ไม่ยอมแพ้แม้มีอุปสรรค! แม่พิการเดินไม่ได้ หันทำ “พวงมาลัยริบบิ้น” ขาย สร้างรายได้ให้ครอบครัว

ไม่ยอมแพ้แม้มีอุปสรรค! แม่พิการเดินไม่ได้ หันทำ “พวงมาลัยริบบิ้น” ขาย สร้างรายได้ให้ครอบครัว

พลัดตกจากต้นไม้จนทำร่างกายท่อนล่างพิการ เดินไม่ได้ นอนมองเพดานเฉยๆ กว่า 8-9 ปี เคราะห์ซ้ำกรรมซัดลูกสาวต้องมาโดนรถชนตั้งแต่เด็กทำให้ดวงตาทั้งสองข้างบอดสนิทไม่สามารถมองเห็นได้อีกต่อไป ทำให้ทุกข์ใจอย่างมากแต่พอได้ทำพวงมาลัยริบบิ้นขายแล้วลูกค้าให้การตอบรับดีจึงทำให้มีกำลังใจในการต่อสู้กับอุปสรรคแม่ร่างกายจะพิการ แต่หัวใจแข็งแกร่งดั่งหินผา

นางบุญยืน บุญบรรดาล อายุ 40 ปี อาศัยอยู่ในจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าของธุรกิจพวงมาลัยริบบิ้น เล่าว่า จุดเริ่มต้นการทำพวงมาลัยริบบิ้นขายนั้นเริ่มต้นมาจากการที่ตนไม่สามารถใช้ร่างกายได้ตามปกติ ในอดีตตนเคยพลัดตกจากต้นไม้ทำให้ร่างกายท่อนล่างไม่มีความรู้สึกและไม่สามารถเดินเหินได้ เป็นแผลกดทับและใช้ชีวิตแบบนี้ เป็นเวลากว่า 8-9 ปี และสิ่งที่ยังมาซ้ำเติมให้ต้องทุกข์ใจอีกคือการที่ลูกสาวของตนต้องมาโดนรถชนตั้งแต่เด็ก จนทำให้ดวงตาทั้งสองข้างบอดสนิท ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นตนก็ไม่รู้ว่าจะทำอาชีพอะไรต่อ ในช่วงนั้นเป็นช่วงที่หลานชายกำลังจะบวช ปกติแล้วในงานบวชจะมีการโปรยทาน ซึ่งทางครอบครัวของตนก็ได้มีการนำริบบิ้นมาทำเป็นของโปรยทาน โดยฝึกวิธีการทำจาก Youtube มีทั้งสมบูรณ์และทิ้งอันที่ไม่สมบูรณ์ไป หลังจากนั้นก็เริ่มฝึกและพัฒนาฝีมือมาอย่างต่อเนื่องจากของโปรยทานก็ต่อยอดเป็นพวงมาลัย

ไม่ยอมแพ้แม้มีอุปสรรค! แม่พิการเดินไม่ได้ หันทำ “พวงมาลัยริบบิ้น” ขาย สร้างรายได้ให้ครอบครัว

ทั้งนี้เมื่อเริ่มคิดว่าพวงมาลัยของตนเองเริ่มเป็นรูปร่างและสวยงามแล้วนั้นก็เริ่มทำเพื่อนำมาขาย แต่ในช่วงแรกยังไม่มีคนรู้จักมากนักเพราะยังเป็นร้านที่ใหม่ หลังจากนั้นเจ้าของร้านให้ข้อมูลว่ามีคนใจบุญมาสร้างเพจเฟซบุ๊คให้สำหรับเป็นพื้นที่ติดต่อกับกลุ่มลูกค้าและดึงลูกค้าจากการขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยการโพสต์โปรโมทสินค้าและทำให้เกิดการแชร์โพสต์ออกสู่สายตากลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น ปัจจุบันเปิดร้านขายพวงมาลัยริบบิ้นมาได้ประมาณ 4 ปี

