แบงก์ 20 โฉมใหม่ พัฒนาตัวนูนเอื้อคนตาบอด กันทำปลอม

แสดงความคิดเห็น

นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ธปท.เตรียมออกธนบัตร 20 บาทใหม่ เริ่มใช้ 1 เม.ย.นี้ ระบุ จุดเด่นช่วยผู้พิการทางสายตาและต่อต้านการปลอมแปลงส่วนธนบัตรเดิมยังสามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงว่า ธปท. จะนําธนบัตรชนิดราคา 20 บาท แบบใหม่ ออกใช้ในวันที่ 1 เมษายน 2556 โดยธนบัตรรุ่นใหม่นี้ ได้พัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพื่อให้มีรูปลักษณ์ที่มีความสวยงาม ทันสมัย มีความเป็นสากลมากขึ้น และได้นําเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงแบบใหม่มาใช้ เพื่อให้ประชาชนผู้มีความบกพร่องทางสายตา รวมทั้งการตรวจสอบด้วยเครื่องจักรนับคัดธนบัตรและเครื่องรับธนบัตรอัตโนมัติสามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ ธนบัตรชนิดราคา 20 บาท แบบใหม่ (แบบ 16) มีขนาดและสีเช่นเดียวกับแบบที่ใช้ในปัจจุบัน (แบบ 15) โดยมีขนาด กว้าง 72 มิลลิเมตร ยาว 138 มิลลิเมตร และสี โดยรวมเป็นสีเขียว ลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงที่สําคัญ ประกอบด้วย 1. ลายน้ำ พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน และลายน้ำ ตัวเลขไทย “๒๐” ที่มีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ มองเห็นได้ชัดเจนเมื่อส่องดูกับแสงสว่าง 2. แถบสีเขียวที่ฝังไว้ในเนื้อกระดาษธนบัตรตามแนวยืน ปรากฏให้เห็นเป็นระยะที่ด้านหลังธนบัตร สามารถเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีม่วงแดงเมื่อเปลี่ยนมุมมอง 3. ภาพซ้อนทับ ตัวเลข 20 พิมพ์แยกไว้บนด้านหน้าและด้านหลัง เมื่อยกธนบัตรส่องดูกับแสงสว่าง จะเห็นเป็นตัวเลข 20 ที่สมบูรณ์ 4. ลายพิมพ์นูนที่ตัวอักษรและตัวเลขแจ้งราคาเมื่อใช้ปลายนิ้วลูบสัมผัสจะรู้สึกสะดุด

นอกจากนี้ ยังมีสัญลักษณ์สําหรับผู้มีความบกพร่องทางสายตา เป็นรูปดอกไม้สีเขียวเข้มในแนวตั้ง 2 ดอก มาจากตัวเลข “2” ในอักษรเบรลล์ โดยธนบัตรชนิดราคา 20 บาท แบบใหม่นี้ สามารถแลกได้ที่สาขาธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งทั่วประเทศ สําหรับธนบัตรแบบที่ใช้ในปัจจุบันรวมทั้งแบบที่ใช้ก่อนหน้านี้ ยังคงชําระหนี้ได้ตามกฎหมาย

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/eco/335211

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 มี.ค.56
วันที่โพสต์: 29/03/2556 เวลา 04:00:04 ดูภาพสไลด์โชว์ แบงก์ 20 โฉมใหม่ พัฒนาตัวนูนเอื้อคนตาบอด กันทำปลอม

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ธปท.เตรียมออกธนบัตร 20 บาทใหม่ เริ่มใช้ 1 เม.ย.นี้ ระบุ จุดเด่นช่วยผู้พิการทางสายตาและต่อต้านการปลอมแปลงส่วนธนบัตรเดิมยังสามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย เมื่อวันที่ 27 มี.ค. นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงว่า ธปท. จะนําธนบัตรชนิดราคา 20 บาท แบบใหม่ ออกใช้ในวันที่ 1 เมษายน 2556 โดยธนบัตรรุ่นใหม่นี้ ได้พัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพื่อให้มีรูปลักษณ์ที่มีความสวยงาม ทันสมัย มีความเป็นสากลมากขึ้น และได้นําเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงแบบใหม่มาใช้ เพื่อให้ประชาชนผู้มีความบกพร่องทางสายตา รวมทั้งการตรวจสอบด้วยเครื่องจักรนับคัดธนบัตรและเครื่องรับธนบัตรอัตโนมัติสามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ ธนบัตรชนิดราคา 20 บาท แบบใหม่ (แบบ 16) มีขนาดและสีเช่นเดียวกับแบบที่ใช้ในปัจจุบัน (แบบ 15) โดยมีขนาด กว้าง 72 มิลลิเมตร ยาว 138 มิลลิเมตร และสี โดยรวมเป็นสีเขียว ลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงที่สําคัญ ประกอบด้วย 1. ลายน้ำ พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน และลายน้ำ ตัวเลขไทย “๒๐” ที่มีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ มองเห็นได้ชัดเจนเมื่อส่องดูกับแสงสว่าง 2. แถบสีเขียวที่ฝังไว้ในเนื้อกระดาษธนบัตรตามแนวยืน ปรากฏให้เห็นเป็นระยะที่ด้านหลังธนบัตร สามารถเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีม่วงแดงเมื่อเปลี่ยนมุมมอง 3. ภาพซ้อนทับ ตัวเลข 20 พิมพ์แยกไว้บนด้านหน้าและด้านหลัง เมื่อยกธนบัตรส่องดูกับแสงสว่าง จะเห็นเป็นตัวเลข 20 ที่สมบูรณ์ 4. ลายพิมพ์นูนที่ตัวอักษรและตัวเลขแจ้งราคาเมื่อใช้ปลายนิ้วลูบสัมผัสจะรู้สึกสะดุด นอกจากนี้ ยังมีสัญลักษณ์สําหรับผู้มีความบกพร่องทางสายตา เป็นรูปดอกไม้สีเขียวเข้มในแนวตั้ง 2 ดอก มาจากตัวเลข “2” ในอักษรเบรลล์ โดยธนบัตรชนิดราคา 20 บาท แบบใหม่นี้ สามารถแลกได้ที่สาขาธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งทั่วประเทศ สําหรับธนบัตรแบบที่ใช้ในปัจจุบันรวมทั้งแบบที่ใช้ก่อนหน้านี้ ยังคงชําระหนี้ได้ตามกฎหมาย ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/eco/335211

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...