สนามบินดอนเมือง กับ งานบริการคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

รวมภาพ กิจกรรมเปิดโครงการการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการด้านคมนาคมขนส่งสำหรับคนพิการในโครงการนำร่อง มีเครือข่ายคนพิการเข้าร่วมงานกว่า 150 คน

เมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๖ กระทรวงคมนาคม(คค.) ได้ปิดโครงการนำร่อง โครงการการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการด้านคมนาคมขนส่งสำหรับคนพิการในโครงการนำร่อง โดยเชิญ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อพัฒนาคนพิการ เครือข่ายคนพิการ ประมาณ ๑๕๐ คน ซึ่งประกอบด้วย สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย สมาคมเพื่อบุคคลปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย สมาคมเพื่อบุคคลออทิซึม(ไทย) และมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย เป็นต้น เข้าร่วมสำรวจ การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคนพิการ ที่สนามบินดอนเมือง

ทั้งนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประธานในพิธีเปิดงานโครงการนำร่องจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคนพิการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ได้กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้จัดทำโครงการนำร่องของหน่วยงานในสังกัดคค. ๖หน่วยงาน ตามนโยบาย “สะดวก ปลอดภัย คมนาคมยุคใหม่ใส่ใจคนพิการ” ตั้งแต่เดือนมกราคม ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา โดยได้จัดปรับสิ่งอำนวยความสะดวกและการจัดบริการสำหรับคนพิการ ได้แก่ ๑) กรมเจ้าท่า (จท.) ปรับปรุงท่าเทียบเรือสาทรและเชื่อมต่อรถไฟฟ้า ๒) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ปรับปรุงสถานีรถไฟกรุงเทพและตู้โดยสารรถไฟ ซึ่งได้เปิดบริการแล้ว ๒ ขบวน ได้แก่ รถไฟปรับอากาศนั่งพิเศษสำหรับคนพิการกรุงเทพฯ-หนองคาย และกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ๓) การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สถานีรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลและตู้โดยสารรถไฟฟ้าของ รฟม. ๔) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดปรับรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. ๕) บริษัทขนส่งจำกัด (บขส.)สถานีขนส่งกรุงเทพ(จตุจักร) และ๖) บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) (ทอท.) จัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการในท่าอากาศยานดอนเมือง

นายชัชชาติ ได้กล่าวอีกว่า ปัจจัยความสำเร็จของโครงการนำร่องฯ ดังกล่าว คือ ๑)คนพิการมีส่วนร่วมในการดำเนินการทั้งหมด” ไม่ใช่คนทำไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ทำ เพราะคนพิการคือคนที่รู้จริงที่สุด คนพิการต้องเข้ามาสะท้อนความต้องการ ตรวจสอบ ปรับแก้ไข และเป็นผู้ใช้ และ๒)ต้องดำเนินการต่อเนื่อง ไม่ใช่ไฟไหม้ฟาง ทั้งนี้ ได้สั่งการให้มีการขยายการดำเนินงานจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคนพิการในทุกหน่วยงานที่สังกัดของกระทรวงคมนาคม

นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ กรรมการ ทอท. รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยว่า ทอท.ได้ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคนพิการ ตามข้อแนะนำการตรวจประเมินจากเลขานุการกระทรวงคมนาคมและมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อพัฒนาคนพิการ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อให้เครือข่ายคนพิการเข้าร่วมตรวจสอบความเรียบร้อย และทดลองใช้จริง เช่น การปรับปรุงทางลาดหน้าอาคารผู้โดยสาร ที่จอดรถ ป้ายสัญลักษณ์ เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์โดยมีช่องพิเศษสำหรับให้บริการคนพิการ การติดตั้งตู้บริการล่ามภาษามือ การปรับปรุงห้องสุขาคนพิการ โดยติดตั้งราวจับแบบพับได้ และติดตั้งปุ่มสัญญาณขอความช่วยเหลือ อีกทั้งเปลี่ยนประตูบานเปิดให้เป็นประตูเลื่อนที่มีน้ำหนักเบา เป็นต้น ทั้งนี้ จะพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการสำหรับคนพิการในท่าอากาศยานทั้ง ๖ แห่ง ของ ทอท. เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย

