ศิลป์สานฝันคนตาบอด...เชิญส่งภาพถ่ายเข้าร่วมแสดง

แสดงความคิดเห็น

นักศึกษาพิการทางสายตาเข้าร่วมโครงการนิทรรศการศิลปะเพื่อคนตาบอด “ตามฝัน สุดขอบฟ้า เทิดพระเกียรติแม่ของแผ่นดิน”

คนพิการทางการมองเห็นหรือ “คนตาบอด” เป็นประชากรกลุ่มหนึ่งที่ประสบปัญหาและข้อจำกัดในการเข้าถึงโอกาสต่างๆ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว กิจกรรมพักผ่อนที่ให้ทั้งความรู้ ความบันเทิง ตลอดจนมุมมองใหม่ๆ โครงการนิทรรศการศิลปะเพื่อคนตาบอด “ตามฝัน สุดขอบฟ้า เทิดพระเกียรติแม่ของแผ่นดิน” จากความร่วมมือของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยศิลปากร จึงเกิดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสเจริญพระชนมพรรษา 81 พรรษา และเพื่อเปิดโอกาสให้คนตาบอดได้สัมผัสและสร้างจินตนาการในการรับรู้ โดยแถลงข่าวที่โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส

หนึ่งในเรี่ยวแรงสำคัญจัดนิทรรศการ ผศ.ดร.สุกรี สินธุภิญโญ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เผยถึงรูปแบบการจัดงานว่า ความฝันของคนตาบอดที่อยากเห็นซึ่งรวบรวมจากการสัมภาษณ์โดยนิสิตจุฬาฯ ที่มูลนิธิคอลฟิลด์เพื่อคนตาบอดในพระราชูปถัมภ์ และได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพฯ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มแรก สถานที่และบุคคล อาทิ พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หาดใหญ่ เชียงใหม่ เกาะสมุย แหลมพรหมเทพ วัดพระแก้ว พระปฐมเจดีย์ เรือหลวงจักรีนฤเบศร “เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์ เป็นต้น ขณะที่กลุ่มที่สอง สถานที่ สัตว์ หรือวัตถุไม่ระบุชัดเจน อาทิ โรงแรมสวยๆ ท้องฟ้า ตึก รถเมล์ รถถัง น้ำตก วัตถุโบราณ สัตว์ต่างๆ เป็นต้น

“อยากเชิญชวนช่างภาพทั่วประเทศ ส่งภาพเข้าร่วมแสดงในนิทรรศการเพื่อคนตาบอดนี้ ภาพที่ส่งมาต้องมีขนาดความยาว 1,900 พิกเซล จากนั้นคณะกรรมการจากสมาคมถ่ายภาพกรุงเทพ จะช่วยกันคัดเลือกภาพที่น่าสนใจไว้จำนวน 81ภาพ หากภาพของคุณได้รับการคัดเลือก จะมีการส่งอีเมลกลับไปเพื่อติดต่อขอภาพจริงขนาดใหญ่มาทำเป็นงานประติมากรรม ทั้งนูนสูง นูนต่ำ หรือลอยตัว รวมถึงรูปแบบอื่นๆ เพื่อให้คนตาบอดได้รับรู้ในสิ่งที่คุณต้องการนำเสนอหรือถ่ายทอดตามความฝัน ของผู้พิการเหล่านั้น” ผศ.ดร.สุกรี กล่าว

ในงานแถลงข่าวได้นำตัวอย่างผลงานศิลปะเพื่อคนตาบอดมา จัดแสดงและสาธิตการชมงาน โดยผู้พิการทางสายตา สโรชา กิตติสิริพันธุ์ นิสิตคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ปี 3 หลังจากทดลองสัมผัสแล้ว บอกความรู้สึกว่า ถ้าพูดถึงความฝันที่อยากเห็นนั้นมีมากมาย แต่บางอย่างอาจทำได้ยาก สิ่งที่อยากเห็นมากที่สุดตอนนี้คือภาพของสมาชิกในครอบครัว เพื่อนๆ อาจารย์ คนรอบข้าง ผู้ที่คอยช่วยเหลือ ดูแล เพราะเวลาที่คนเหล่านี้ให้ความช่วยเหลือจะรู้สึกดี จึงอยากรู้จักพวกเขาให้มากขึ้น หน้าตา บุคลิกลักษณะเป็นอย่างไร จะเหมือนอย่างที่จินตนาการไว้หรือไม่ โครงการนี้น่าจะช่วยให้คนตาบอดมีจินตนาการมากขึ้น อีกทั้งทำให้รู้ว่ายังมีคนในสังคมไม่ทอดทิ้ง พยายามช่วยเหลือและเปิดโอกาสให้เสมอ

นิทรรศการจะจัดที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 13-25 สิงหาคมนี้ สำหรับผู้สนใจร่วมส่งภาพเข้าร่วมงานติดตามรายละเอียดที่ www.escapephotographer.com

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/detail/20130523/159130/ศิลป์สานฝันคนตาบอด.html#.UZ7FWDcs2yg

