'ร้านกาแฟหลังคาแดง'สร้างอาชีพผู้ป่วยจิตเวช

แสดงความคิดเห็น

ร้านกาแฟหลังคาแดง

มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับบริษัท ซีพี รีเทลลิ้งค์ จำกัด ฝึกอาชีพผู้ป่วยจิตเวช สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา (หลังคาแดง) เปิด "ร้านกาแฟหลังคาแดง" เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตสังคม ให้ผู้ป่วยกลับมาพึ่งพาตนเองได้ และอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี ด้านซีพี รีเทลลิ้งค์ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยที่หายแล้วมาทำงานได้ที่ "ร้านกาแฟมวลชน"ทั่วประเทศ

"ร้านกาแฟหลังคาแดง" ได้นำแนวคิดการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชของ New Life Psychiatric Rehabilitation Association จากประเทศฮ่องกงมาเป็นต้นแบบในการจัดทำโครงการ ซึ่งถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการใช้ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวช โดยใช้เงินพระราชทาน "กองทุนสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9" ที่จัดตั้งจากพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานแก่มูลนิธิเมื่อปี 2550 เพื่อสมทบทุนสร้างอาคารสมเด็จพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ให้แก่โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา และทางมูลนิธิได้ขอพระราชทานราชานุญาตินำส่วนหนึ่งของเงินพระราชทานมาตั้งกองทุนฯ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยจิตเวชยากไร้ มาดำเนินโครงการ และได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ซีพี รีเทลลิ้งค์ จำกัด ในส่วนของการออกแบบร้าน การจัดเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ในร้าน รวมถึงการฝึกอบรมการชงกาแฟ และการบริหารจัดการร้าน โดยโครงการมีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกทักษะอาชีพ ฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตสังคมให้แก่ผู้ป่วยโดยให้ครอบครัว,ชุมชน,และสังคมได้มีส่วนร่วมในการฟื้นฟู

คุณหญิงเอื้อปรานี เจียรวนนท์ ในฐานะประธานมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ กล่าวว่า "ผู้ป่วยที่เข้าร่วมโครงการจะมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น และเมื่อออกจากโรงพยาบาลก็จะมีทักษะการชงกาแฟติดตัวผู้ป่วยไป ทำให้ผู้ป่วยสามารถพึ่งพาตนเองได้ ไม่เป็นภาระของครอบครัว และอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี"

นพ.นพดล วาณิชฤดี รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์และหัวหน้าโครงการร้านกาแฟหลังคาแดง กล่าวว่า ปัญหาที่สำคัญของผู้ป่วยจิตเวชคือ ความรู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า ไม่มีความมั่นใจในตนเอง จึงส่งผลให้ผู้ป่วยไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ ทำให้สังคมเกิดการรับรู้จนเกิดอคติว่าผู้ป่วยเหล่านี้เป็นภาระต่อผู้อื่น โครงการฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตสังคมนี้จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งกับผู้ป่วยจิตเวช อันนับเป็นอีกแนวทางการบำบัดที่นอกเหนือไปจากการรักษาด้วยยา จนกว่าผู้ป่วยเหล่านี้จะกลับสู่ภาวะปกติหรือใกล้เคียงปกติ สามารถใช้ชีวิตได้เหมือนคนอื่นๆในสังคม.

ขอบคุณ... http://www.ryt9.com/s/tpd/2257161

ที่มา: ryt9.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ก.ย.58
วันที่โพสต์: 24/09/2558 เวลา 13:57:19 ดูภาพสไลด์โชว์ 'ร้านกาแฟหลังคาแดง'สร้างอาชีพผู้ป่วยจิตเวช

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ร้านกาแฟหลังคาแดง มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับบริษัท ซีพี รีเทลลิ้งค์ จำกัด ฝึกอาชีพผู้ป่วยจิตเวช สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา (หลังคาแดง) เปิด "ร้านกาแฟหลังคาแดง" เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตสังคม ให้ผู้ป่วยกลับมาพึ่งพาตนเองได้ และอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี ด้านซีพี รีเทลลิ้งค์ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยที่หายแล้วมาทำงานได้ที่ "ร้านกาแฟมวลชน"ทั่วประเทศ "ร้านกาแฟหลังคาแดง" ได้นำแนวคิดการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชของ New Life Psychiatric Rehabilitation Association จากประเทศฮ่องกงมาเป็นต้นแบบในการจัดทำโครงการ ซึ่งถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการใช้ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวช โดยใช้เงินพระราชทาน "กองทุนสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9" ที่จัดตั้งจากพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานแก่มูลนิธิเมื่อปี 2550 เพื่อสมทบทุนสร้างอาคารสมเด็จพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ให้แก่โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา และทางมูลนิธิได้ขอพระราชทานราชานุญาตินำส่วนหนึ่งของเงินพระราชทานมาตั้งกองทุนฯ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยจิตเวชยากไร้ มาดำเนินโครงการ และได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ซีพี รีเทลลิ้งค์ จำกัด ในส่วนของการออกแบบร้าน การจัดเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ในร้าน รวมถึงการฝึกอบรมการชงกาแฟ และการบริหารจัดการร้าน โดยโครงการมีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกทักษะอาชีพ ฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตสังคมให้แก่ผู้ป่วยโดยให้ครอบครัว,ชุมชน,และสังคมได้มีส่วนร่วมในการฟื้นฟู คุณหญิงเอื้อปรานี เจียรวนนท์ ในฐานะประธานมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ กล่าวว่า "ผู้ป่วยที่เข้าร่วมโครงการจะมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น และเมื่อออกจากโรงพยาบาลก็จะมีทักษะการชงกาแฟติดตัวผู้ป่วยไป ทำให้ผู้ป่วยสามารถพึ่งพาตนเองได้ ไม่เป็นภาระของครอบครัว และอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี" นพ.นพดล วาณิชฤดี รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์และหัวหน้าโครงการร้านกาแฟหลังคาแดง กล่าวว่า ปัญหาที่สำคัญของผู้ป่วยจิตเวชคือ ความรู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า ไม่มีความมั่นใจในตนเอง จึงส่งผลให้ผู้ป่วยไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ ทำให้สังคมเกิดการรับรู้จนเกิดอคติว่าผู้ป่วยเหล่านี้เป็นภาระต่อผู้อื่น โครงการฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตสังคมนี้จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งกับผู้ป่วยจิตเวช อันนับเป็นอีกแนวทางการบำบัดที่นอกเหนือไปจากการรักษาด้วยยา จนกว่าผู้ป่วยเหล่านี้จะกลับสู่ภาวะปกติหรือใกล้เคียงปกติ สามารถใช้ชีวิตได้เหมือนคนอื่นๆในสังคม. ขอบคุณ... http://www.ryt9.com/s/tpd/2257161

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...