คมนาคมเดินหน้าจัดระบบขนส่งอำนวยความสะดวกคนพิการในรถไฟฟ้าใต้ดิน

แสดงความคิดเห็น

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการนำร่องกับสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคน พิการในโครงการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล หรือรถไฟฟ้าใต้ดินที่สถานีลาดพร้าว โดยกล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้ 6 หน่วยงานในสังกัดนำร่องปรับปรุงการให้บริการในสถานีขนส่งต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่คนพิการ

สำหรับรถไฟฟ้าใต้ดิน มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ทางเข้าออกสำหรับรถเข็นคนพิการ ห้องน้ำสำหรับคนพิการ โทรศัพท์สาธารณะสำหรับคนพิการ จุดพักรอของคนพิการ รวมทั้งติดตั้งสัญลักษณ์จุดต่าง ๆ ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่คนพิการ ขณะที่ในขบวนรถจะมีจุดจอดรถเข็นสำหรับผู้ใช้วีลแชร์จำนวน 6 จุดต่อขบวน รวมทั้งจอแสดงข้อมูลสำหรับผู้โดยสารที่เป็นคนพิการให้ทราบว่าสถานีต่อไปอะไร ซึ่งการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกนี้จะช่วยให้คนพิการได้รับความสะดวกมากขึ้น รวมทั้งในอนาคตการพัฒนาโครงการใหม่ ๆ ไม่ว่ารถไฟฟ้า 10 เส้นทาง หรือรถไฟความเร็วสูงที่จะลงทุนในวงเงิน 2 ล้านล้านบาท ก็จะจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมด้วย

รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีมีผู้วิจารณ์ว่ารถไฟความเร็วสูงเป็นโครงการที่ประชาชนส่วนใหญ่ จะไม่ได้รับประโยชน์ว่า รัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเป็นระบบเดินรถที่เปรียบเสมือน กระดูกสันหลังของระบบราง เมื่อพัฒนาไปทุกภูมิภาคทั่วประเทศภาคเอกชนก็จะเป็นผู้ลงทุนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ตามสถานีต่าง ๆ ตลอดเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ทำให้เกิดมูลค่าการลงทุนรายได้กลับสู่ชุมชน เมื่อทุกคนมีรายได้เพิ่มขึ้นรัฐบาลก็ได้ในเรื่องภาษี แสดงให้เห็นว่ารถไฟความเร็วสูงจะช่วยสร้างการหมุนเวียนรายได้ต่อระบบ เศรษฐกิจ โดยหลังจากผ่านการพิจารณาของสภาแล้วจะเข้าสู่การพิจารณาในชั้นกรรมาธิการและ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะทำการศึกษาการลงทุนการจัดทำทีโออาร์ และผลกระทบสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วย ซึ่งกระทรวงคมนาคมพร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับโครงการที่ ทุกภาคส่วนเสนอแนะมา

ขอบคุณ... http://www.mcot.net/site/content?id=515d460c150ba0166a000353#.UV4xeDekPZ4 (ขนาดไฟล์: 175)

ที่มา: สำนักข่าวไทยออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 เม.ย.56
วันที่โพสต์: 5/04/2556 เวลา 03:46:08

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการนำร่องกับสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคน พิการในโครงการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล หรือรถไฟฟ้าใต้ดินที่สถานีลาดพร้าว โดยกล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้ 6 หน่วยงานในสังกัดนำร่องปรับปรุงการให้บริการในสถานีขนส่งต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่คนพิการ สำหรับรถไฟฟ้าใต้ดิน มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ทางเข้าออกสำหรับรถเข็นคนพิการ ห้องน้ำสำหรับคนพิการ โทรศัพท์สาธารณะสำหรับคนพิการ จุดพักรอของคนพิการ รวมทั้งติดตั้งสัญลักษณ์จุดต่าง ๆ ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่คนพิการ ขณะที่ในขบวนรถจะมีจุดจอดรถเข็นสำหรับผู้ใช้วีลแชร์จำนวน 6 จุดต่อขบวน รวมทั้งจอแสดงข้อมูลสำหรับผู้โดยสารที่เป็นคนพิการให้ทราบว่าสถานีต่อไปอะไร ซึ่งการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกนี้จะช่วยให้คนพิการได้รับความสะดวกมากขึ้น รวมทั้งในอนาคตการพัฒนาโครงการใหม่ ๆ ไม่ว่ารถไฟฟ้า 10 เส้นทาง หรือรถไฟความเร็วสูงที่จะลงทุนในวงเงิน 2 ล้านล้านบาท ก็จะจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมด้วย รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีมีผู้วิจารณ์ว่ารถไฟความเร็วสูงเป็นโครงการที่ประชาชนส่วนใหญ่ จะไม่ได้รับประโยชน์ว่า รัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเป็นระบบเดินรถที่เปรียบเสมือน กระดูกสันหลังของระบบราง เมื่อพัฒนาไปทุกภูมิภาคทั่วประเทศภาคเอกชนก็จะเป็นผู้ลงทุนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ตามสถานีต่าง ๆ ตลอดเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ทำให้เกิดมูลค่าการลงทุนรายได้กลับสู่ชุมชน เมื่อทุกคนมีรายได้เพิ่มขึ้นรัฐบาลก็ได้ในเรื่องภาษี แสดงให้เห็นว่ารถไฟความเร็วสูงจะช่วยสร้างการหมุนเวียนรายได้ต่อระบบ เศรษฐกิจ โดยหลังจากผ่านการพิจารณาของสภาแล้วจะเข้าสู่การพิจารณาในชั้นกรรมาธิการและ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะทำการศึกษาการลงทุนการจัดทำทีโออาร์ และผลกระทบสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วย ซึ่งกระทรวงคมนาคมพร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับโครงการที่ ทุกภาคส่วนเสนอแนะมา ขอบคุณ... http://www.mcot.net/site/content?id=515d460c150ba0166a000353#.UV4xeDekPZ4

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...