ท่องเที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจคนสูงอายุและคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

1.กระบวนการช่วยเหลือผู้พิการสู่ทะเล 2.ทางลาดลงสู่ทะเลสำหรับมนุษย์ล้อ 3.พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดาม แว๊ก แห่งเมืองพัทยา  4.สัญลักษณ์ที่ใช้แสดงสำหรับคนพิการและสูงอายุ  5.ส่วนหนึ่งของทีมงาน Universal Desing เมืองพัทยา  6.ห้องน้ำสำหรับรองรับคนพิการ

เมื่อช่วงต้นปี พ.ศ. 2552 ขณะคลื่นลมทางฝั่งทะเลอ่าวไทย แถบโค้งอ่าวพัทยากับนาจอมเทียนกำลังสงบอยู่กลางท้องฟ้าสีคราม กับผืนทรายที่ขาวนวลตัดกับผืนน้ำที่เขียวใสเป็นสีตองอ่อน เยาวชนคนพิการทั้งที่อยู่บนรถล้อหมุน และพิการสายตา รวมถึงผู้ด้อยโอกาสทางการรับฟัง จำนวน 30 คน กำลังสนุกสนาน กับการได้เดินทางออกไปสัมผัสกับโลกอันศิวิไลซ์สำหรับใครต่อใครตรงนั้น ภายใต้การสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย

วันนั้น...เยาวชนผู้ด้อยโอกาสทางสังคมทุกคน ต่างอิ่มสุขกับทุก ๆ สิ่งที่ได้รับในการเดินทางท่องเที่ยว โดยผู้พิการทางสายตาได้มีโอกาสเรียนรู้ทางธรรมชาติเกี่ยวกับสรรพสิ่งที่มีอยู่กลางท้องทะเลและแหล่งกำเนิดของหาดทรายผืนยาว จากมัคคุเทศก์ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรเพื่อคนพิการโดยเฉพาะพวกเขาได้สัมผัสกลิ่นอายทะเล กับรับฟังเสียงคลื่นที่ซัดสาดฝั่ง แล้วยังได้ขยุ้มความนุ่มของเนื้อทรายที่อ่อนละมุนที่แม้จะมองมันไม่เห็น แต่ก็มิได้เป็นอุปสรรคสำหรับการได้ใช้วันเวลาแห่งความสุขอยู่ตรงนั้น หรือแม้กระทั่งคนที่เคยนั่งอยู่แต่บนรถล้อหมุนมาตลอดลมหายใจ ก็ยังมีช่วงเวลาให้ผันเปลี่ยนไปใช้รถล้อหมุน แบบทุ่นลงสู่ท้องทะเล เพื่อลอยตัวล้อคลื่นลมทะเล อย่างที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน นี่จึงถือเป็นกิจกรรมพิเศษส่วนหนึ่งที่องค์กรซึ่งเกี่ยวข้องได้พยายามที่จะเข้าไปสร้างสรรค์สิ่งดีงามให้กับคนซึ่งอาจจะด้อยโอกาสทางการท่องเที่ยว แต่ก็พึงไขว่คว้าเหมือนคนร่างกายปกติ ที่ต้องการแสวงหาประสบการณ์จากการเดินทางท่องเที่ยวออกสู่โลกกว้าง

