พก.ส่งเสริมคนพิการมีอาชีพ พึ่งพาตัวเองได้

พก.ส่งเสริมคนพิการมีอาชีพ พึ่งพาตัวเองได้

พก.ส่งเสริมคนพิการ ให้กู้ยืมเงินเป็นทุนประกอบอาชีพคนพิการที่ประสบความสำเร็จ จนเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้เป็นอย่างดี

รัฐบาลโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มีเป้าหมายสำคัญในการยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนทุกกลุ่ม ได้แก่ เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการ ซึ่งถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลให้ความสำคัญ มุ่งลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ ภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

พก.ส่งเสริมคนพิการมีอาชีพ พึ่งพาตัวเองได้

จึงมอบหมายให้ กระทรวง พม. โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ขับเคลื่อนนโยบายผ่านกลไกพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 เพื่อให้คนพิการได้รับสิทธิประโยชน์และความคุ้มครองคนพิการเพื่อมิให้มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม อันเป็นสิทธิพื้นฐานและเครื่องหมายแสดงความเท่าเทียมของสังคม ผ่านการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อให้คนพิการมีความเข้มแข็ง มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง พึ่งพาตนเองได้

พก.ส่งเสริมคนพิการมีอาชีพ พึ่งพาตัวเองได้

โดย นายสมคิด สมศรี อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กล่าวว่า กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 มาตรา 23 เพื่อเป็นทุน สําหรับ การใช้จ่ายเกี่ยวกับการคุ้มครองและพัฒนาสมรรถภาพ คนพิการ การศึกษาและการประกอบอาชีพของคนพิการ รวมทั้ง การส่งเสริมและการสนับสนุนการดําเนินงานขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ โดยจัดสรรให้อย่างเป็นธรรมและทั่วถึง พร้อมให้บริการภารกิจหลักสำคัญ ได้แก่ การให้บริการการกู้ยืมเงินคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ เพื่อเป็นทุนไปประกอบอาชีพของคนพิการ ในปัจจุบันให้วงเงินกู้รายบุคคลไม่เกิน รายละ 60,000 บาท

พก.ส่งเสริมคนพิการมีอาชีพ พึ่งพาตัวเองได้

ทั้งนี้ ผู้ประสงค์จะขอกู้ยืมเงิน เกินกว่าวงเงินที่กำหนด ให้มีการพิจารณาเป็นรายๆ ไปโดยไม่เกิน 120,000 บาท และการกู้ยืมรายกลุ่ม กลุ่มละไม่เกิน 1,000,000 บาท โดยไม่เสียดอกเบี้ย มีคนพิการที่กู้ยืมเงินเพื่อไปประกอบอาชีพต่างๆ มากมาย โดยไม่เอาความพิการมาเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิต จนประสบความสำเร็จ มีรายได้ที่มั่นคง สามารถเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับ นายสมเจตน์ ชื่นแย้ม มีความคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย ประกอบอาชีพขายผัดไทย ที่ซอยอินทามระ 47

พก.ส่งเสริมคนพิการมีอาชีพ พึ่งพาตัวเองได้

สำหรับคนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ มีความประสงค์ขอกู้ยืมเงินที่มีภูมิลำเนาในเขตกรุงเทพมหานครให้ยื่นต่อกองกองทุนและส่งเสริมความเสมอภาคคนพิการ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ อาคาร 60 ปี กรมประชาสงเคราะห์ บ้านราชวิถี กรุงเทพมหานคร ส่วนบุคคลที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดอื่นให้ยื่นต่อสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนั้นๆ ทั้งนี้ มีภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้านในท้องที่ที่ยื่นคำขอกู้ไม่น้อยกว่า 90 วัน

“พก. ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมีอาชีพ การมีงานทำของคนพิการ เพื่อมุ่งให้คนพิการมีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การพึ่งพาตัวเองของคนพิการอย่างยั่งยืน เป็นการเปลี่ยนคนพิการจาก “ภาระ” ให้เป็น “พลัง” ของครอบครัว สังคม และประเทศชาติ ก่อให้เกิดกระแสการรับรู้ สร้างความตระหนักในการส่งเสริมศักยภาพและความสามารถของคนพิการ ก่อให้เกิดการมีอาชีพ รายได้ ที่มั่นคง และพึ่งพาตัวเองได้ต่อไป” นายสมคิด กล่าว.

ขอบคุณ... url]

]https://www.dailynews.co.th/regional/635881[/url]

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 เม.ย.61
วันที่โพสต์: 3/04/2561 เวลา 11:13:17 ดูภาพสไลด์โชว์ พก.ส่งเสริมคนพิการมีอาชีพ พึ่งพาตัวเองได้