“Thejajah” นมสดผลไม้เน้นคุณภาพ ฝีมือสาวพิการใจสู้ ตั้งเป้าเปิดหน้าร้านโซนจตุจักร!

“Thejajah” นมสดผลไม้เน้นคุณภาพ ฝีมือสาวพิการใจสู้ ตั้งเป้าเปิดหน้าร้านโซนจตุจักร!

นมสดผลไม้ “Thejajah” นมสดโฮมเมดฝีมือสาวพิการ เน้นในคุณภาพและราคาที่เข้าถึงได้ง่าย สามารถดื่มได้ทุกเพศทุกวัย พร้อมทั้งมีบริการส่งเองถึงมือลูกค้า พร้อมตั้งเป้าเปิดหน้าร้านอีกช่องทาง แต่จะไม่ให้กระทบฐานลูกค้าฝั่งออนไลน์

จิณจุฑา จุ่นวาที หรือ จ๊ะจ๋า เจ้าของร้าน “Thejajah” นมสดผลไม้ เล่าว่า ร้านนมสดผลไม้เปิดมาได้ครบ 1 ปีแล้ว ร้านเริ่มมาพร้อมๆ กันกับช่วงโควิด-19 แต่ก่อนหน้าที่จะมาเริ่มขายนมสดผลไม้ ก็มีร้านขายพวกอุปกรณ์เครื่องเขียน และเอกสาร ตั้งหน้าร้านตามตลาดนัด แต่หลังจากที่มี โควิด-19 ตลาดนัดทุกที่ก็โดนสั่งปิด จึงทำให้ไปตั้งหน้าร้านตามตลาดนัดไม่ได้ และต้องหาทางแก้โดยการเปลี่ยนสินค้าและช่องทางขายเป็นอย่างอื่นแทน

อีกทั้งในช่วงที่ทุกคนต้องกักตัว ก็จะมีร้านที่ขายอาหารโฮมเมด ทำที่บ้านได้โดยที่ไม่ต้องออกไปซื้อนอกบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ประจวบเหมาะกับช่วงนั้น นมสดสตรอว์เบอร์รีกำลังเป็นกระแส และได้รับความนิยมขึ้นมาพอดี จึงเริ่มลองทำสูตรกันเองที่บ้าน ไม่ได้ไปดูสูตรมาจากคนอื่นๆ ปรับรสชาติลองชิมอยู่หลายครั้ง เมื่อได้รสชาติที่พอใจแล้วจึงนำออกมาวางขาย และผลตอบรับที่ได้ก็ดีพอสมควร

“ช่วงนั้นเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่นิยมน้ำผลไม้ แต่ว่าเราก็เป็นคนที่ชื่นชอบในการดื่มนมอยู่แล้ว ชอบกินของหวาน แล้วรู้สึกว่าถ้าเราลองเอามาทำเป็นนมสตรอว์เบอร์รีดูบ้างจะเป็นอย่างไร เพราะขั้นตอนการทำก็ไม่ได้ยาก วัตถุดิบก็ไม่ได้เยอะมาก รวมไปถึงต้นทุนที่ไม่ได้สูงมาก ขนาดที่ว่าจะขายไม่ได้ เราคิดว่าถ้าเราจะทำก็ต้องการคุมราคาและวัตถุดิบให้ได้”

ทางร้านต้องการให้เครื่องดื่ม นมสดผลไม้ สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทุกช่วงวัย ไม่จำเป็นจะต้องเป็นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเนื่องจากนมเป็นเครื่องดื่มที่สามารถดื่มได้ทุกวัยอยู่แล้ว และวัตถุดิบส่วนผสมอื่นๆ ก็สามารถหาได้ง่ายไม่ต้องรอฤดูกาล และสามารถคิดค้นปรับเปลี่ยนเป็นสูตรต่างๆ ได้มากมาย