คงจะต้องกล่าวกันแบบเชิงลึกต่อไปว่า สังคมโลกปัจจุบันนี้เรากำลังเพ่งมองและให้ความสนใจกับคนที่ได้ชื่อว่าเป็นประชากรโลกอยู่ 2 กลุ่มด้วยกัน คือ กลุ่ม “ผู้สูงอายุ” กับกลุ่ม “คนพิการ” โดยกลุ่มแรกนั้น ว่ากันว่า นับแต่ศตวรรษที่ 21 เป็นต้นมา คนกลุ่มนี้หรือที่เกิดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เรียกกันว่า Baby Boomer มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป ได้เพิ่มทวีจำนวนสูงขึ้นถึงร้อยละ 40 ของประชากรโลก ถ้านับเป็นจำนวนก็ประมาณ 600 ล้านคน ขณะเดียวกันก็ยังมีการคาดการณ์กันต่อไปอีกว่าในอีก 12 ปีข้างหน้า คนในวัยเดียวกันนี้จะพุ่งกระโจนขึ้นไปอยู่ที่ 1,200 ล้านคนเลยทีเดียว!- ไอย่ะ เหตุผลสำคัญที่ผลักดันความจริงข้อนี้ ก็ตรงที่วิวัฒนาการทางการแพทย์ในทุกวันนี้นี่เอง ที่ส่งผลให้ชีวิตมนุษย์ในยุคนี้ยืนนานกว่ามนุษย์ในยุคก่อน ๆ และแน่นอนในช่วงเวลาบั้นปลายที่เหลืออยู่น้อยนั้น เขาจึงมักคล้อยไปกับการเดินทางเพื่อการพักผ่อน ก่อนที่จะต้องพักผ่อนกันยาวนานไปตามอายุขัย?

มองต่อไปถึงกลุ่มคนพิการ ซึ่งโลกลูกกลมใบเดียวกันนี้มีคนกลุ่มนี้อยู่กว่า 400 ล้านคน กระจายอยู่ตามประเทศต่าง ๆ และคละเคล้ากันอยู่ในหลากหลายอาชีพกับหลายชนชั้น แต่ถ้าจำแนกถึงความแตกต่างบางคนเป็นถึงเศรษฐีมีฐานะ ทว่าพิการเพราะประสบอุบัติเหตุ หรือถูกภัยสงครามกับการก่อการร้ายคุกคาม โดยไม่โชคร้ายถึงแก่ชีวิต จึงสามารถยืนหยัดกลับมาทำธุรกิจ สร้างรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้โดยไม่ต้องตกเป็นภาระของสังคม คนกลุ่มนี้จึงมักนิยมใช้การเดินทางท่องเที่ยวเป็นเครื่องผ่อนคลาย ขอให้เพียงแต่ที่นั้น ๆ มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้พวกเขาได้ใช้มันอย่างสมควรกับอัตภาพ แบบไม่ต้องพึ่งพาใครหากไม่จำเป็น?

มองผ่านต่อไปถึงกลุ่มผู้สูงอายุต่างชาติที่เลือกเดินทางมาท่องเที่ยวบ้านเราเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา คือ ปี 2550 ปีนั้นเรามีนักท่องเที่ยวโดยภาพรวม 14 ล้านคน ในจำนวนนั้นเป็นผู้สูงอายุ 2 ล้านกว่าคน คิดเป็นสัดส่วนนักท่องเที่ยวทั้งหมดสูงถึงร้อยละ 15.6 คนพวกนี้นิยมชวนกันมาหย่อนใจปีหนึ่ง 2 ครั้ง พักครั้งละ 2 สัปดาห์ ถึง 2 เดือน ใช้จ่ายเงินกันมันหยดสัปดาห์ละ 15,000-30,000 บาท รสนิยมสูงตรงต้องพักโรงแรม 4 ดาวขึ้นไป!

ย้อนมาที่บ้านเรากันบ้าง ถ้าพูดถึงผู้สูงอายุที่ไม่เน้นถึงคำว่า “คนชรา” มีอยู่ประมาณ 8 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนเกษียณอายุออกมาเลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน สลับกับการเดินทางท่องเที่ยว เพราะพอมีกำลังในการจับจ่ายจากเงินบำเหน็จบำนาญที่มีอยู่ ทุกวันนี้จึงมักจะเห็นคนกลุ่มนี้ยังจูงมือท่องเที่ยวแบบครอบครัว หรือไม่ก็กลุ่มคนวัยเดียวกัน มากกว่าที่จะท่องเที่ยวโดดเดี่ยวตามลำพัง ทางด้านคนพิการจากสถิติข้อมูลคนที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ ซึ่งขอจดทะเบียนมาถึงต้นปีนี้มีอยู่กว่า 13 ล้านคน มากสุดคืออีสานกว่า 5 แสนคน น้อยสุดไม่น่าเชื่อเมืองหลวงแค่ 5 หมื่นกว่าคน

