'อีดอส'หน้ากากไฮเทค ช่วยแก้หูตึง-นัยน์ตาฝ้าฟาง

แสดงความคิดเห็น

'อีดอส'หน้ากากไฮเทค ช่วยแก้หูตึง-นัยน์ตาฝ้าฟาง

สายตาและการได้ยิน นับเป็นสัมผัสสองสิ่งที่สำคัญต่อมนุษย์ นำมาซึ่ง ไอเดียสุดบรรเจิดของคณะนักศึกษาจาก "รอยัล คอลเลจ ออฟ อาร์ต" วิทยาลัยวิจิตรศิลป์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ บังเกิดเป็นนวัตกรรมหน้ากากไฮเทค "อีดอส" ที่ทำให้ผู้สวมใส่ปรับแต่งภาพที่ต้องการมองเห็นและเสียงที่อยากได้ยินได้ตาม ต้องการ

อีดอสออกแบบมาเพื่อให้มีความสามารถในการปรับแต่ง ข้อมูลภาพและเสียง เพื่อคัดแยก และเพิ่มความชัดเจนให้แก่ข้อมูลเหล่านั้น โดยประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ หน้ากาก และหมวก ส่วนแรก คือ หน้ากาก มีลักษณะเหมือนกับใบหน้าส่วนล่างของมนุษย์ สวมใส่ด้วยการนำมาคลุมรอบใบหน้า ปาก จมูก และหูไว้ มีส่วนของไมค์ความไวสูง เพื่อรับเสียงเป้าหมายมาผ่านซอฟต์แวร์พิเศษ โดยจะลดเสียงรบกวนที่ไม่ต้องการ และขยายเสียงเป้าหมายที่ผู้ใช้กำหนด และปล่อยเสียงผ่านการสั่นสะเทือนไปยังหูชั้นในของผู้ใช้โดยตรง ทำให้เสียงที่ได้คมชัดราวกับดังอยู่ในศีรษะ ต่อมาคือส่วนหมวก ที่ทำหน้าที่เป็นส่วนรับภาพด้วยกล้องที่ติดตั้งไว้ด้านหน้า นำสัญญาณภาพมาประมวลผลผ่านซอฟต์แวร์พิเศษและฉายภาพขึ้นจอแสดงผลขนาดจิ๋วที่ อยู่ด้านหน้านัยน์ตา

คณะผู้พัฒนาประกอบด้วย นายทิม เบิร์กเล่ น.ส.มิลลี่ ไคลฟ์-สมิธ น.ส.มี อุน คิม และ นายยูตะ ซูกาวาระ อธิบายถึงสถานการณ์ที่อีดอสจะเข้ามามีบทบาทว่า ลองจินตนาการว่าอยู่ท่ามกลางคนในห้องประชุมขนาดใหญ่ บนเวทีมีพิธีกรที่กำลังสาธยายคุณสมบัติของสินค้าที่น่าสนใจ แต่ปัญหาคือมองไม่เห็นเพราะไกลเกินไป ได้ยินไม่ถนัดเพราะเสียงสะท้อนและเสียงพูดคุยของผู้คน รวมทั้งยังยืนอยู่หลังสุดของห้องอีกด้วย แทนที่จะต้องแหวกฝ่าผู้คนเหล่านั้นไปที่หน้าเวที ผู้สวมใส่เพียงเปิดระบบของหน้ากากอีดอส และเลือกเสียงที่ต้องการจากเมนูที่ขึ้นมาในจอด้านหน้านัยน์ตาด้วยการกดรีโมต

นอกจากนี้ ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของอีดอส คือ การช่วยให้มนุษย์สามารถก้าวข้ามขีดจำกัดของอาการสายตาเสื่อมและหูหนวก-หูตึงต่างๆ

ขอบคุณ http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROMFpXTXdNakl3TURVMU5nPT0=§ionid=TURNeU5nPT0=&day=TWpBeE15MHdOUzB5TUE9PQ== (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 พ.ค.56
วันที่โพสต์: 20/05/2556 เวลา 11:48:56 ดูภาพสไลด์โชว์ 'อีดอส'หน้ากากไฮเทค ช่วยแก้หูตึง-นัยน์ตาฝ้าฟาง

