ซานต้า อว. มอบของขวัญ "หลักสูตรเรียนออนไลน์เข้มข้น" ฟรีรับปีใหม่

ซานต้า อว. มอบของขวัญ "หลักสูตรเรียนออนไลน์เข้มข้น" ฟรีรับปีใหม่

โดยหลักสูตรฟรี 32 หัวข้อ มีตั้งแต่ฝึกอาชีพ สร้างเกษตรกรวิถีใหม่ การตรวจวินิจฉัยโรคด้วยตนเอง พร้อมลดค่าบริการทดสอบและสอบเทียบสำหรับผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม เอสเอ็มอี ชุมชนหรือประชาชน ส่วนอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ลด 20% แถมเอาใจสูงวัย ผู้พิการด้วย Traffy Fondue

รศ.(พิเศษ) ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และโฆษก อว.เปิดเผยว่า เนื่องในเทศกาลปีใหม่ 2565 ศ(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อว.ได้สั่งการให้ อว.ขอมอบของขวัญสุดพิเศษให้พี่น้องประชาชนชาวไทยที่สอดคล้องกับการใช้ชีวิตหรือวิถีชีวิตแบบใหม่ และใช้ประโยชน์ได้จริงหลากหลายรายการ อาทิ หลักสูตรเรียนออนไลน์เข้มข้นฟรี 32 หัวข้อ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งเป็นการเรียนรู้นวัตกรรมใหม่ๆ แห่งอนาคต อาทิ NPV ไวรัสกำจัดศัตรูพืช เกษตรกรสวนองุ่นยิ้มได้ด้วยไวรัส NPV อาหารปลอดภัยด้วยชุดตรวจวินิจฉัยเชื้อ Listeria monocytogenes การแก้โรคไข้เลือดออกกับวิธีการตรวจชนิดไวรัสแบบฉับพลัน

ฟาร์มเกษตรในอาคารนวัตกรรมเพื่อสิ่งแงดล้อมในพื้นที่จำกัด รถเข็นรักษ์โลกสร้างอาชีพสู่โควิด-19 วิธีออกกำลังกายที่บ้านห่างไกลโควิด-19 เป็นต้น ซึ่งทุกคนสามารถเรียนรู้และใช้ประโยชน์ผ่าน https://www.career4future.com/ ที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะเปลี่ยนทุกคนเป็นคนใหม่ ที่ทุกองค์กรต้องการตัวและยังมอบหนังสือ “101 เคล็ดลับนักวิทยาศาสตร์พี่เลี้ยง” รวมถึงระบบเกษตรแม่นยำฟาร์มอัจฉริยะ “HandySense” สำหรับเกษตรกรไทยยุคใหม่ โดยไม่คิดค่าลิขสิทธิ์และค่าตอบแทนการใช้สิทธิรายปี

เลขานุการ รมว.อว. กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม เอสเอ็มอี ชุมชนหรือประชาชนทั่วไป อว.ลดค่าบริการในการทดสอบและสอบเทียบทุกรายการร้อยละ 30 ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ(วศ.) ตั้งแต่ ม.ค. - มี.ค.65 นอกจากนี้ วศ.ยังเปิดตลนาดนัดสินค้าผลิตภัณฑชุมชนเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชนให้มีรายได้ตลอดเดือน ม.ค.65 ที่อาคารปฎิบัติการทางวิทยาศาสตร์เฉพาะทาง ขณะที่อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ก็ลดค่าบริการกานวิเคราะห์ทางห้องปฎิบัติการสำหรับผู้ประกอบการ ร้อยละ 20 ตลอดเดือน ม.ค.65

นอกจากนี้ อว.ยังมอบของขวัญสำหรับผู้พิการ ผู้สูงวัยและประชาชนทั่วไป คือ Traffy Fondue แพลตฟอร์มการขึ้นทะเบียนสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุเพื่อรับข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกผ่าน LINE OA@jaideecity เพื่อให้ผู้พิการ ผู้สูงวัยนำไปใช้ค้นหาสิ่งอำนวยความสะดวกได้ง่ายๆ ในทุกพื้นที่ใช้ได้แบบไม่จำกัดระยะเวลา ทั้งยังมอบ “รู้ทัน” แอปพลิเคชั่น สื่อสารด้านความเสี่ยงสุขภาพที่จะแจ้งเตือนสถานการณ์ความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไข้เลือดออก ฝุ่น PM 2.5 และดัชนีความร้อนที่นำไปสุ่โรคลมชักและความเสี่ยงด้านสุขภาพอื่นๆ ด้วย

“ที่สำคัญ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ยังมอบนวัตกรรมและผลงานเพื่อรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้กับโรงพยาบาลและหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้แก่ เครื่องพ่นละอองนาโน น้ำยาฆ่าเชื้อ “VO20” ซึ่งมีศักยภาพในการกำจัดไวรัส แบคทีเรีย เชื้อราได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่ทิ้งสารเคมีตกค้าง เครื่อง VQ20+HP35 ที่สามารถพ่นละอองไฮโรเจนเปอร์ออกไซด์ขนาดเล็กกว่า 5 ไมโครเมตร ซึ่งล่องลอยในอากาศได้นาน และยังมีเครื่องฟอกอากาศแบบผลิตออกซิเจนบวก-ลบ ห้องไอซียูความดันลบเคลื่อนที่ ตู้ล็อคเกอร์ปลอดเชื้อควบคุมผ่านสมาร์ทโฟน และชุดหน้ากากป้องกันเชื้อโรคแบบคลุมศรีษะ พร้อมชุดกรองอากาศประสิทธิภาพสูง (PAPR) อีกด้วย”

สำหรับน้องๆ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์จัดตะลุยโลกดาราศาสตร์ วันเด็กประจำปี 2565 วันที่ 8 ม.ค.65 ที่อุทยานดาราศาสรร์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ จ.นครราชสีมา จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.สงขลา ชมฟรี เช่นเดียวกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) คลองห้า เปิดชมฟรีตั้ลแต่วันที่ 24 ธ.ค.64- 2 ม.ค.65

ขอบคุณ... https://www.bangkokbiznews.com/tech/979702

ที่มา: bangkokbiznews.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 ธ.ค.64
วันที่โพสต์: 29/12/2564 เวลา 11:05:17 ดูภาพสไลด์โชว์ ซานต้า อว. มอบของขวัญ "หลักสูตรเรียนออนไลน์เข้มข้น" ฟรีรับปีใหม่