ผลตอบรับจากลูกค้าก็ได้รับการตอบรับที่ดี แต่ก็มีบ้างที่ลูกค้าแนะนำให้ปรับในเรื่องของรสชาติก็มีปรับตามบ้างในครั้งแรกเพื่อเอาใจลูกค้า แต่ในช่วงหลังๆ ที่มีสูตรที่ลงตัวแล้ว ก็ไม่ได้ปรับอีกเนื่องจากลูกค้าแต่ละคนก็จะมีความชอบที่แตกต่างกันมากๆ ทางร้านจึงมีสูตรให้เลือกทั้งหวานน้อย และสูตรปกติ ส่วนช่องทางแรกที่ขายเป็นช่องทางออนไลน์ ในทวิตเตอร์ และในช่วงที่วางขายก็ไม่ได้มีเพียงร้านของตัวเองเพียงร้านเดียว ยังมีร้านอื่นๆ ที่เข้ามา ทำให้ต้องทำตลาดยากกว่าที่คิดไว้ แต่ก็ยังโชคดีที่มีฐานลูกค้าอยู่แล้ว และมีคนที่รู้จักในแพลตฟอร์มนี้ช่วยอุดหนุนและบอกต่อ กันไปเรื่อยๆ

“ราคาที่ขายจะอยู่ที่ขวดละ 25 บาท 250ml ทางร้านพยายามควบคุมราคาให้อยู่ในราคานี้แต่ทางร้านยังต้องได้กำไรที่พอเหมาะ ถ้าคนที่ทำตรงนี้จะรู้ว่าจริงๆ แล้วเครื่องดื่มในราคานี้จะมีกำไรที่น้อยมาก ส่วนรสชาติและความพิเศษของนมสดผลไม้ของทางร้าน ส่วนใหญ่ลูกค้าของที่ร้านมักจะบอกว่า นมสดผลไม้ของที่ร้านมีรสชาติที่ดี ไม่จืดเกินไป ไม่หวานเกินไป ส่วนผลไม้ทางร้านจะเลือกเป็นการบดมือแทนการปั่นเหมือนร้านอื่นๆ เช่น สตรอว์เบอร์รี หลายๆ ที่จะเลือกใช้วิธีปั่นเนื้อผลไม้ ซึ่งจะทำให้เนื้อผลไม้กลายเป็นเนื้อทราย ไม่เป็นชิ้นผลไม้”

ทั้งนี้ช่องทางการขายและการจัดส่ง จะเป็นการเปิดรับออเดอร์ในช่องทางทวิตเตอร์และจัดส่งเองกับมือ ซึ่งทางร้าน “Thejajah” ทำและส่งกันเอง 2 คน คือตัวเองและแฟนหนุ่ม จัดส่งเฉพาะพื้นที่ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี และพื้นที่อื่นๆ ที่สามารถตกลงกันได้ ส่วนของหน้าร้านมีการตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะเปิดที่ตลาดจตุจักร ซึ่งเป็นแหล่งรวมของการซื้อ-ขาย แหล่งรวมวัยรุ่น และการเดินทางที่สะดวก

นมสดสตอเบอรี่, นมสดธรรมดา, นมสดพีช, นมสดมันม่วงญี่ปุ่น, นมสดกล้วย และล่าสุดมีรสบลูเบอร์รี่เพิ่มขึ้นมาใหม่ ขายราคาขวดละ 25 บาท 250ml ราคาส่งคิดตามระยะทาง ติดต่อได้ที่ ทวิตเตอร์ @Thejajah_recipe

ขอบคุณ... https://mgronline.com/smes/detail/9640000023094

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 มี.ค.64
วันที่โพสต์: 10/03/2564 เวลา 10:11:28 ดูภาพสไลด์โชว์ “Thejajah” นมสดผลไม้เน้นคุณภาพ ฝีมือสาวพิการใจสู้ ตั้งเป้าเปิดหน้าร้านโซนจตุจักร!