คนตาบอดเลี้ยง “แพะเนื้อ” สัตว์เศรษฐกิจ ขอโอกาสสร้างอาชีพ ไม่เป็นภาระสังคม

คนตาบอดเลี้ยง “แพะเนื้อ” สัตว์เศรษฐกิจ ขอโอกาสสร้างอาชีพ ไม่เป็นภาระสังคม

สตูล - วอนภาครัฐและเอกชนช่วยหนุน! คนตาบอดใน อ.ละงู จ.สตูล เลี้ยง “แพะเนื้อ” สัตว์เศรษฐกิจ ขอโอกาสสร้างอาชีพ และไม่เป็นภาระของสังคม

ที่บ้านห้วยมะพร้าว หมู่ 11 ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล นายสมมาด ขุนนา หรือที่หลายคนเรียก นายกฯ สมมาด (นายกสมาคมคนตาบอดจังหวัดสตูล) กำลังขะมักเขม้นในการเตรียมอาหาร ด้วยการนำยอดกระถินเข้าเครื่องบด เพื่อเตรียมไว้ให้แพะที่เลี้ยงไว้มากถึง 50 ตัว ด้วยอาการคล่องแคล้วว่องไว ไม่แพ้คนตาดี

โดยนายกฯ สมมาด บอกว่า ภรรยา (ซึ่งเป็นคนตาดี) จะเป็นคนออกไปหายอดกระถินมากองไว้ให้ตนเป็นคนบดอาหารให้แพะ และช่วยกันนำอาหารไปใส่ให้ในรางอาหารของแพะ ซึ่งโรงแพะอยู่ในบริเวณข้างบ้านของตน มีความคุ้นชินพื้นที่ดี อาจจะมีสะดุดบ้าง และแม้จะเลี้ยงแพะพันธุ์เนื้อได้เพียง 3 เดือน ก็คิดว่าไม่ใช่อุปสรรคสำหรับคนตาบอดอย่างตน และครอบครัวของเรา กลับเห็นว่าเป็นเรื่องที่จะพัฒนาตนเองเมื่อมีโอกาสเข้ามา โดยจะไม่เป็นภาระของคนอื่นหรือสังคม เพื่อให้เขายอมรับว่าคนตาบอดร่างกายไม่ได้บอด

ซึ่งนอกจากจะเลี้ยงแพะแล้ว นายกฯ สมมาด ยังมีบ่อปลาดุกข้างบ้านที่ต้องให้อาหารควบคู่ไปด้วย ซึ่งเป็นอาชีพที่ง่าย สามารถสร้างงานรายได้ให้ครอบครัว หรือคนตาบอดได้ แต่ทั้งนี้ ต้องมีครอบครัวคอยสนับสนุนด้วยเช่นกัน

หลังเสร็จภารกิจภายในบ้าน นายกฯ สมมาด จะไปตระเวนเยี่ยมสมาชิกคนตาบอด เพื่อเข้าไปช่วยเหลือ และหยิบยื่นโอกาสให้ เพื่อให้เขาได้มีโอกาสยืนได้ในสังคม ตามอาชีพที่เขามีความถนัด และชื่นชอบ (ซึ่งบางคนชอบที่จะปลูกผัก บ้างก็ชอบที่จะทำขนม) ในกลุ่มตาบอดผู้หญิง ขณะที่ผู้ชายส่วนใหญ่จะชื่นชอบในการเลี้ยงแพะ เพราะเป็นสัตว์เศรษฐกิจ โดยเฉพาะในดินแดนมุสลิมที่มีความต้องการสัตว์ชนิดนี้อยู่มาก นอกจากนี้ ที่นี่ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ตัวอย่างของคนตาบอด และครอบครัวที่ดูแลคนตาบอด ในการมาศึกษาดูงานการเลี้ยงแพะ สร้างรายได้เสริมให้ครอบครัว

นายสมมาด ขุนนา นายกสมาคมคนตาบอดจังหวัดสตูล บอกว่า ที่ได้ตัดสินใจเลี้ยงแพะ เพราะเห็นว่าแพะขุนเป็นอาชีพที่จะทำให้คนตาบอดสามารถเลี้ยงตัวเองได้ โดยให้ผู้ดูแลได้ช่วยเหลือ โดยเล็งเห็นว่าการเลี้ยงวัวเป็นอาชีพที่คนตาบอดไม่สามารถจะเข้ามาช่วยได้ การเลี้ยงไก่มีต้นทุนที่สูงเกินไป โดยจะช่วยในเรื่องของการเตรียมอาหารให้แพะ กับบดอาหารใส่กระสอบเอาขึ้นไปให้แพะกิน ให้กินน้ำ วันหนึ่งจะทำ 3 ครั้ง ถ้าออกไปพบสมาชิกสมาคมคนตาบอดจะให้วันละ 2 ครั้ง คือเช้ากับเย็น

