ผุดแท็กซี่คนพิการ-รองรับ ‘เออีซี’

แสดงความคิดเห็น

นายอมร กิจเชวงกุล กรรมการผู้อำนวยการกรุงเทพธนาคม (เคที) กล่าวว่า เคที ได้จัดทำโครงการ ซีเอสอาร์ ร่วมกับ กทม. นำร่องทำแท็กซี่สำหรับคนพิการ จำนวน ๑๐-๑๕ คัน ราคา ๑.๘ ล้านบาทต่อคัน รวมทั้งสิ้น ๓๐ ล้านบาท โดยจะนำกำไรของเคที มาดำเนินการ เบื้องต้นแท็กซี่จะเป็นรถตู้กึ่งรถพยาบาลพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ ซึ่งจะผลิตในประเทศไทย นอกจากนี้ จะจัดซื้อลิฟต์จากต่างประเทศที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยสำหรับผู้พิการในระดับสากล มาติดตั้งบริเวณด้านหลังรถ เพื่อให้รถวีลแชร์สามารถเคลื่อนย้าย ขึ้น - ลงได้อย่างสะดวก ขณะเดียวกันจะใช้ระบบ จีพีเอส ควบคุมการเดินรถ

เคที ได้ประสานไปยังศูนย์การค้าต่างๆ ขออนุญาตใช้พื้นที่สำหรับจอดรถ-รับส่งผู้พิการ ขออนุญาตกรมการขนส่งทางบกในการเดินรถ ส่วนพื้นที่ซ่อมบำรุงรักษา จะใช้โรงซ่อมบำรุงของรถโดยสารด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) บริเวณ ถ.พระราม ๓ โดยรถแท็กซี่จะใช้ก๊าซซีเอ็นจี เช่นเดียวกับรถบีอาร์ที อย่างไรก็ตามอัตราค่าโดยสารนั้น ขณะนี้ยังไม่กำหนด แต่คาดว่าจะใช้อัตราครึ่งหนึ่งของอัตราจริง

นอกจากนี้ เมื่อประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะมีผู้พิการจากประเทศอาเซียน เดินทางเข้ามายังประเทศไทย เพื่อท่องเที่ยว โครงการนี้จะรองรับได้ และในอนาคต เคทีมีแนวคิดขยายเป็นรถบัสสำหรับผู้พิการ

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๑ ต.ค.๕๕
วันที่โพสต์: 2/10/2555 เวลา 16:16:00

ชอบเรื่องนี้ไหม? ชอบ ไม่ชอบ ไม่มีความเห็น

สถิติความสนใจ

ชอบ: 1 คน (100%)

ไม่ชอบ: 0 คน (0%)

ไม่มีความเห็น: 0 คน (0%)

จำนวนคนโหวตทั้งหมด: 1 คน (100%)

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นายอมร กิจเชวงกุล กรรมการผู้อำนวยการกรุงเทพธนาคม (เคที) กล่าวว่า เคที ได้จัดทำโครงการ ซีเอสอาร์ ร่วมกับ กทม. นำร่องทำแท็กซี่สำหรับคนพิการ จำนวน ๑๐-๑๕ คัน ราคา ๑.๘ ล้านบาทต่อคัน รวมทั้งสิ้น ๓๐ ล้านบาท โดยจะนำกำไรของเคที มาดำเนินการ เบื้องต้นแท็กซี่จะเป็นรถตู้กึ่งรถพยาบาลพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ ซึ่งจะผลิตในประเทศไทย นอกจากนี้ จะจัดซื้อลิฟต์จากต่างประเทศที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยสำหรับผู้พิการในระดับสากล มาติดตั้งบริเวณด้านหลังรถ เพื่อให้รถวีลแชร์สามารถเคลื่อนย้าย ขึ้น - ลงได้อย่างสะดวก ขณะเดียวกันจะใช้ระบบ จีพีเอส ควบคุมการเดินรถ เคที ได้ประสานไปยังศูนย์การค้าต่างๆ ขออนุญาตใช้พื้นที่สำหรับจอดรถ-รับส่งผู้พิการ ขออนุญาตกรมการขนส่งทางบกในการเดินรถ ส่วนพื้นที่ซ่อมบำรุงรักษา จะใช้โรงซ่อมบำรุงของรถโดยสารด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) บริเวณ ถ.พระราม ๓ โดยรถแท็กซี่จะใช้ก๊าซซีเอ็นจี เช่นเดียวกับรถบีอาร์ที อย่างไรก็ตามอัตราค่าโดยสารนั้น ขณะนี้ยังไม่กำหนด แต่คาดว่าจะใช้อัตราครึ่งหนึ่งของอัตราจริง นอกจากนี้ เมื่อประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะมีผู้พิการจากประเทศอาเซียน เดินทางเข้ามายังประเทศไทย เพื่อท่องเที่ยว โครงการนี้จะรองรับได้ และในอนาคต

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...