จากประเด็นข้อมูลที่ร่ายถึงมาทั้งหมด ททท. ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยตรง ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ จึงได้มุ่งให้ความสำคัญกับตลาดดังกล่าว เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่และส่วนใหญ่มีกำลังในการจับจ่ายสูงเพื่อการท่องเที่ยว อีกทั้งคนทั้งสองกลุ่มมักนิยมเดินทางครั้งหนึ่งเกินกว่า 2 คนขึ้นไป โดยได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภายใต้แผนงานสร้างเสริมสุขภาพคนพิการในสังคมไทย (สสพ.) และสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย จัดทำ คู่มือท่องเที่ยวสำหรับคน 2 กลุ่ม เป็นภาษาไทยและอังกฤษ สำหรับใช้ในการทำตลาด ซึ่งเนื้อหาในนั้นได้ให้รายละเอียดกันตั้งแต่เส้นทางการเดินทาง แหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายสินค้า ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกในทุก ๆ ด้านทั่วประเทศ

สำหรับโรงแรมที่สามารถรองรับคน 2 กลุ่มโดยเฉพาะ พบว่าขณะนี้มีอยู่ทั่วทุกภูมิภาค ที่สร้างทางลาดสำหรับรถล้อหมุน ทางเดินและอักษรเบรลล์สำหรับผู้พิการสายตา เตียงนอน ห้องน้ำ ตู้เสื้อผ้า ให้คนกลุ่มนี้ช่วยเหลือตัวเองได้ นอกจากนี้ยังเคยเชิญบริษัทนำเที่ยวญี่ปุ่น กับสถาปนิกที่ออกแบบแหล่งท่องเที่ยวเพื่อคนพิการญี่ปุ่น เข้ามาทัศน ศึกษาเมืองพัทยา กับเกาะภูเก็ต เพื่อให้เห็นความคืบหน้าในสิ่งเหล่านี้ จนได้รับคำชมเชยว่า ไทยพัฒนาด้านนี้ล้ำหน้ากว่าจีนกับเกาหลีมากแล้ว ล่าสุดก็ได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับเมืองพัทยา ในการผลักดันโครงการ Universal Design เพื่อให้เป็นพัทยาโมเดล สำหรับการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกแก่คน 2 กลุ่ม ตั้งแต่สถานที่ราชการ โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ทางลงลาดให้ผู้พิการล้อหมุนลงสู่หาดทรายชายทะเล รถล้อแบบทุ่นเล่นน้ำ ป้ายบอกทาง รวมถึงการเผยแพร่ข้อมูลผ่าน โซเชียล มีเดีย ไปสู่กลุ่มผู้สูงอายุกับคนพิการทั่วโลก

เราทำกิจกรรมจิตอาสาเก็บขยะริมทะเล กับกวาดวัดล้างโบสถ์กันมามากแล้ว ลองให้ความสำคัญกับคนกลุ่มนี้กันบ้าง แล้วจะพบว่าพวกเขายังมีความเป็น “คน” ที่มิได้สร้างภาระใด ๆ ให้กับสังคม เหมือนคนร่างกายสมบูรณ์ แต่จิตใจพิการเลวร้ายยิ่งกว่าพวกเขาเสียอีก!.

ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวบางส่วนสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการของ ททท. – ประเภทแหล่งท่องเที่ยว กรุงเทพฯ – สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ), สวนสิริกิติ์ เขตจตุจักร, สวนลุมพินี ชลบุรี – สวนวชิรปราการ, เมืองจำลอง, โรงละครอลังการ ระยอง – สวนศรีเมือง, สวนสุภัทราแลนด์, อนุสาวรีย์สุนทรภู่ นครนายก – โรงเรียนเตรียมทหาร นครปฐม – สวนสามพราน

ประเภทตลาดสด - ฉะเชิงเทรา – ตลาดคลองสวน ชลบุรี – ถนนคนเดินพัทยาใต้ เชียงใหม่ – กาดสวนแก้ว หนองคาย – ตลาดท่าเสด็จ

โรงแรมที่พัก - กรุงเทพฯ – อมารี เอเทรียม/บูโลวาร์ด ชลบุรี – เอ วัน, อมารี ออร์คิด พัทยา, รอยัล คลิฟ บีช, ฮาร์ดร็อค เชียงใหม่ – เดอะปาร์ค ภูเก็ต – ดุสิตธานี ลากูน่า

บริการนำเที่ยว - มีบริการนำเที่ยวโดยบริษัทนำเที่ยว สามารถนำผู้พิการรถล้อหมุน ไปท่องเที่ยวตามเกาะต่าง ๆ ที่ภูเก็ต และดำน้ำ ดูปะการังที่เกาะเฮบริการข้อมูลผู้พิการสายตา

ททท.กำลังจัดทำหนังสือเสียงสำหรับผู้พิการสายตา ระบบ เดซี (Digital Accessible Information System) ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงเสียงแบบ Analog เป็น Digital ทำให้เข้าถึงเนื้อหาเสียงได้รวดเร็ว สะดวกทั้งผู้พิการสายตาและกลุ่มทั่วไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ งานแหล่งท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. โทร. 0-2250-5500 ต่อ 4455-8.

ขอบคุณ http://www.dailynews.co.th/article/224/192247

ที่มา: ทีมวาไรตี้เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 มี.ค.56
วันที่โพสต์: 23/03/2556 เวลา 03:33:25 ดูภาพสไลด์โชว์ ท่องเที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจคนสูงอายุและคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

