โออาร์ เปิดร้าน คาเฟ อเมซอน ฟอร์ แชนศ์ ขยายโอกาสการทำงาน และสร้างความเท่าเทียมให้กลุ่มผู้สูงวัย

โออาร์ เปิดร้าน คาเฟ อเมซอน ฟอร์ แชนศ์ ขยายโอกาสการทำงาน และสร้างความเท่าเทียมให้กลุ่มผู้สูงวัย

จุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สุทธิ จันทรวงษ์ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ร่วมพิธีเปิดร้าน คาเฟ อเมซอน เพื่อการสร้างโอกาส หรือ คาเฟ อเมซอน ฟอร์ แชนศ์ (Café Amazon for Chance) สาขาที่ 7 ณ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยเป็น คาเฟ อเมซอน ฟอร์ แชนส์ สาขาแรกที่ขยายโอกาสไปยังกลุ่มผู้สูงวัยในการเป็นบาริสตาของร้าน เพื่อช่วยสร้างงานที่มั่นคง ส่งเสริมคุณภาพชีวิต และสร้างความเท่าเทียมในการดำรงชีวิตให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาส

ปัจจุบันสังคมไทยกำลังก้าวสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุ คือ การมีสัดส่วนของประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปในสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนประชากรทั้งหมด อันจะส่งผลโดยตรงต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในอนาคตอันใกล้ ซึ่ง โออาร์ เล็งเห็นถึงผลกระทบดังกล่าว จึงนำรูปแบบทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จของ คาเฟ อเมซอน ที่มีจำนวนกว่า 3,150 สาขา ทั้งในประเทศและต่างประเทศมาปรับใช้กับโครงการ คาเฟ อเมซอน ฟอร์ แชนศ์ โดยที่ผ่านมา โออาร์ ร่วมกับบริษัท สานพลัง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม ปตท. จัดฝึกอบรมและพัฒนาทักษะการทำงานให้กับผู้พิการทางการได้ยินและผู้พิการทางการเรียนรู้ให้เป็นบาริสตาตามมาตรฐานของ คาเฟ อเมซอน สำหรับ คาเฟ อเมซอน ฟอร์ แชนศ์ สาขานี้ นับเป็นสาขาแรกที่ โออาร์ ดำเนินการเอง และได้ขยายโอกาสในการทำงาน ในการเป็นบาริสตาให้กับกลุ่มผู้สูงวัย โดยออกแบบอุปกรณ์ภายในร้านให้เหมาะสมกับการทำงานของผู้สูงวัย เช่น การออกแบบความสูงของชั้นวางวัตถุดิบให้เหมาะสมและปลอดภัยในการทำงาน การใช้เครื่องชงกาแฟอัตโนมัติเพื่อเพิ่มความสะดวกและรักษารสชาติให้คงมาตรฐาน การจัดเตรียมอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อรองรับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น เป็นต้น

ปัจจุบันมีร้าน คาเฟ อเมซอน ฟอร์ แชนศ์ เปิดให้บริการแล้ว จำนวน 7 สาขา ในกรุงเทพฯ จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดนครปฐม และจังหวัดชลบุรี ได้แก่ สาขาหอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา สาขาสนามลู่ปั่นจักรยาน เจริญสุขมงคลจิต สุวรรณภูมิ สาขา ปตท. สำนักงานใหญ่ สาขากรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สาขาคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรณ์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (ศาลายา) สาขาสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล (ศาลายา) และสาขาโรงพยาบาลแหลมฉบัง โดย โออาร์ มีแผนงานการขยายร้าน คาเฟ อเมซอน ฟอร์ แชนศ์ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างโอกาสทางอาชีพอย่างยั่งยืนให้แก่ผู้ด้อยโอกาสของไทย

ขอบคุณ... https://www.autoinfo.co.th/online/311393/

ที่มา: autoinfo.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 ก.พ.63
วันที่โพสต์: 13/02/2563 เวลา 09:59:59 ดูภาพสไลด์โชว์ โออาร์ เปิดร้าน คาเฟ อเมซอน ฟอร์ แชนศ์ ขยายโอกาสการทำงาน และสร้างความเท่าเทียมให้กลุ่มผู้สูงวัย