แรงงานปทุมธานีจับมือนายจ้างสร้างอาชีพคนพิการพึ่งพาตนเอง

แสดงความคิดเห็น

นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ แรงงานจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานมอบหมายให้สำนักงานแรงงานบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสร้างงานให้คนพิการเพื่อให้มีโอกาสใช้ความสามารถประกอบอาชีพสร้างรายได้ให้แก่ตนเอง เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี ไม่เป็นภาระของครอบครัวและสังคม โดยมุ่งเน้นการกำกับดูแลให้สถานประกอบการดำเนินการตามพระราชบัญญัติคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 ที่กำหนดให้นายจ้างสามารถดำเนินการได้ 3 วิธี คือ รับคนพิการเข้าทำงาน หรือการส่งเสริมเข้ากองทุนส่งเสริมคุณภาพ หรือการจัดให้สัมปทานแก่คนพิการหรือผู้ปกครอง ทั้งนี้สถานประกอบการต้องจ้างคนพิการในอัตราส่วน 100 ต่อ 1 คน ของจำนวนลูกจ้างที่มีอยู่

นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ แรงงานจังหวัดปทุมธานี

ในส่วนของจังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีสถานประกอบการกว่า 3 หมื่นแห่ง ทำให้มีความต้องการการจ้างคนพิการเป็นจำนวนมาก แต่จากข้อมูลของจังหวัดพบว่า มีคนพิการขึ้นทะเบียนประมาณ 15,000 คน แต่มีผู้พิการที่มีความพร้อมทำงานไม่ถึง 1,000 คน ด้วยเหตุนี้สถานประกอบการหลายแห่งจึงหันมาใช้วิธีการให้สัมปทานแก่คนพิการและผู้ปกครองเข้าไปขายของภายในโรงงาน ซึ่งคนพิการก็จะสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเช่นกัน ตัวอย่างเช่น มานพ พัดทอง ผู้พิการทางเคลื่อนไหว อาศัยเลี้ยงชีพด้วยการขายเสื้อผ้าแฟชั่น โดยได้รับสัมปทานจากบริษัท เบลตัน อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด จัดพื้นที่ให้ขายของ โดยให้พี่สาวเป็นผู้ดูแลและออกเงินทุนให้ สร้างรายได้พอสมควร สามารถเลี้ยงตนเองได้ไม่ต้องเดือดร้อนพ่อแม่

ด้านคุณสงัด โกสุมสุริยา ผู้อำนวยการฝ่ายบุคคล บริษัท เบลตัน อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีลูกจ้างมากถึง 4,000 คน โดยปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคนพิการอย่างเคร่งครัด จ้างงานคนพิการและให้สัมปทานพื้นที่ขายของให้เป็นตลาดนัดคนพิการ ที่ผ่านมาผลตอบรับดีมาก เป็นการอำนวยความสะอาดให้กับพนักงานไม่ต้องออกไปซื้อของภายนอกโรงงาน และยังได้สินค้าคุณภาพดีในราคาย่อมเยา

จะเห็นว่า นอกจากการจ้างงานคนพิการให้ทำงานในสถานประกอบการแล้ว การเปิดโอกาสให้คนพิการได้มีช่องทางในการทำกิจการค้าขาย ก็ถือเป็นอีกทางเลือกในการที่จะสร้างอาชีพให้คนพิการ ทั้งนี้สถานประกอบการหรือคนพิการที่มีปัญหาหรือข้อสงสัย สามารถปรึกษาได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดปทุมธานี โทร. 0-2567-0630-3.

ขอบคุณ... http://www.ryt9.com/s/tpd/2382514

ที่มา: ryt9.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 มี.ค.59
วันที่โพสต์: 15/03/2559 เวลา 11:13:27 ดูภาพสไลด์โชว์ แรงงานปทุมธานีจับมือนายจ้างสร้างอาชีพคนพิการพึ่งพาตนเอง

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ แรงงานจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานมอบหมายให้สำนักงานแรงงานบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสร้างงานให้คนพิการเพื่อให้มีโอกาสใช้ความสามารถประกอบอาชีพสร้างรายได้ให้แก่ตนเอง เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี ไม่เป็นภาระของครอบครัวและสังคม โดยมุ่งเน้นการกำกับดูแลให้สถานประกอบการดำเนินการตามพระราชบัญญัติคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 ที่กำหนดให้นายจ้างสามารถดำเนินการได้ 3 วิธี คือ รับคนพิการเข้าทำงาน หรือการส่งเสริมเข้ากองทุนส่งเสริมคุณภาพ หรือการจัดให้สัมปทานแก่คนพิการหรือผู้ปกครอง ทั้งนี้สถานประกอบการต้องจ้างคนพิการในอัตราส่วน 100 ต่อ 1 คน ของจำนวนลูกจ้างที่มีอยู่ นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ แรงงานจังหวัดปทุมธานี ในส่วนของจังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีสถานประกอบการกว่า 3 หมื่นแห่ง ทำให้มีความต้องการการจ้างคนพิการเป็นจำนวนมาก แต่จากข้อมูลของจังหวัดพบว่า มีคนพิการขึ้นทะเบียนประมาณ 15,000 คน แต่มีผู้พิการที่มีความพร้อมทำงานไม่ถึง 1,000 คน ด้วยเหตุนี้สถานประกอบการหลายแห่งจึงหันมาใช้วิธีการให้สัมปทานแก่คนพิการและผู้ปกครองเข้าไปขายของภายในโรงงาน ซึ่งคนพิการก็จะสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเช่นกัน ตัวอย่างเช่น มานพ พัดทอง ผู้พิการทางเคลื่อนไหว อาศัยเลี้ยงชีพด้วยการขายเสื้อผ้าแฟชั่น โดยได้รับสัมปทานจากบริษัท เบลตัน อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด จัดพื้นที่ให้ขายของ โดยให้พี่สาวเป็นผู้ดูแลและออกเงินทุนให้ สร้างรายได้พอสมควร สามารถเลี้ยงตนเองได้ไม่ต้องเดือดร้อนพ่อแม่ ด้านคุณสงัด โกสุมสุริยา ผู้อำนวยการฝ่ายบุคคล บริษัท เบลตัน อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีลูกจ้างมากถึง 4,000 คน โดยปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคนพิการอย่างเคร่งครัด จ้างงานคนพิการและให้สัมปทานพื้นที่ขายของให้เป็นตลาดนัดคนพิการ ที่ผ่านมาผลตอบรับดีมาก เป็นการอำนวยความสะอาดให้กับพนักงานไม่ต้องออกไปซื้อของภายนอกโรงงาน และยังได้สินค้าคุณภาพดีในราคาย่อมเยา จะเห็นว่า นอกจากการจ้างงานคนพิการให้ทำงานในสถานประกอบการแล้ว การเปิดโอกาสให้คนพิการได้มีช่องทางในการทำกิจการค้าขาย ก็ถือเป็นอีกทางเลือกในการที่จะสร้างอาชีพให้คนพิการ ทั้งนี้สถานประกอบการหรือคนพิการที่มีปัญหาหรือข้อสงสัย สามารถปรึกษาได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดปทุมธานี โทร. 0-2567-0630-3. ขอบคุณ... http://www.ryt9.com/s/tpd/2382514

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...