ชัชชาติ เยี่ยมศูนย์คนพิการ ลองปั้นขนมปัง เจอ ‘คริสโตเฟอร์’ อดีตดาราดัง

ชัชชาติ เยี่ยมศูนย์คนพิการ ลองปั้นขนมปัง เจอ ‘คริสโตเฟอร์’ อดีตดาราดัง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 มีนาคม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก เยี่ยมชมศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก (ศพอ.) เขตราชเทวี พร้อมด้วย นายพิรุณ ลายสมิต ผู้อำนวยการบริหาร ศพอ. นายศานนท์ หวังสร้างบุ รองผู้ว่าฯ กทม. นายภาณุมาศ สุขอัมพร ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าฯ กทม. และคณะ

นายพิรุณ กล่าวว่า ศพอ. เป็นศูนย์พัฒนาศักยภาพคนพิการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีเครือข่ายฝึกอบรมในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อให้ชีวิตคนพิการอยู่ได้อย่างยั่งยืน ต้องสร้างอาชีพ มีความรู้ มีรายได้ มีสังคม ซึ่งจะอยู่ได้เหมือนคนทั่วไป มีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน

นายชัชชาติได้เจอกับ นายคริสโตเฟอร์ เบญจกุล อดีตดาราที่ประสบอุบัติเหตุจนเป็นคนพิการ ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นพนักงานคิดเงินร้านเบเกอรี่ของศูนย์

“คุณคริสเป็นกำลังให้เรามากกว่านะ เพราะทำให้เรายังต้องสู้ชีวิตต่อ” นายชัชชาติกล่าว

นอกจากนี้ยังมีภาคเอกชนที่สนับสนุนการฝึกอาชีพ เช่น โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ให้สถานที่ฝึกอบรมและรับผู้พิการเข้าทำงาน, ร้านเบเกอรี่ยามาซากิ ให้เชฟมาสอนทำขนมต่างๆ และรับผู้พิการเข้าทำงาน

ชัชชาติ เยี่ยมศูนย์คนพิการ ลองปั้นขนมปัง เจอ ‘คริสโตเฟอร์’ อดีตดาราดัง

นายภาณุมาศ กล่าวว่า กรุงเทพฯ มีคนพิการที่ขึ้นทะเบียนประมาณ 102,000 คน แต่ถ้าเป็นตัวเลขตามองค์การสหประชาชาติ ระบุไว้ว่าผู้พิการจะมีอยู่ 10% จากประชากรทั้งหมด ซึ่งเชื่อว่ายังมีคนพิการกว่าแสนคนที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน

“มีคนนึงพูดดี บอกว่าเมืองทำให้คนพิการมากขึ้น แต่ถ้าเมืองไปไหนมาไหนสะดวก เราจะพิการน้อยลง ตามถนนหนทางไม่ต้องมีคนมาช่วย เมืองเป็นส่วนสำคัญ ในแง่ของการเดินทาง การให้ความรู้ การหางาน ต้องช่วยกันเรื่องงาน ให้เพื่อนๆที่มีความแตกต่าง มีความสามารถ มีบางงานที่เหมาะกับเขา” นายชัชชาติกล่าว

จากนั้นนายชัชชาติได้สวมชุดปฏิบัติงานส่วนการผลิตเบเกอรี่ ได้ทดลองปั้นแป้งขนมปัง ต่อมาได้ได้พบปะกับสมาชิกมูลนิธิสภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระของคนพิการประเทศไทย ต่อมาไปส่วนการผลิตช็อกโกแลต และส่วนฝึกการโรงแรม

“กรุงเทพฯ ต้องน่าอยู่สำหรับทุกคน ไม่ใช่เฉพาะคนทั่วไป คนพิการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ถ้าเราดูแลพวกเขาได้ สังคมจะน่าอยู่ขึ้นเยอะ ต้องฝึกโอกาส ไม่ใช่แค่ทางเดิน ห้องน้ำ แต่ต้องให้ความรู้ อาชีพ ให้อยู่ได้อย่างเท่าเทียมกัน” นายชัชชาติ กล่าวปิดท้าย

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_3898192

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 มี.ค.66
วันที่โพสต์: 29/03/2566 เวลา 13:07:34 ดูภาพสไลด์โชว์ ชัชชาติ เยี่ยมศูนย์คนพิการ ลองปั้นขนมปัง เจอ ‘คริสโตเฟอร์’ อดีตดาราดัง