เปลี่ยนโฉมส่งเสริมอาชีพผู้พิการในโมร็อกโก

เปลี่ยนโฉมส่งเสริมอาชีพผู้พิการในโมร็อกโก

การพยายามวางแผนพัฒนาชีวิตของผู้พิการ ให้ดีขึ้นและเลี้ยงตัวเองได้ นับเป็นสิ่งที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เช่น ในประเทศโมร็อกโก ที่มีการส่งเสริมพัฒนาอาชีพของคนพิการ โดยสมาคมฮาดาฟ (Hadaf association) องค์กรที่ทำงานเพื่อบูรณาการทางสังคมและอาชีพของ คนพิการทางจิต ซึ่งดำเนินการรวม เยาวชนที่พิการ ให้มีอาชีพ ทั้งยังช่วยเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับความ พิการอีกด้วย

ตัวอย่างนำร่องที่เกิดขึ้นคือ ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในกรุงราบัต เมืองหลวงของโมร็อกโก ที่เหมือนจะธรรมดาแต่กลับมีความโดดเด่น เนื่องจากอาหารที่ทำสดใหม่เสิร์ฟแก่ลูกค้านั้นสนนราคาเพียงเมนูละราวๆ 200 บาท ที่น่าทึ่งก็คือ พ่อครัวแม่ครัวของร้านทั้งหมดเป็นผู้พิการทางด้านพัฒนาการ ซึ่งผู้พิการเหล่านี้ได้รับการสอนทำอาหาร แม้จะใช้เวลายาวนานในการเรียนรู้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าพวกเขามีความ ปรารถนามุ่งมั่นจนสามารถทำอาหารได้ในที่สุด ส่วนลูกค้าที่มาใช้บริการพอได้ลิ้มลองเมนู ต่างก็ชื่นชมทั้งคุณภาพของอาหารและราคาที่เป็นมิตร

ผู้ทำงานด้านสิทธิของผู้พิการเผยว่า ร่างกฎหมายของรัฐบาลที่มุ่งเป้าไปที่นักสังคมสงเคราะห์จะเสริมสร้างความเข้มแข็งในการกำกับดูแลสวัสดิการสังคมสำหรับคนพิการ ทั้งนี้ สมาคมฮาดาฟได้จัดตั้งศูนย์บริการทางสังคมในเขตเฮย์ นาห์ดา ในโมร็อกโกมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 โดยเปิดอบรมหลักสูตรต่างๆ เช่น การทำเครื่องประดับ เย็บผ้า จิตรกรรม งานตกแต่งและช่างไม้ และสิ่งเหล่านี้กำลังเปลี่ยนโฉมการพัฒนาสังคมผู้พิการในโมร็อกโก.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1107762

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ต.ค.60
วันที่โพสต์: 2/11/2560 เวลา 09:41:56 ดูภาพสไลด์โชว์ เปลี่ยนโฉมส่งเสริมอาชีพผู้พิการในโมร็อกโก