เวิร์กช็อป..เพิ่มทักษะ ‘คนพิการ’ พร้อมทำงาน ‘สถานประกอบการ’

เวิร์กช็อป..เพิ่มทักษะ ‘คนพิการ’ พร้อมทำงาน ‘สถานประกอบการ’

รายงาน : เวิร์กช็อป..เพิ่มทักษะ ‘คนพิการ’ พร้อมทำงาน ‘สถานประกอบการ’

เมื่อโชคชะตาทำให้ประตูแห่งความฝัน และความสำเร็จ ทำได้ยากลำบากเป็นทวีคูณ “คนพิการ” หลายๆ ราย อาจรู้สึกถึงความยากลำบากในการเริ่มต้นใหม่ เนื่องด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างแตกต่างกันออกไป อีกทั้ง โอกาส และเส้นทางเริ่มต้นสำหรับคนพิการนั้น มีอยู่อย่างจำกัด

ศูนย์วิจัยและบริการชุมชนและสังคม ร่วมกับ ศูนย์การศึกษาต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้หยิบยื่นโอกาสให้กับคนพิการที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ เข้าร่วม โครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานในสถานประกอบการ รุ่นที่ 8 ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการมาตรา 35 ในปี พ.ศ.2564 อย่างต่อเนื่อง

ได้รับการสนับสนุนโครงการจากสถานประกอบการ 5 แห่ง ได้แก่ บริษัท ดานิลี่ จำกัด บริษัท ศรีไทยมิยากาว่า จำกัด บริษัท เสถียรอุตสาหกรรม จำกัด บริษัท มาราธอน (ประเทศไทย) จำกัด และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เพื่อที่คนพิการจะสามารถเปิดประตูบานใหม่ไปสู่โลกที่พวกเขาสามารถประกอบอาชีพที่มั่นคง และยืนหยัดอยู่ในสังคมได้ด้วยตนเองอย่างมีความสุข

ซึ่งปีนี้ได้จัดอบรม 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงาน หลักสูตรการผลิตสื่อ/สิ่งพิมพ์ดิจิทัล และหลักสูตรการพัฒนาผลิตภัณฑ์หัตถกรรมท้องถิ่น มีผู้พิการที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ 56 คน ระยะเวลาการฝึกอบรม 6 เดือน โดยใช้โปรแกรม Zoom Meeting ในการบรรยาย และมีระบบ Moodle ในรูปแบบ e-learning มาใช้เพื่อการเรียนรู้ควบคู่กัน ซึ่งคณะทำงานเข้าใจถึงข้อจำกัดการเรียนการสอนออนไลน์สำหรับคนพิการ โดยได้แก้ปัญหา และปรับเนื้อหาให้มีความเหมาะสม ทั้งด้าน กระบวนการอบรม เครื่องมือที่ใช้เพื่อการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

น.ส.นภัสสร บุญปก (ฟ้า) ผู้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการ รุ่นที่ 8 ในหลักสูตรเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงาน เล่าให้ฟังว่า ย้อนไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ฟ้าจบการศึกษาด้านการโรงแรม จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เรียนดีระดับเกียรตินิยม หลังจากเรียนจบ ยังไม่ได้เริ่มต้นทำงาน ก็เกิดเหตุไม่คาดฝัน ขับรถยนต์ประสบอุบัติเหตุ ต้องเข้ารับการผ่าตัดสมอง ทำให้ร่างกายซีกซ้ายมีอาการอ่อนแรง จากนั้นได้เข้ารับการฟื้นฟูร่างกายที่สถาบันสิรินธร เพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ

ฟ้า เล่าด้วยว่า ช่วงนั้นทำให้คุณพ่อ คุณแม่ และฟ้า ได้พบกับ น.ส.นราวดี รองพล (อิ่ม) และทราบว่าอิ่มเคยเข้ารับการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการฯ กับ มจธ. และปัจจุบันได้ทำงานอยู่ในส่วนประสานงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการของ มจธ.จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ฟ้าได้รู้จักกับโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการ มจธ.เมื่อฟ้ามีอาการดีขึ้น และเริ่มที่จะช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว ได้ทราบข่าวการเปิดโครงการ จึงได้สมัครเข้าร่วมโครงการในทันที