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

'อีดอส'หน้ากากไฮเทค ช่วยแก้หูตึง-นัยน์ตาฝ้าฟาง สายตาและการได้ยิน นับเป็นสัมผัสสองสิ่งที่สำคัญต่อมนุษย์ นำมาซึ่ง ไอเดียสุดบรรเจิดของคณะนักศึกษาจาก "รอยัล คอลเลจ ออฟ อาร์ต" วิทยาลัยวิจิตรศิลป์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ บังเกิดเป็นนวัตกรรมหน้ากากไฮเทค "อีดอส" ที่ทำให้ผู้สวมใส่ปรับแต่งภาพที่ต้องการมองเห็นและเสียงที่อยากได้ยินได้ตาม ต้องการ อีดอสออกแบบมาเพื่อให้มีความสามารถในการปรับแต่ง ข้อมูลภาพและเสียง เพื่อคัดแยก และเพิ่มความชัดเจนให้แก่ข้อมูลเหล่านั้น โดยประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ หน้ากาก และหมวก ส่วนแรก คือ หน้ากาก มีลักษณะเหมือนกับใบหน้าส่วนล่างของมนุษย์ สวมใส่ด้วยการนำมาคลุมรอบใบหน้า ปาก จมูก และหูไว้ มีส่วนของไมค์ความไวสูง เพื่อรับเสียงเป้าหมายมาผ่านซอฟต์แวร์พิเศษ โดยจะลดเสียงรบกวนที่ไม่ต้องการ และขยายเสียงเป้าหมายที่ผู้ใช้กำหนด และปล่อยเสียงผ่านการสั่นสะเทือนไปยังหูชั้นในของผู้ใช้โดยตรง ทำให้เสียงที่ได้คมชัดราวกับดังอยู่ในศีรษะ ต่อมาคือส่วนหมวก ที่ทำหน้าที่เป็นส่วนรับภาพด้วยกล้องที่ติดตั้งไว้ด้านหน้า นำสัญญาณภาพมาประมวลผลผ่านซอฟต์แวร์พิเศษและฉายภาพขึ้นจอแสดงผลขนาดจิ๋วที่ อยู่ด้านหน้านัยน์ตา คณะผู้พัฒนาประกอบด้วย นายทิม เบิร์กเล่ น.ส.มิลลี่ ไคลฟ์-สมิธ น.ส.มี อุน คิม และ นายยูตะ ซูกาวาระ อธิบายถึงสถานการณ์ที่อีดอสจะเข้ามามีบทบาทว่า ลองจินตนาการว่าอยู่ท่ามกลางคนในห้องประชุมขนาดใหญ่ บนเวทีมีพิธีกรที่กำลังสาธยายคุณสมบัติของสินค้าที่น่าสนใจ แต่ปัญหาคือมองไม่เห็นเพราะไกลเกินไป ได้ยินไม่ถนัดเพราะเสียงสะท้อนและเสียงพูดคุยของผู้คน รวมทั้งยังยืนอยู่หลังสุดของห้องอีกด้วย แทนที่จะต้องแหวกฝ่าผู้คนเหล่านั้นไปที่หน้าเวที ผู้สวมใส่เพียงเปิดระบบของหน้ากากอีดอส และเลือกเสียงที่ต้องการจากเมนูที่ขึ้นมาในจอด้านหน้านัยน์ตาด้วยการกดรีโมต นอกจากนี้ ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของอีดอส คือ การช่วยให้มนุษย์สามารถก้าวข้ามขีดจำกัดของอาการสายตาเสื่อมและหูหนวก-หูตึงต่างๆ ขอบคุณ http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROMFpXTXdNakl3TURVMU5nPT0=§ionid=TURNeU5nPT0=&day=TWpBeE15MHdOUzB5TUE9PQ==

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...