ที่มา: คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 พ.ค.56
วันที่โพสต์: 24/05/2556 เวลา 03:48:47 ดูภาพสไลด์โชว์ ศิลป์สานฝันคนตาบอด...เชิญส่งภาพถ่ายเข้าร่วมแสดง

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นักศึกษาพิการทางสายตาเข้าร่วมโครงการนิทรรศการศิลปะเพื่อคนตาบอด “ตามฝัน สุดขอบฟ้า เทิดพระเกียรติแม่ของแผ่นดิน” คนพิการทางการมองเห็นหรือ “คนตาบอด” เป็นประชากรกลุ่มหนึ่งที่ประสบปัญหาและข้อจำกัดในการเข้าถึงโอกาสต่างๆ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว กิจกรรมพักผ่อนที่ให้ทั้งความรู้ ความบันเทิง ตลอดจนมุมมองใหม่ๆ โครงการนิทรรศการศิลปะเพื่อคนตาบอด “ตามฝัน สุดขอบฟ้า เทิดพระเกียรติแม่ของแผ่นดิน” จากความร่วมมือของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยศิลปากร จึงเกิดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสเจริญพระชนมพรรษา 81 พรรษา และเพื่อเปิดโอกาสให้คนตาบอดได้สัมผัสและสร้างจินตนาการในการรับรู้ โดยแถลงข่าวที่โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส หนึ่งในเรี่ยวแรงสำคัญจัดนิทรรศการ ผศ.ดร.สุกรี สินธุภิญโญ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เผยถึงรูปแบบการจัดงานว่า ความฝันของคนตาบอดที่อยากเห็นซึ่งรวบรวมจากการสัมภาษณ์โดยนิสิตจุฬาฯ ที่มูลนิธิคอลฟิลด์เพื่อคนตาบอดในพระราชูปถัมภ์ และได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพฯ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มแรก สถานที่และบุคคล อาทิ พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หาดใหญ่ เชียงใหม่ เกาะสมุย แหลมพรหมเทพ วัดพระแก้ว พระปฐมเจดีย์ เรือหลวงจักรีนฤเบศร “เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์ เป็นต้น ขณะที่กลุ่มที่สอง สถานที่ สัตว์ หรือวัตถุไม่ระบุชัดเจน อาทิ โรงแรมสวยๆ ท้องฟ้า ตึก รถเมล์ รถถัง น้ำตก วัตถุโบราณ สัตว์ต่างๆ เป็นต้น “อยากเชิญชวนช่างภาพทั่วประเทศ ส่งภาพเข้าร่วมแสดงในนิทรรศการเพื่อคนตาบอดนี้ ภาพที่ส่งมาต้องมีขนาดความยาว 1,900 พิกเซล จากนั้นคณะกรรมการจากสมาคมถ่ายภาพกรุงเทพ จะช่วยกันคัดเลือกภาพที่น่าสนใจไว้จำนวน 81ภาพ หากภาพของคุณได้รับการคัดเลือก จะมีการส่งอีเมลกลับไปเพื่อติดต่อขอภาพจริงขนาดใหญ่มาทำเป็นงานประติมากรรม ทั้งนูนสูง นูนต่ำ หรือลอยตัว รวมถึงรูปแบบอื่นๆ เพื่อให้คนตาบอดได้รับรู้ในสิ่งที่คุณต้องการนำเสนอหรือถ่ายทอดตามความฝัน ของผู้พิการเหล่านั้น” ผศ.ดร.สุกรี กล่าว ในงานแถลงข่าวได้นำตัวอย่างผลงานศิลปะเพื่อคนตาบอดมา จัดแสดงและสาธิตการชมงาน โดยผู้พิการทางสายตา สโรชา กิตติสิริพันธุ์ นิสิตคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ปี 3 หลังจากทดลองสัมผัสแล้ว บอกความรู้สึกว่า ถ้าพูดถึงความฝันที่อยากเห็นนั้นมีมากมาย แต่บางอย่างอาจทำได้ยาก สิ่งที่อยากเห็นมากที่สุดตอนนี้คือภาพของสมาชิกในครอบครัว เพื่อนๆ อาจารย์ คนรอบข้าง ผู้ที่คอยช่วยเหลือ ดูแล เพราะเวลาที่คนเหล่านี้ให้ความช่วยเหลือจะรู้สึกดี จึงอยากรู้จักพวกเขาให้มากขึ้น หน้าตา บุคลิกลักษณะเป็นอย่างไร จะเหมือนอย่างที่จินตนาการไว้หรือไม่ โครงการนี้น่าจะช่วยให้คนตาบอดมีจินตนาการมากขึ้น อีกทั้งทำให้รู้ว่ายังมีคนในสังคมไม่ทอดทิ้ง พยายามช่วยเหลือและเปิดโอกาสให้เสมอ นิทรรศการจะจัดที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 13-25 สิงหาคมนี้ สำหรับผู้สนใจร่วมส่งภาพเข้าร่วมงานติดตามรายละเอียดที่ www.escapephotographer.com ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/detail/20130523/159130/ศิลป์สานฝันคนตาบอด.html#.UZ7FWDcs2yg

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...