ส่วนตนเชื่อว่าการที่เป็นคนตาบอด และได้รับโอกาสในการพัฒนาตนเองขึ้นมา ไม่ถือว่าการตาบอดเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิต แต่ทุกวันนี้พบว่าคนตาบอดยังขาดโอกาสในการพัฒนาตนเอง มีคุณค่าต่อสังคม และเป็นพลังให้ผู้ดูแลได้ ด้วยการสร้างงานสร้างอาชีพให้ผู้ดูแลคนตาบอด พร้อมยอมรับว่าคนตาบอดเป็นภาระให้ครอบครัว และสังคมมาก ซึ่งเราขาดโอกาส เมื่อวันนี้เรามีโอกาส เราจะขับเคลื่อนงานพัฒนาเข้าสู่สังคม การศึกษา การประกอบอาชีพ และการสร้างอาชีพที่ยั่งยืน

สมาคมฯ เป็นแหล่งยึดเหนี่ยวช่วยเหลือคนตาบอดได้มาก โดยตนได้ขี่รถไปเยี่ยมสมาชิกทุกอำเภอ พร้อมอุปนายกสมาคมนานกว่า 4 ปี บางครั้งยางรั่วยางแตก ไม่มีเงิน แต่เราต้องทำ โดยสมาชิกจะให้กำลังใจตลอดว่าเราแม้จะเป็นคนตาบอด แต่สามารถเป็นคนที่มีคุณภาพได้ ต้องมาร่วมกันพัฒนา และออกมาสู่สังคม โดยทางสมาคมฯ จะมาขับเคลื่อนให้ทุกคนได้มีโอกาส มีอาชีพ และมีงานทำ เพื่อจะพัฒนาคนตาบอดให้ดีที่สุด เพื่อประโยชน์ส่วนรวม

ด้านนางประทีบ บัวใบงาม ที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดจังหวัดสตูล บอกว่า เป็นตัวแทนที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดจังหวัดสตูล เพราะอย่างน้อยที่ได้มาเป็นตัวแทนในครั้งนี้ เราเป็นกลไกที่มาแทนมือซ้าย และมือขวา อย่างน้อยเราจะเป็นคนเชื่อมต่อ เป็นผู้นำพา อาศัยพี่เลี้ยงที่ตาดีจะนำทางให้ จะได้ขับเคลื่อนเดินหน้าอย่างยั่งยืนได้

สิ่งที่เห็นศักยภาพในสมาคมแห่งนี้ พบว่าแม้จะตาบอดก็ไม่ใช่ว่าจะทำอะไรไม่ได้ อย่างน้อยก็มีพรสวรรค์ และพรแสวงควบคู่กันไป ซึ่งตอนนี้กำลังมีการรวมกลุ่มกันเพื่อต่อยอดให้ผู้พิการของ จ.สตูล ทุกอำเภอ มีรายได้เสริมเพื่อยืนได้ รวมกลุ่มกันทำน้ำพริกกุ้งเสียบ ขนมผูกรัก เพื่อออกจำหน่ายในพื้นที่ส่วนต่างๆ หรือตามตลาดนัด หรือในส่วนของ OTOP เพื่อเป็นการต่อยอดให้ครอบครัวมีรายได้เสริม นอกเหนือจากเบี้ยผู้พิการเดือนละ 800 บาท

สิ่งที่อยากจะฝากว่าไม่ใช่เฉพาะผู้พิการตาบอดอย่างเดียว และทุกๆ ประเภทของผู้พิการ ซึ่งได้เล็งเห็นแล้วว่าไม่ได้พิการแต่ร่างกาย จิตใจ บางอย่างต้องให้โอกาสเขาด้วย อยากฝากถึงภาครัฐ และเอกชน หากมีกลไกในส่วนนี้อยากจะขอให้พลังในการสร้างงานสร้างอาชีพ

ขอฝากทิ้งท้ายว่าทางสมาคมฯ มีโครงการเติมฝันสร้างงานสร้างอาชีพ ได้จัดกิจกรรมจำหน่ายของที่ระลึก เข็มกลัด โดยมีน้องๆ เจ้าหน้าที่จิตอาสาในส่วน จ.สตูล และใกล้เคียง หวังว่าผู้ใหญ่ใจดีทั้ง จ.สตูล และใกล้เคียง เปิดโอกาสให้สมาคมคนพิการตาบอดจังหวัดสตูล ได้ขับเคลื่อนอย่างยั่งยืนได้

โดยสามารถติดต่อขอซื้อสินค้าจากสมาคมคนตาบอดจังหวัดสตูลได้ที่ โทร.09-6094-2095, 08-3168-2820 สั่งสินค้าโอนเข้าเลขบัญชี 6785736161 (สมาคมคนตาบอดจังหวัดสตูล) ธนาคารกรุงไทย สาขาละงู หรือสมทบทุนช่วยเหลืออาชีพคนตาบอดได้ตามบัญชีดังกล่าว

ขอบคุณ... https://mgronline.com/south/detail/9650000097539

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ต.ค.65
วันที่โพสต์: 12/10/2565 เวลา 10:59:58 ดูภาพสไลด์โชว์ คนตาบอดเลี้ยง “แพะเนื้อ” สัตว์เศรษฐกิจ ขอโอกาสสร้างอาชีพ ไม่เป็นภาระสังคม