เร่งใช้กม.คุมเหล้า-บุหรี่

แสดงความคิดเห็น

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า การแก้ปัญหาและลดผลกระทบจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่นั้น ไม่สามารถทำอย่างใดอย่างหนึ่งได้ สิ่งสำคัญและจะทำให้มาตรการลดผลกระทบได้จริง คือ การบังคับใช้กฎหมาย โดยปัจจุบัน สสส. ได้สนับสนุนงบฯเพื่อการบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และกฎหมาย ควบคุมการบริโภคยาสูบประมาณ 24 ล้านบาท เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยกรมควบคุมโรค มีหน้าที่ดูแล กฎหมายที่เกี่ยวข้อง 3 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535 และพ.ร.บ.คุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 รวมถึงกฎหมายลูกที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมาย อาทิ การขยายขนาดภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ให้มีขนาด ร้อยละ 85ซึ่งจะบังคับใช้อย่างสมบูรณ์ในปลายปีนี้เป็นต้น

นพ.สมานกล่าวว่า การที่บริษัทบุหรี่เดือดร้อนหนักขู่ฟ้อง สธ. จากการที่ออกประกาศเพิ่มขนาดภาพคำเตือนใหญ่ขึ้น ถือว่ากฎหมายนั้นมีประสิทธิผลสูง และจะมีประสิทธิภาพตรงตามวัตถุประสงค์ คือ ลดปริมาณผู้สูบบุหรี่ลงได้ ก็น่าจะต้องรีบนำออกมาใช้และบังคับใช้อย่างเข้มงวดสูงสุด

ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROb1pXRXdNakF5TURjMU5nPT0=&sectionid=TURNek1BPT0=&day=TWpBeE15MHdOeTB3TWc9PQ== (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 3/07/2556 เวลา 03:32:37

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า การแก้ปัญหาและลดผลกระทบจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่นั้น ไม่สามารถทำอย่างใดอย่างหนึ่งได้ สิ่งสำคัญและจะทำให้มาตรการลดผลกระทบได้จริง คือ การบังคับใช้กฎหมาย โดยปัจจุบัน สสส. ได้สนับสนุนงบฯเพื่อการบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และกฎหมาย ควบคุมการบริโภคยาสูบประมาณ 24 ล้านบาท เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยกรมควบคุมโรค มีหน้าที่ดูแล กฎหมายที่เกี่ยวข้อง 3 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535 และพ.ร.บ.คุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 รวมถึงกฎหมายลูกที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมาย อาทิ การขยายขนาดภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ให้มีขนาด ร้อยละ 85ซึ่งจะบังคับใช้อย่างสมบูรณ์ในปลายปีนี้เป็นต้น นพ.สมานกล่าวว่า การที่บริษัทบุหรี่เดือดร้อนหนักขู่ฟ้อง สธ. จากการที่ออกประกาศเพิ่มขนาดภาพคำเตือนใหญ่ขึ้น ถือว่ากฎหมายนั้นมีประสิทธิผลสูง และจะมีประสิทธิภาพตรงตามวัตถุประสงค์ คือ ลดปริมาณผู้สูบบุหรี่ลงได้ ก็น่าจะต้องรีบนำออกมาใช้และบังคับใช้อย่างเข้มงวดสูงสุด ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROb1pXRXdNakF5TURjMU5nPT0=§ionid=TURNek1BPT0=&day=TWpBeE15MHdOeTB3TWc9PQ==

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...