นอกจากนี้พวงมาลัยริบบิ้นของทางร้านจะมีหลากหลายรูปแบบ เช่น หงส์ พญานาค พระพิฆเนศ ช้าง พวงมาลัยดอกไม้สำหรับไหว้พระหรือสำหรับไหว้ในวันแม่ หรือวันสำคัญต่างๆ ซึ่งวัสดุหลักที่นำมาทำนั่นก็คือ ริบบิ้น ส่วนวัสดุอื่นๆ เช่น ลูกปัด ดอกรักปลอม ที่นำมาเป็นองค์ประกอบสำหรับผลิตพวงมาลัย

ไม่ยอมแพ้แม้มีอุปสรรค! แม่พิการเดินไม่ได้ หันทำ “พวงมาลัยริบบิ้น” ขาย สร้างรายได้ให้ครอบครัว

ไม่ยอมแพ้แม้มีอุปสรรค! แม่พิการเดินไม่ได้ หันทำ “พวงมาลัยริบบิ้น” ขาย สร้างรายได้ให้ครอบครัว

สำหรับกลุ่มลูกค้านั้นมีหลากหลายกลุ่มทั้งในและต่างประเทศ และทั่วทุกจังหวัดที่ให้ความสนใจพวงมาลัยริบบิ้นของทางร้าน โดยส่วนมากลูกค้าจะนำไปไหว้พระ ไหว้พ่อแม่ ทำบุญในงานต่างๆ ซึ่งตั้งแต่ที่ขายพวงมาลัยริบบิ้นมานั้นในช่วงแรกผลตอบรับดีพอสมควร แต่พอช่วงหลังที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 นั้น ทำให้ยอดขายตกลงลูกค้าเริ่มห่างหาย เพราะอยู่ในยุคที่ต้องระวังเรื่องการจับจ่ายซื้อขายมากยิ่งขึ้น ทำให้เจ้าของร้านจำเป็นต้องเพิ่มอีก 1 อาชีพ นั่นก็คือ การขายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ ล็อตเตอรี่ ปัจจุบันเริ่มขายได้ประมาณ 3 เดือน

ทั้งนี้สำหรับพวงมาลัย 1 พวงนั้นจะมีเวลาประกอบรูปร่างที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับรูปแบบว่าชิ้นงานนั้นๆ มีความยากง่ายมากน้อยแค่ไหน ระยะเวลาก็จะเพิ่มตามความยากง่ายของแต่ละชิ้นงานไป นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลวันแม่พวงมาลัยของทางร้านจะได้รับความนิยมค่อนข้างมาก ลูกค้าให้ความสนใจอย่างล้นหลามจนกระทั่งตอบข้อความลูกค้าไม่หมดในช่วงที่คนกำลังรู้จักร้าน ซึ่งใน 1 วันสามารถทำได้ประมาณ 1-2 พวงในช่วงแรกที่ยังไม่ได้มีการสต็อคของเอาไว้

พวงมาลัยริบบิ้นของทางร้านเป็นพวงมาลัยแฮนด์เมด ทำมือทุกขั้นตอนในช่วงแรกเจ้าของร้านเป็นคนทำเองคนเดียวทั้งหมดทุกขั้นตอน แต่ในช่วงที่มีลูกค้าสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมากก็จะมีลูกทีมช่วยอีกแรงเพื่อความรวดเร็วในการผลิต ทั้งนี้ถ้าหากลูกค้าสั่งพวงมาลัยที่มีความยากและไม่มีของสต็อคก็จะให้ลูกค้าสั่งล่วงหน้าประมาณ 3-4 วันถึงจะได้รับสินค้า แต่ถ้าหากมีของสต็อคไว้ก็จะประมาณ 1-2 วันได้รับสินค้า ซึ่งพวงมาลัยที่ทำยากที่สุดของทางร้าน คือ พวงมาลัยพญานาค ใช้เวลาประมาณ 3-4 วันต่อ 1 พวง

