เสริมทักษะอาชีพคนพิการ ทำงานด้านดิจิทัล

เสริมทักษะอาชีพคนพิการ ทำงานด้านดิจิทัล

สถานการณ์โควิด-19 ระบาด ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตและทำงาน โดยเฉพาะกับกลุ่มคนพิการที่ทำงานด้านบริการ จึงมีการจัดกิจกรรมเสริมทักษะคนพิการ พร้อมทำงานในยุคดิจิทัล เพื่อเสริมทักษะอาชีพใหม่ๆ ให้คนพิการ

นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตและทำงาน โดยเฉพาะกับกลุ่มคนพิการที่ทำงานด้านบริการ เช่น นวด ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล แสดงความสามารถในที่สาธารณะ ต่างได้รับข้อจำกัดในสถานการณ์ดังกล่าว

ฉะนั้นเพื่อเป็นการฟื้นฟูรายได้และปรับตัวตามวิถีชีวิตปกติแบบใหม่ หรือนิว นอร์มอล พก.จึงร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ไมโครซอฟท์ประเทศไทย และภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมเสริมทักษะคนพิการ พร้อมทำงานในยุคดิจิทัล เพื่อฟื้นฟูรายได้และเสริมทักษะอาชีพใหม่ๆ ให้คนพิการ

อธิบดี พก.กล่าวอีกว่า ในกิจกรรมได้นำคนพิการรุ่นนำร่อง เช่น คนพิการทางเคลื่อนไหว เจ้าหน้าที่ พก. บัณฑิตพิการ รวม 71 คน มาเรียนรู้ 7 หลักสูตร อาทิ พื้นฐานการทำงานโปรแกรมไมโครซอฟต์ เทคนิคการขายของออนไลน์ สร้างช่องทางพ็อดคาสท์ (Podcast) หรือนักเขียนออนไลน์ กราฟิก แอนิเมชั่น สติ๊กเกอร์ไลน์ ดิจิทัลส่งเสริมการเกษตร ตลอดจนวิเคราะห์ข้อมูลชั้นสูง อบรมทางไกลผ่านแอพพลิเคชั่นไมโครซอฟต์ทีม (Microsoft Team)

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นการเพิ่มทักษะคนพิการที่ไม่เคยทำมาก่อน เชื่อว่าจะเกิดประโยชน์ต่อคนพิการอย่างมาก หลายคนค้าขายออนไลน์อยู่แล้ว ก็จะรู้วิธีขายยังไงให้ดี หรือเดี๋ยวนี้คนพิการเริ่มหันไปทำการเกษตร ก็จะรู้ว่าจะนำดิจิทัลไปส่งเสริมสิ่งที่ทำได้อย่างไร บางคนอาจถือโอกาสเปลี่ยนอาชีพใหม่ แต่ทั้งหมดนี้ได้ตอบโจทย์อนาคตที่เราต้องเข้าสู่ดิจิทัล

ขอบคุณ... https://bit.ly/2zeV99O

ที่มา: thaihealth.or.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 มิ.ย.63
วันที่โพสต์: 9/06/2563 เวลา 10:10:29 ดูภาพสไลด์โชว์ เสริมทักษะอาชีพคนพิการ ทำงานด้านดิจิทัล