ไทยพีบีเอส ลงนามร่วม กสทช. มุ่งผลิตรายการเพื่อคนพิการมากขึ้น

แสดงความคิดเห็น

โลโก้ สถานีโทรทัศน์ช่อง Thai PBS และโลโก้ กทช.

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยในงานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการส่งเสริมให้ผู้ประกอบกิจการกระจาย เสียงและกิจการโทรทัศน์มีบริการเพื่อการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของคนพิการ ระหว่างสำนักงาน กสทช. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สมาคมคนตาบอด สมาคมคนหูหนวก บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ว่า บันทึกข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบการได้ตระหนักถึงความสำคัญ ของการผลิตรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับคนพิการ ซึ่งคนพิการเองก็จะสามารถให้ข้อมูลเรื่องคนพิการที่เป็นประโยชน์ต่อการผลิต สื่อได้ อีกทั้งคนพิการอาจสะท้อนมุมมองของคนพิการในกระบวนการผลิตสื่อด้วยตัวเองได้ นอกจากนี้ การลงบันทึกข้อตกลงยังรวมไปถึงการส่งเสริมให้บางช่วงบางตอนของช่องรายการ ต้องมีการให้บริการคำบรรยายเป็นเสียง คำบรรยายภาพเป็นอักษร และการใช้ภาษามือ

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า การให้บริการทั้ง 3 รูปแบบ จะช่วยให้กลุ่มคนพิการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้มากขึ้น โดยผ่านมาสื่อโทรทัศน์ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับกลุ่มคนพิการไม่มากเท่าที่ ควร แต่ในระยะยาว การให้ใบอนุญาตทีวีดิจิตอล กลุ่มช่องสาธารณะ 12 ช่อง ซึ่ง 1 ใน 12 ช่องสาธารณะจะมีช่องที่เกี่ยวกับผู้พิการโดยตรง เพื่อให้กลุ่มคนพิการเข้าถึงการสื่อสารทางโทรทัศน์ได้อย่างเต็มรูปแบบ

ด้าน นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส กล่าวว่า ไทยพีบีเอส ตระหนักถึงภารกิจในการเปิดพื้นที่ให้กลุ่มคนทุกกลุ่ม รวมถึงกลุ่มคนพิการ ให้ได้รับโอกาสเข้าถึงข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้จากในช่วงที่ผ่านมา ไทยพีบีเอสได้มีการเสนอรายการที่มีผู้แปลภาษามือปรากฏบนจอภาพในระหว่างการ ออกรายการปกติ ทั้งนี้ จากความร่วมมือในครั้งนี้ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นในการออกอากาศของไทยพีบีเอสได้ในเดือนพฤษภาคม นี้

ขอบคุณ... http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1364548005&grpid=&catid=05&subcatid=0500

ที่มา: มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 มี.ค.56
วันที่โพสต์: 30/03/2556 เวลา 01:58:24 ดูภาพสไลด์โชว์ ไทยพีบีเอส ลงนามร่วม กสทช. มุ่งผลิตรายการเพื่อคนพิการมากขึ้น

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

โลโก้ สถานีโทรทัศน์ช่อง Thai PBS และโลโก้ กทช. พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยในงานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการส่งเสริมให้ผู้ประกอบกิจการกระจาย เสียงและกิจการโทรทัศน์มีบริการเพื่อการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของคนพิการ ระหว่างสำนักงาน กสทช. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สมาคมคนตาบอด สมาคมคนหูหนวก บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ว่า บันทึกข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบการได้ตระหนักถึงความสำคัญ ของการผลิตรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับคนพิการ ซึ่งคนพิการเองก็จะสามารถให้ข้อมูลเรื่องคนพิการที่เป็นประโยชน์ต่อการผลิต สื่อได้ อีกทั้งคนพิการอาจสะท้อนมุมมองของคนพิการในกระบวนการผลิตสื่อด้วยตัวเองได้ นอกจากนี้ การลงบันทึกข้อตกลงยังรวมไปถึงการส่งเสริมให้บางช่วงบางตอนของช่องรายการ ต้องมีการให้บริการคำบรรยายเป็นเสียง คำบรรยายภาพเป็นอักษร และการใช้ภาษามือ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า การให้บริการทั้ง 3 รูปแบบ จะช่วยให้กลุ่มคนพิการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้มากขึ้น โดยผ่านมาสื่อโทรทัศน์ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับกลุ่มคนพิการไม่มากเท่าที่ ควร แต่ในระยะยาว การให้ใบอนุญาตทีวีดิจิตอล กลุ่มช่องสาธารณะ 12 ช่อง ซึ่ง 1 ใน 12 ช่องสาธารณะจะมีช่องที่เกี่ยวกับผู้พิการโดยตรง เพื่อให้กลุ่มคนพิการเข้าถึงการสื่อสารทางโทรทัศน์ได้อย่างเต็มรูปแบบ ด้าน นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส กล่าวว่า ไทยพีบีเอส ตระหนักถึงภารกิจในการเปิดพื้นที่ให้กลุ่มคนทุกกลุ่ม รวมถึงกลุ่มคนพิการ ให้ได้รับโอกาสเข้าถึงข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้จากในช่วงที่ผ่านมา ไทยพีบีเอสได้มีการเสนอรายการที่มีผู้แปลภาษามือปรากฏบนจอภาพในระหว่างการ ออกรายการปกติ ทั้งนี้ จากความร่วมมือในครั้งนี้ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นในการออกอากาศของไทยพีบีเอสได้ในเดือนพฤษภาคม นี้ ขอบคุณ... http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1364548005&grpid=&catid=05&subcatid=0500

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...