ปัจจุบันทางร้านมีรูปแบบการขายออนไลน์เพียงช่องทางเดียว โดยจะอาศัยคนในครอบครัวเป็นคนนำสินค้าไปที่ขนส่งให้กับลูกค้า สำหรับราคาพวงมาลัยริบบิ้นนั้นเริ่มตั้งแต่ราคา 150-4,000 บาท ซึ่งลูกค้าต่างประเทศและลูกค้าคนไทยจะมีราคาเท่ากัน ลูกค้าต่างประเทศที่สั่งซื้อเข้ามานั้นส่วนมากจะสั่งแล้วให้จัดส่งไปให้ญาติที่อยู่ในประเทศไทยก่อนจึงจะให้ญาติส่งต่อไปต่างประเทศตามลำดับ ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกส่งไปยังประเทศออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และนิวซีแลนด์

นอกจากนี้สำหรับอายุการใช้งานและการเก็บรักษานั้นถ้าหากว่าไม่นำไปตากแดดก็จะสามารถเก็บรักษาได้นาน สีคงอยู่ตลอด แต่ถ้าตากแดดสีของตัวริบบิ้นก็จะเสื่อมสภาพลงไป ซึ่งในอนาคตทางร้านได้มีการวางแผนพัฒนาสินค้าให้ได้หลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า

ทั้งนี้ทางร้านจะใช้เวลาว่างในการผลิตพวงมาลัยริบบิ้น โดยไม่มีเวลาแน่นอน ซึ่งตนจะไม่ได้นั่งทำแบบปกติเหมือนคนทั่วไปแต่จะนอนทำเพราะร่างกายไม่เหมือนคนอื่น โดยในช่วงที่มีออเดอร์เข้ามาจำนวนมากจะเป็นช่วงที่ไม่ค่อยมีเวลาพัก เพราะต้องการทำให้ทันตามเวลาที่ลูกค้าสั่งเข้ามา ปัจจุบันโควิด-19 ระบาดต่อเนื่อง ลูกค้าอาจจะห่างหายไปบ้างแต่ก็ยังมีออเดอร์เข้ามาอาจจะไม่ทุกวันแต่ก็ยังมีสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่อง

บางครั้งลูกค้าที่เข้ามาอุดหนุนงานเราก็อาจจะเป็นเพราะเขาอยากจะทำบุญเพราะเห็นเราพิการ บวกกับชิ้นงานของเรามีความปราณีต สวยงาม ไม่ใช่อยากจะขายอย่างเดียว เราก็ตั้งใจและใส่ใจในแต่ละชิ้นงานและทุกขั้นตอน เพื่อให้ลูกค้าได้พึงพอใจและทำให้กลับมาสั่งซื้อเราใหม่”

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ต้องทุกข์ใจการอุปสรรคที่เกิดขึ้นทั้งตนเองและลูกสาวนั้น หลังจากได้มาทำพวงมาลัยริบบิ้นขายก็ทำให้มีกำลังใจมากขึ้น ไม่น่าเชื่อว่าแผลกดทับค่อยๆ หายไป ทำให้มีกำลังใจที่จะต่อสู้ต่ออุปสรรคที่เข้ามา เพราะการทำพวงมาลัยริบบิ้นขายแล้วได้ผลตอบรับที่ดีจากลูกค้ากลับคืนมา

ขอบคุณ... https://mgronline.com/smes/detail/9640000107828

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 พ.ย.64
วันที่โพสต์: 2/11/2564 เวลา 10:31:48 ดูภาพสไลด์โชว์ ไม่ยอมแพ้แม้มีอุปสรรค! แม่พิการเดินไม่ได้ หันทำ “พวงมาลัยริบบิ้น” ขาย สร้างรายได้ให้ครอบครัว