ที่มา: มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๓๐ เมษายน ๒๕๕๖
วันที่โพสต์: 1/05/2556 เวลา 02:59:57 ดูภาพสไลด์โชว์ สนามบินดอนเมือง กับ งานบริการคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

รวมภาพ กิจกรรมเปิดโครงการการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการด้านคมนาคมขนส่งสำหรับคนพิการในโครงการนำร่อง มีเครือข่ายคนพิการเข้าร่วมงานกว่า 150 คน เมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๖ กระทรวงคมนาคม(คค.) ได้ปิดโครงการนำร่อง โครงการการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการด้านคมนาคมขนส่งสำหรับคนพิการในโครงการนำร่อง โดยเชิญ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อพัฒนาคนพิการ เครือข่ายคนพิการ ประมาณ ๑๕๐ คน ซึ่งประกอบด้วย สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย สมาคมเพื่อบุคคลปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย สมาคมเพื่อบุคคลออทิซึม(ไทย) และมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย เป็นต้น เข้าร่วมสำรวจ การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคนพิการ ที่สนามบินดอนเมือง ทั้งนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประธานในพิธีเปิดงานโครงการนำร่องจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคนพิการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ได้กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้จัดทำโครงการนำร่องของหน่วยงานในสังกัดคค. ๖หน่วยงาน ตามนโยบาย “สะดวก ปลอดภัย คมนาคมยุคใหม่ใส่ใจคนพิการ” ตั้งแต่เดือนมกราคม ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา โดยได้จัดปรับสิ่งอำนวยความสะดวกและการจัดบริการสำหรับคนพิการ ได้แก่ ๑) กรมเจ้าท่า (จท.) ปรับปรุงท่าเทียบเรือสาทรและเชื่อมต่อรถไฟฟ้า ๒) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ปรับปรุงสถานีรถไฟกรุงเทพและตู้โดยสารรถไฟ ซึ่งได้เปิดบริการแล้ว ๒ ขบวน ได้แก่ รถไฟปรับอากาศนั่งพิเศษสำหรับคนพิการกรุงเทพฯ-หนองคาย และกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ๓) การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สถานีรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลและตู้โดยสารรถไฟฟ้าของ รฟม. ๔) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดปรับรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. ๕) บริษัทขนส่งจำกัด (บขส.)สถานีขนส่งกรุงเทพ(จตุจักร) และ๖) บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) (ทอท.) จัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการในท่าอากาศยานดอนเมือง นายชัชชาติ ได้กล่าวอีกว่า ปัจจัยความสำเร็จของโครงการนำร่องฯ ดังกล่าว คือ ๑)คนพิการมีส่วนร่วมในการดำเนินการทั้งหมด” ไม่ใช่คนทำไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ทำ เพราะคนพิการคือคนที่รู้จริงที่สุด คนพิการต้องเข้ามาสะท้อนความต้องการ ตรวจสอบ ปรับแก้ไข และเป็นผู้ใช้ และ๒)ต้องดำเนินการต่อเนื่อง ไม่ใช่ไฟไหม้ฟาง ทั้งนี้ ได้สั่งการให้มีการขยายการดำเนินงานจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคนพิการในทุกหน่วยงานที่สังกัดของกระทรวงคมนาคม นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ กรรมการ ทอท. รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยว่า ทอท.ได้ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคนพิการ ตามข้อแนะนำการตรวจประเมินจากเลขานุการกระทรวงคมนาคมและมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อพัฒนาคนพิการ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อให้เครือข่ายคนพิการเข้าร่วมตรวจสอบความเรียบร้อย และทดลองใช้จริง เช่น การปรับปรุงทางลาดหน้าอาคารผู้โดยสาร ที่จอดรถ ป้ายสัญลักษณ์ เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์โดยมีช่องพิเศษสำหรับให้บริการคนพิการ การติดตั้งตู้บริการล่ามภาษามือ การปรับปรุงห้องสุขาคนพิการ โดยติดตั้งราวจับแบบพับได้ และติดตั้งปุ่มสัญญาณขอความช่วยเหลือ อีกทั้งเปลี่ยนประตูบานเปิดให้เป็นประตูเลื่อนที่มีน้ำหนักเบา เป็นต้น ทั้งนี้ จะพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการสำหรับคนพิการในท่าอากาศยานทั้ง ๖ แห่ง ของ ทอท. เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...