รฟท.พ่วงตู้โดยสารสำหรับคนพิการ สายเหนือ สายอีสาน

แสดงความคิดเห็น

นางนวลอนงค์ วงษ์จันทร์ หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์และบริการท่องเที่ยว การรถไฟฯ รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2556 เป็นต้นไป การรถไฟฯจะนำตู้โดยสารดัดแปลงสำหรับผู้โดยสารคนพิการ และผู้สูงอายุใช้รถวีลแชร์ออกมาพ่วงกับขบวนรถไฟในสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 1/2 กรุงเทพฯ-เชียงใหม่-กรุงเทพฯ และขบวนรถด่วน 69 / 70 กรุงเทพฯ–หนองคาย–กรุงเทพฯ เป็นการนำร่องก่อน การรถไฟฯได้ดัดแปลงตู้โดยสารจากตู้โดยสารชั้น 3 เป็นชนิดรถนั่งชั้น 2 ปรับอากาศ สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุที่ใช้รถวีลแชร์ จำนวน 10 ตู้ โดยขณะนี้แล้วเสร็จและสามารถนำออกให้บริการ จำนวน 4 ตู้ ซึ่งการรถไฟฯ โดยฝ่ายการช่างกล โรงงานมักกะสัน เป็นผู้ดำเนินการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ เช่น ที่เก็บสำหรับรถวีลแชร์ ห้องน้ำ-ห้องสุขา ลิฟต์สำหรับยกรถผู้พิการ ซึ่งผู้พิการสามารถขึ้นโดยสารได้ด้วยตัวเอง ด้วยลิฟต์ที่แยกส่วนออกมาจากตู้โดยสาร และควบคุมการขึ้นลงด้วยรีโมตคอนโทรล ภายในตู้โดยสารมีอุปกรณ์ยึดจับกับล้อรถวีลแชร์ เพื่อไม่ให้ล้อเกิดการเคลื่อนตัวระหว่างการโดยสาร เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงและใช้ประโยชน์รถไฟของคนพิการ เพื่อให้คนพิการสามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้อย่างอิสระ และมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในทุกๆด้านของการดำเนินชีวิต

สำหรับอัตราค่าโดยสาร นั้น รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ฯ เพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นสวัสดิการให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และสอดคล้องกับ พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคน พิการ 2550 และเพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของการคมนาคมขนส่งของการรถไฟฯ การรถไฟฯ จึงลดราคาค่าโดยสารสำหรับคนพิการร้อยละ 50 ตลอดปี และคิดอัตราค่าธรรมเนียมพิเศษ 90 บาท/ ที่นั่ง/ทุกระยะทาง โดยผู้ติดตามดูแลคนพิการลดค่าโดยสารร้อยละ 25 สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ Call Center 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอบคุณ http://www.mcot.net/site/content?id=515eab17150ba0353f00004a#.UV9mfDeq-Vo (ขนาดไฟล์: 175)

ที่มา: สำนักข่าวไทยออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 เม.ย. 56
วันที่โพสต์: 6/04/2556 เวลา 23:58:09

1 Lumia 6/04/2556 23:58:09

เยี่ยมมากๆ เลยครับ ดีใจที่ได้เห็นความตั้งใจดีๆ แบบนี้ของกระทรวงคมนาคม

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นางนวลอนงค์ วงษ์จันทร์ หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์และบริการท่องเที่ยว การรถไฟฯ รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2556 เป็นต้นไป การรถไฟฯจะนำตู้โดยสารดัดแปลงสำหรับผู้โดยสารคนพิการ และผู้สูงอายุใช้รถวีลแชร์ออกมาพ่วงกับขบวนรถไฟในสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 1/2 กรุงเทพฯ-เชียงใหม่-กรุงเทพฯ และขบวนรถด่วน 69 / 70 กรุงเทพฯ–หนองคาย–กรุงเทพฯ เป็นการนำร่องก่อน การรถไฟฯได้ดัดแปลงตู้โดยสารจากตู้โดยสารชั้น 3 เป็นชนิดรถนั่งชั้น 2 ปรับอากาศ สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุที่ใช้รถวีลแชร์ จำนวน 10 ตู้ โดยขณะนี้แล้วเสร็จและสามารถนำออกให้บริการ จำนวน 4 ตู้ ซึ่งการรถไฟฯ โดยฝ่ายการช่างกล โรงงานมักกะสัน เป็นผู้ดำเนินการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ เช่น ที่เก็บสำหรับรถวีลแชร์ ห้องน้ำ-ห้องสุขา ลิฟต์สำหรับยกรถผู้พิการ ซึ่งผู้พิการสามารถขึ้นโดยสารได้ด้วยตัวเอง ด้วยลิฟต์ที่แยกส่วนออกมาจากตู้โดยสาร และควบคุมการขึ้นลงด้วยรีโมตคอนโทรล ภายในตู้โดยสารมีอุปกรณ์ยึดจับกับล้อรถวีลแชร์ เพื่อไม่ให้ล้อเกิดการเคลื่อนตัวระหว่างการโดยสาร เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงและใช้ประโยชน์รถไฟของคนพิการ เพื่อให้คนพิการสามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้อย่างอิสระ และมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในทุกๆด้านของการดำเนินชีวิต สำหรับอัตราค่าโดยสาร นั้น รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ฯ เพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นสวัสดิการให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และสอดคล้องกับ พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคน พิการ 2550 และเพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของการคมนาคมขนส่งของการรถไฟฯ การรถไฟฯ จึงลดราคาค่าโดยสารสำหรับคนพิการร้อยละ 50 ตลอดปี และคิดอัตราค่าธรรมเนียมพิเศษ 90 บาท/ ที่นั่ง/ทุกระยะทาง โดยผู้ติดตามดูแลคนพิการลดค่าโดยสารร้อยละ 25 สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ Call Center 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง ขอบคุณ… http://www.mcot.net/site/content?id=515eab17150ba0353f00004a#.UV9mfDeq-Vo

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...