รร.เมืองช้างผุดไอเดีย สอนเด็กหูหนวกขายก๋วยเตี๋ยวเรือ

ชาวบ้านสุรินทร์ หนุน"โรงเรียนโสตศึกษาสุรินทร์" สอนอาชีพให้เด็กหูหนวกและพิการทางสติปัญญา ด้วยการเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเรือให้ฝึกทำงาน สร้างโอกาส อาชีพในอนาคต

ชาวบ้านสุรินทร์ หนุน"โรงเรียนโสตศึกษาสุรินทร์" สอนอาชีพให้เด็กหูหนวกและพิการทางสติปัญญา ด้วยการเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเรือให้ฝึกทำงาน สร้างโอกาส อาชีพในอนาคต

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนโสตศึกษาสุรินทร์ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ตั้งอยู่เลขที่ 107 หมู่ที่ 7 ถนนสุรินทร์ – ปราสาท ต.เชื้อเพลิง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ได้มีการเปิดสอนเด็กบกพร่องทางการได้ยิน (หูหนวก) และเด็กพิการทางสติปัญญา (เรียนช้า) เข้าฝึกงานทำร้านก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรเด็ด บริเวณหน้าโรงเรียน เพื่อส่งเสริมให้รู้จักการทำงานสร้างรายได้ สร้างอาชีพ โดยการสอนทำก๋วยเตี๋ยวดังกล่าว เป็นการสอนฟรี รู้จักระบบการทำงานตั้งแต่การจ่ายตลาด หาแหล่งวัตถุดิบ การปรุงน้ำก๋วยเตี๋ยว รวมทั้งการบริการลูกค้าอย่างมีคุณภาพ ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างชื่นชมและยอมรับในฝีมือของเด็ก ๆ ที่ทำก๋วยเตี๋ยวออกมาด้วยความตั้งใจและมีรสชาติดี จนเป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง

นอกจากนี้ ที่บริเวณด้านหน้าโรงเรียนโสตศึกษาสุรินทร์ ยังเปิดเป็น จุดพักรถ ให้นักท่องเที่ยว ช็อป ชิม ผลิตภัณฑ์ แฮนด์เมก ผลิตผลทางการเกษตร ที่นักเรียนหูหนวก นำมาวางจำหน่าย ที่มินิมาร์ท ข้างๆร้านก๋วยเตี๋ยว มีร้านกาแฟ ร้านเสริมสวย ตัดผม และคาร์แคร์ ล้าง อัดฉีด ที่เดียว ครบวงจร เพื่อฝึกงาน สร้างอาชีพ ที่มั่นคง ในอนาคตให้กับเด็กนักเรียนอีกด้วย

สำหรับโรงเรียนโสตศึกษาสุรินทร์ เป็นโรงเรียนพักประจำ รับเด็กบกพร่องทางการได้ยิน(หูหนวก) และรับเด็กพิการทางสติปัญญา (เรียนช้า)เข้าเรียนร่วม โดยจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ปัจจุบันมีนักเรียน 337 คน โรงเรียนตั้งอยู่ห่างจากอำเภอปราสาท 8 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากจังหวัดสุรินทร์ 21 กิโลเมตร เนื้อที่ 65 ไร่ 1 งาน 4 ตารางวา พื้นที่บริการของโรงเรียนประกอบด้วยจังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดสุรินทร์และจังหวัดศรีสะเกษ.

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/regional/586136

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ก.ค.60
วันที่โพสต์: 19/07/2560 เวลา 10:26:20 ดูภาพสไลด์โชว์ รร.เมืองช้างผุดไอเดีย สอนเด็กหูหนวกขายก๋วยเตี๋ยวเรือ