ราชมงคลพระนคร จัดสอนผู้พิการทางสติปัญญาทำคุกกี้

ราชมงคลพระนคร จัดสอนผู้พิการทางสติปัญญาทำคุกกี้

รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เปิดเผยว่า ได้ร่วมหารือกับนางสายสม วงศาสุลักษณ์ ประธานกรรมการมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ในการสร้างงานสร้างอาชีพให้ผู้พิการทางสติปัญญา เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้พิการทางสติปัญญา รวมถึงสร้างโอกาสให้ผู้พิการ มหาวิทยาลัยฯ จึงเล็งเห็นความสำคัญของผู้พิการให้ได้รับการฝึกฝนแล้วสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้ จึงได้มอบหมายให้อาจารย์ปิยะธิดา สีหะวัฒนกุล คณบดีคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ นำวิทยากรอาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ จัดกิจกรรมฝึกอบรมหลักสูตรการทำเบเกอรี่เบื้องต้น (คุกกี้ช็อโกแลตชิพ) ให้แก่ผู้พิการทางสติปัญญา นำความรู้ที่ได้มาผลิตสินค้าจำหน่ายที่ร้านปัญญา คาเฟ่ มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนฯ ซึ่งตั้งอยู่ที่ซอยเพชรบุรี 12 เขตราชเทวี กรุงเทพฯ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้พิการทางสติปัญญาได้พัฒนาทักษะและความรู้ความสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองได้ต่อไป

ราชมงคลพระนคร จัดสอนผู้พิการทางสติปัญญาทำคุกกี้

ด้าน อาจารย์ปิยะธิดา สีหะวัฒนกุล คณบดีคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการเพิ่มยอดขายให้ร้านปัญญาคาเฟ่ จึงได้นำทีมอาจารย์จิตอาสาลงบริการวิชาการแก่สังคม สอนการทำคุกกี้ช็อกโกแลตชิพสูตรโชติเวช ให้พนักงานร้านปัญญาคาเฟ่ เพื่อนำไปวางจำหน่ายสร้างรายได้ให้ร้านมากขึ้น ทั้งนี้ร้านปัญญาคาเฟ่ เป็นร้านกาแฟที่อยู่ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนฯ มีนายถกลรัตน์ โปร่งสุวรรณ ผู้มีความผิดปกติทางร่างกายในกลุ่มดาวน์ซินโดรม เป็นคนชงกาแฟ หรือบาริสต้าประจำร้าน และมีนายวีระยุทธ โล่ทองเพชร ผู้พิการความผิดปกติทางร่างกายในกลุ่มออทิสติก เป็นผู้เสิร์ฟกาแฟ ซึ่งทั้งคู่ได้รับค่าจ้างเป็นรายเดือน หาเงินได้ด้วยตนเองไม่เป็นภาระของครอบครัว ซึ่งเป็นกำลังใจให้คนพิการได้สู้ชีวิตอย่างแท้จริง

"นับเป็นกิจกรรมแห่งความภาคภูมิใจที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร อยากให้คนพิการมีความภาคภูมิใจในการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าสามารถพึ่งพาตนเองได้ แม้พวกเขาจะเป็นกลุ่มผู้ด้อยโอกาสในสังคม แต่ก็เป็นกำลังส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าต่อไปได้ เพียงทุกคนในสังคมส่งเสริมและให้โอกาส" คณบดีกล่าว

ขอบคุณ... http://www.thaipr.net/education/855458

ที่มา: thaipr.net /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 เม.ย.61
วันที่โพสต์: 2/05/2561 เวลา 10:25:34 ดูภาพสไลด์โชว์ ราชมงคลพระนคร จัดสอนผู้พิการทางสติปัญญาทำคุกกี้