1.กระบวนการช่วยเหลือผู้พิการสู่ทะเล 2.ทางลาดลงสู่ทะเลสำหรับมนุษย์ล้อ 3.พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดาม แว๊ก แห่งเมืองพัทยา 4.สัญลักษณ์ที่ใช้แสดงสำหรับคนพิการและสูงอายุ 5.ส่วนหนึ่งของทีมงาน Universal Desing เมืองพัทยา 6.ห้องน้ำสำหรับรองรับคนพิการ เมื่อช่วงต้นปี พ.ศ. 2552 ขณะคลื่นลมทางฝั่งทะเลอ่าวไทย แถบโค้งอ่าวพัทยากับนาจอมเทียนกำลังสงบอยู่กลางท้องฟ้าสีคราม กับผืนทรายที่ขาวนวลตัดกับผืนน้ำที่เขียวใสเป็นสีตองอ่อน เยาวชนคนพิการทั้งที่อยู่บนรถล้อหมุน และพิการสายตา รวมถึงผู้ด้อยโอกาสทางการรับฟัง จำนวน 30 คน กำลังสนุกสนาน กับการได้เดินทางออกไปสัมผัสกับโลกอันศิวิไลซ์สำหรับใครต่อใครตรงนั้น ภายใต้การสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย วันนั้น...เยาวชนผู้ด้อยโอกาสทางสังคมทุกคน ต่างอิ่มสุขกับทุก ๆ สิ่งที่ได้รับในการเดินทางท่องเที่ยว โดยผู้พิการทางสายตาได้มีโอกาสเรียนรู้ทางธรรมชาติเกี่ยวกับสรรพสิ่งที่มีอยู่กลางท้องทะเลและแหล่งกำเนิดของหาดทรายผืนยาว จากมัคคุเทศก์ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรเพื่อคนพิการโดยเฉพาะพวกเขาได้สัมผัสกลิ่นอายทะเล กับรับฟังเสียงคลื่นที่ซัดสาดฝั่ง แล้วยังได้ขยุ้มความนุ่มของเนื้อทรายที่อ่อนละมุนที่แม้จะมองมันไม่เห็น แต่ก็มิได้เป็นอุปสรรคสำหรับการได้ใช้วันเวลาแห่งความสุขอยู่ตรงนั้น หรือแม้กระทั่งคนที่เคยนั่งอยู่แต่บนรถล้อหมุนมาตลอดลมหายใจ ก็ยังมีช่วงเวลาให้ผันเปลี่ยนไปใช้รถล้อหมุน แบบทุ่นลงสู่ท้องทะเล เพื่อลอยตัวล้อคลื่นลมทะเล อย่างที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน นี่จึงถือเป็นกิจกรรมพิเศษส่วนหนึ่งที่องค์กรซึ่งเกี่ยวข้องได้พยายามที่จะเข้าไปสร้างสรรค์สิ่งดีงามให้กับคนซึ่งอาจจะด้อยโอกาสทางการท่องเที่ยว แต่ก็พึงไขว่คว้าเหมือนคนร่างกายปกติ ที่ต้องการแสวงหาประสบการณ์จากการเดินทางท่องเที่ยวออกสู่โลกกว้าง คงจะต้องกล่าวกันแบบเชิงลึกต่อไปว่า สังคมโลกปัจจุบันนี้เรากำลังเพ่งมองและให้ความสนใจกับคนที่ได้ชื่อว่าเป็นประชากรโลกอยู่ 2 กลุ่มด้วยกัน คือ กลุ่ม “ผู้สูงอายุ” กับกลุ่ม “คนพิการ” โดยกลุ่มแรกนั้น ว่ากันว่า นับแต่ศตวรรษที่ 21 เป็นต้นมา คนกลุ่มนี้หรือที่เกิดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เรียกกันว่า Baby Boomer มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป ได้เพิ่มทวีจำนวนสูงขึ้นถึงร้อยละ 40 ของประชากรโลก ถ้านับเป็นจำนวนก็ประมาณ 600 ล้านคน ขณะเดียวกันก็ยังมีการคาดการณ์กันต่อไปอีกว่าในอีก 12 ปีข้างหน้า คนในวัยเดียวกันนี้จะพุ่งกระโจนขึ้นไปอยู่ที่ 1,200 ล้านคนเลยทีเดียว!