ/ย้งเขตอำนาจศาลหรือไม่ หากศาลปกครองมีความเห็นเป็นอย่างอื่นแตกต่างไปจากนี้ ก็ต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการชี้ขาดเขตอำนาจระหว่างศาลวินิจฉัยชี้ขาด ทั้งนี้ศาลแพ่ง จึงนัดคู่ความ 2 ฝ่ายฟังคำสั่งเรื่องความเห็นเขตอำนาจศาล และประเด็นที่ผู้พิการขอฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทน พร้อมกันอีกครั้งในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ เวลา 09.00 น. ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1495087681

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...