เล็งแก้ "พ.ร.บ.เงินทดแทน" เพิ่มสิทธิประโยชน์ลูกจ้าง

แสดงความคิดเห็น

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน นายอารักษ์ พรหมณี รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า สปส.จะดำเนินการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินทดแทน พ.ศ.2537 เพื่อให้บทบัญญัติเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เอื้อประโยชน์ต่อการให้ความคุ้มครองลูกจ้าง

"สำหรับสาระสำคัญที่จะแก้ไข เช่น ขอบเขตการบังคับใช้กฎหมาย การกำหนดอัตรา หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายค่ารักษาพยาบาล ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงาน ค่าทำศพ ค่าทดแทน และเงินเพิ่มกรณีนายจ้างไม่จ่ายเงินสมทบหรือจ่ายไม่ครบจำนวน การยื่นคำร้องขอรับเงินทดแทน การปรับเพิ่มค่าจัดการศพ การเพิ่มอัตราค่าทดแทนรายเดือน การเพิ่มระยะเวลาจ่ายค่าทดแทนกรณีทุพพลภาพ ฯลฯ ซึ่งจากการรับฟังความคิดเห็นตัวแทนฝ่ายลูกจ้าง เห็นด้วยที่จะมีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ และครอบคลุมกลุ่มที่ได้รับการยกเว้น โดยเฉพาะลูกจ้างภาครัฐ พร้อมเสนอให้สัดส่วนของคณะกรรมการกองทุนเงินทดแทนเท่าเทียมกันทุกฝ่าย" นายอารักษ์กล่าว และว่า จากนี้ สปส.ต้องรวบรวมข้อเสนอแนะมาเทียบเคียงกับร่าง พ.ร.บ.เงินทดแทน (ฉบับแก้ไข) ที่ สปส.กำลังดำเนินการ ว่ามีส่วนใดที่เหมือนกันและต้องปรับเพิ่มอย่างไร ก่อนจะสรุปและนำเสนอนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พิจารณา และผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1371197618 (ขนาดไฟล์: 143)

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 มิ.ย.56
วันที่โพสต์: 18/06/2556 เวลา 03:24:13

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน นายอารักษ์ พรหมณี รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า สปส.จะดำเนินการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินทดแทน พ.ศ.2537 เพื่อให้บทบัญญัติเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เอื้อประโยชน์ต่อการให้ความคุ้มครองลูกจ้าง "สำหรับสาระสำคัญที่จะแก้ไข เช่น ขอบเขตการบังคับใช้กฎหมาย การกำหนดอัตรา หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายค่ารักษาพยาบาล ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงาน ค่าทำศพ ค่าทดแทน และเงินเพิ่มกรณีนายจ้างไม่จ่ายเงินสมทบหรือจ่ายไม่ครบจำนวน การยื่นคำร้องขอรับเงินทดแทน การปรับเพิ่มค่าจัดการศพ การเพิ่มอัตราค่าทดแทนรายเดือน การเพิ่มระยะเวลาจ่ายค่าทดแทนกรณีทุพพลภาพ ฯลฯ ซึ่งจากการรับฟังความคิดเห็นตัวแทนฝ่ายลูกจ้าง เห็นด้วยที่จะมีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ และครอบคลุมกลุ่มที่ได้รับการยกเว้น โดยเฉพาะลูกจ้างภาครัฐ พร้อมเสนอให้สัดส่วนของคณะกรรมการกองทุนเงินทดแทนเท่าเทียมกันทุกฝ่าย" นายอารักษ์กล่าว และว่า จากนี้ สปส.ต้องรวบรวมข้อเสนอแนะมาเทียบเคียงกับร่าง พ.ร.บ.เงินทดแทน (ฉบับแก้ไข) ที่ สปส.กำลังดำเนินการ ว่ามีส่วนใดที่เหมือนกันและต้องปรับเพิ่มอย่างไร ก่อนจะสรุปและนำเสนอนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พิจารณา และผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1371197618

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...