- ไอย่ะ เหตุผลสำคัญที่ผลักดันความจริงข้อนี้ ก็ตรงที่วิวัฒนาการทางการแพทย์ในทุกวันนี้นี่เอง ที่ส่งผลให้ชีวิตมนุษย์ในยุคนี้ยืนนานกว่ามนุษย์ในยุคก่อน ๆ และแน่นอนในช่วงเวลาบั้นปลายที่เหลืออยู่น้อยนั้น เขาจึงมักคล้อยไปกับการเดินทางเพื่อการพักผ่อน ก่อนที่จะต้องพักผ่อนกันยาวนานไปตามอายุขัย? มองต่อไปถึงกลุ่มคนพิการ ซึ่งโลกลูกกลมใบเดียวกันนี้มีคนกลุ่มนี้อยู่กว่า 400 ล้านคน กระจายอยู่ตามประเทศต่าง ๆ และคละเคล้ากันอยู่ในหลากหลายอาชีพกับหลายชนชั้น แต่ถ้าจำแนกถึงความแตกต่างบางคนเป็นถึงเศรษฐีมีฐานะ ทว่าพิการเพราะประสบอุบัติเหตุ หรือถูกภัยสงครามกับการก่อการร้ายคุกคาม โดยไม่โชคร้ายถึงแก่ชีวิต จึงสามารถยืนหยัดกลับมาทำธุรกิจ สร้างรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้โดยไม่ต้องตกเป็นภาระของสังคม คนกลุ่มนี้จึงมักนิยมใช้การเดินทางท่องเที่ยวเป็นเครื่องผ่อนคลาย ขอให้เพียงแต่ที่นั้น ๆ มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้พวกเขาได้ใช้มันอย่างสมควรกับอัตภาพ แบบไม่ต้องพึ่งพาใครหากไม่จำเป็น? มองผ่านต่อไปถึงกลุ่มผู้สูงอายุต่างชาติที่เลือกเดินทางมาท่องเที่ยวบ้านเราเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา คือ ปี 2550 ปีนั้นเรามีนักท่องเที่ยวโดยภาพรวม 14 ล้านคน ในจำนวนนั้นเป็นผู้สูงอายุ 2 ล้านกว่าคน คิดเป็นสัดส่วนนักท่องเที่ยวทั้งหมดสูงถึงร้อยละ 15.6 คนพวกนี้นิยมชวนกันมาหย่อนใจปีหนึ่ง 2 ครั้ง พักครั้งละ 2 สัปดาห์ ถึง 2 เดือน ใช้จ่ายเงินกันมันหยดสัปดาห์ละ 15,000-30,000 บาท รสนิยมสูงตรงต้องพักโรงแรม 4 ดาวขึ้นไป! ย้อนมาที่บ้านเรากันบ้าง ถ้าพูดถึงผู้สูงอายุที่ไม่เน้นถึงคำว่า “คนชรา” มีอยู่ประมาณ 8 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนเกษียณอายุออกมาเลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน สลับกับการเดินทางท่องเที่ยว เพราะพอมีกำลังในการจับจ่ายจากเงินบำเหน็จบำนาญที่มีอยู่ ทุกวันนี้จึงมักจะเห็นคนกลุ่มนี้ยังจูงมือท่องเที่ยวแบบครอบครัว หรือไม่ก็กลุ่มคนวัยเดียวกัน มากกว่าที่จะท่องเที่ยวโดดเดี่ยวตามลำพัง ทางด้านคนพิการจากสถิติข้อมูลคนที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ ซึ่งขอจดทะเบียนมาถึงต้นปีนี้มีอยู่กว่า 13 ล้านคน มากสุดคืออีสานกว่า 5 แสนคน น้อยสุดไม่น่าเชื่อเมืองหลวงแค่ 5 หมื่นกว่าคน จากประเด็นข้อมูลที่ร่ายถึงมาทั้งหมด ททท. ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยตรง ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ จึงได้มุ่งให้ความสำคัญกับตลาดดังกล่าว เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่และส่วนใหญ่มีกำลังในการจับจ่ายสูงเพื่อการท่องเที่ยว อีกทั้งคนทั้งสองกลุ่มมักนิยมเดินทางครั้งหนึ่งเกินกว่า 2 คนขึ้นไป โดยได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภายใต้แผนงานสร้างเสริมสุขภาพคนพิการในสังคมไทย (สสพ.) และสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย จัดทำ คู่มือท่องเที่ยวสำหรับคน 2 กลุ่ม เป็นภาษาไทยและอังกฤษ สำหรับใช้ในการทำตลาด ซึ่งเนื้อหาในนั้นได้ให้รายละเอียดกันตั้งแต่เส้นทางการเดินทาง แหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายสินค้า ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกในทุก ๆ ด้านทั่วประเทศ สำหรับโรงแรมที่สามารถรองรับคน 2 กลุ่มโดยเฉพาะ พบว่าขณะนี้มีอยู่ทั่วทุกภูมิภาค ที่สร้างทางลาดสำหรับรถล้อหมุน ทางเดินและอักษรเบรลล์สำหรับผู้พิการสายตา เตียงนอน ห้องน้ำ ตู้เสื้อผ้า ให้คนกลุ่มนี้ช่วยเหลือตัวเองได้ นอกจากนี้ยังเคยเชิญบริษัทนำเที่ยวญี่ปุ่น กับสถาปนิกที่ออกแบบแหล่งท่องเที่ยวเพื่อคนพิการญี่ปุ่น เข้ามาทัศน ศึกษาเมืองพัทยา กับเกาะภูเก็ต เพื่อให้เห็นความคืบหน้าในสิ่งเหล่านี้ จนได้รับคำชมเชยว่า ไทยพัฒนาด้านนี้ล้ำหน้ากว่าจีนกับเกาหลีมากแล้ว ล่าสุดก็ได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับเมืองพัทยา ในการผลักดันโครงการ Universal Design เพื่อให้เป็นพัทยาโมเดล สำหรับการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกแก่คน 2 กลุ่ม ตั้งแต่สถานที่ราชการ โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ทางลงลาดให้ผู้พิการล้อหมุนลงสู่หาดทรายชายทะเล รถล้อแบบทุ่นเล่นน้ำ ป้ายบอกทาง รวมถึงการเผยแพร่ข้อมูลผ่าน โซเชียล มีเดีย ไปสู่กลุ่มผู้สูงอายุกับคนพิการทั่วโลก เราทำกิจกรรมจิตอาสาเก็บขยะริมทะเล กับกวาดวัดล้างโบสถ์กันมามากแล้ว ลองให้ความสำคัญกับคนกลุ่มนี้กันบ้าง แล้วจะพบว่าพวกเขายังมีความเป็น “คน” ที่มิได้สร้างภาระใด ๆ ให้กับสังคม เหมือนคนร่างกายสมบูรณ์ แต่จิตใจพิการเลวร้ายยิ่งกว่าพวกเขาเสียอีก!. ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวบางส่วนสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการของ ททท. – ประเภทแหล่งท่องเที่ยว กรุงเทพฯ – สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ), สวนสิริกิติ์ เขตจตุจักร, สวนลุมพินี ชลบุรี – สวนวชิรปราการ, เมืองจำลอง, โรงละครอลังการ ระยอง – สวนศรีเมือง, สวนสุภัทราแลนด์, อนุสาวรีย์สุนทรภู่ นครนายก – โรงเรียนเตรียมทหาร นครปฐม – สวนสามพราน ประเภทตลาดสด - ฉะเชิงเทรา – ตลาดคลองสวน ชลบุรี – ถนนคนเดินพัทยาใต้ เชียงใหม่ – กาดสวนแก้ว หนองคาย – ตลาดท่าเสด็จ โรงแรมที่พัก - กรุงเทพฯ – อมารี เอเทรียม/บูโลวาร์ด ชลบุรี – เอ วัน, อมารี ออร์คิด พัทยา, รอยัล คลิฟ บีช, ฮาร์ดร็อค เชียงใหม่ – เดอะปาร์ค ภูเก็ต – ดุสิตธานี ลากูน่า บริการนำเที่ยว - มีบริการนำเที่ยวโดยบริษัทนำเที่ยว สามารถนำผู้พิการรถล้อหมุน ไปท่องเที่ยวตามเกาะต่าง ๆ ที่ภูเก็ต และดำน้ำ ดูปะการังที่เกาะเฮบริการข้อมูลผู้พิการสายตา ททท.กำลังจัดทำหนังสือเสียงสำหรับผู้พิการสายตา ระบบ เดซี (Digital Accessible Information System) ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงเสียงแบบ Analog เป็น Digital ทำให้เข้าถึงเนื้อหาเสียงได้รวดเร็ว สะดวกทั้งผู้พิการสายตาและกลุ่มทั่วไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ งานแหล่งท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. โทร. 0-2250-5500 ต่อ 4455-8. ขอบคุณ… http://www.dailynews.co.th/article/224/192247

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...