“เพราะตั้งใจอยากจะทำงานที่มั่นคง และดูแลตัวเองได้ จึงอยากเชิญชวนเพื่อนๆ คนพิการ ที่ยังไม่มั่นใจสำหรับการออกมาใช้ชีวิตด้วยตัวเอง ให้ลองเปิดโอกาส เพราะตอนนี้ฟ้ารู้สึกดีที่ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ ได้มาเจอเพื่อน และสังคมใหม่ๆ” ฟ้า กล่าว

นายอภิชัย มั่นใจ (กบ) อีกหนึ่งผู้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการ รุ่นที่ 8 ในหลักสูตรการผลิตสื่อ/สิ่งพิมพ์ดิจิทัล เล่าว่า จบการศึกษาสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ชั้น ม.6 จากนั้นเข้าเรียนต่อในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ด้านการตลาด ควบคู่กับการทำงานด้านขนส่งโลจิสติกส์ ขณะเรียน ปวส.ได้ 1 ปี เกิดประสบอุบัติเหตุขณะขับรถมอเตอร์ไซค์ ทำให้กบมีอาการอ่อนแรงท่อนล่าง ตั้งแต่สะดือลงไป อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ในช่วงนั้นไม่มีรายได้ ใช้จ่ายจากเงินที่ได้รับจากประกันสังคม และทางบ้านช่วยเหลือ กบได้เข้ารับการฟื้นฟูร่างกายที่สถาบันสิรินธรฯ เช่นเดียวกับฟ้า

กบ เล่าอีกว่า สิ่งที่จุดประกายให้กบอยากลองทำอะไรใหม่ๆ คือ นักสังคมสงเคราะห์ที่ศูนย์ฯ ได้แนะนำให้กบเรียนต่อ หรือลองฝึกงาน ขณะนั้นกบเริ่มมีความคิดอยากลองไปฝึกงาน หรือเรียนต่อเช่นกัน แต่ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มาก เมื่อศักยภาพทางร่างกายดีขึ้น ทางศูนย์ฯ ประเมินว่าให้อยู่คนเดียวได้ ช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว กบจึงเริ่มมั่นใจมากขึ้น เมื่อมีเพื่อนแนะนำโครงการการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการฯ มจธ.จึงไม่ลังเลที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการ

“อยากให้เพื่อนๆ คนพิการ ลองตัดสินใจในการพัฒนาตนเอง ริเริ่มทำอะไรบางอย่าง โลกสมัยนี้เปลี่ยนไปเป็นออนไลน์มากขึ้น ดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก ทำให้มีทางเลือกมากขึ้น แม้โครงการฯ เพิ่งเริ่มต้น แต่ตอนนี้รู้สึกดี สนุกที่ได้เจอเพื่อนใหม่ในโครงการ” กบ กล่าว

ทั้งนี้ โครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานในสถานประกอบการ รุ่นที่ 8 ที่ดำเนินโครงการโดย มจธ.ได้มีพิธีเปิดโครงการไปเมื่อเร็วๆ นี้ ในรูปแบบออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom Meeting โดยได้รับเกียรติจาก นายสุชาติ เพริดพริ้ง ที่ปรึกษาอธิการบดี เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และ นายสุเมธ ท่านเจริญ ประธานโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการ มจธ.กล่าวต้อนรับ

โครงการดังกล่าวได้จัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คนพิการได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพด้านการประกอบอาชีพที่ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการ มีทักษะ ความรู้ ที่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน และเพื่อเป็นทางเลือกให้สถานประกอบการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน และสร้างเครือข่ายร่วมกันของสถานประกอบการ คนพิการ และองค์กรที่รับผิดชอบ

ทั้งนี้ ผู้พิการที่เข้าร่วมโครงการ จะยังคงได้รับสิทธิประโยชน์เหมือนกับการมาฝึกอบรมที่ มจธ.เช่น เบี้ยเลี้ยง วัสดุอุปกรณ์การเรียนรู้ และเครื่องมือที่ใช้ในการฝึก อินเตอร์เน็ต และแท็บเล็ต เพื่อใช้งานตลอดระยะเวลาของการฝึกอบรม-ฝึกงาน

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/education/news_2965185

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ต.ค.64
วันที่โพสต์: 4/10/2564 เวลา 11:26:41 ดูภาพสไลด์โชว์ เวิร์กช็อป..เพิ่มทักษะ ‘คนพิการ’ พร้อมทำงาน ‘สถานประกอบการ’