เบรกถอดยาต้นแบบรักษาเด็กออทิสติก

นางกิจจาพร ชื่นบุญ กรรมการสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย) นำสมาชิกสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึมเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ผู้ปกครองเด็กออทิสติก ร้อง รมว.-ปลัดสธ. เบรก ถอดยาต้นแบบ รักษาเด็กออทิสติกออกจากบัญชียาหลัก เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 16 ต.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นางกิจจาพร ชื่นบุญ กรรมการสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย) นำสมาชิกสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึมเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อคัดค้านการถอดยาต้นแบบรักษาภาวะเด็กออทิสติกอยู่ไม่นิ่ง ชนิดน้ำออกจากบัญชียาหลักแห่งชาติ และจะใช้ยาชนิดเม็ดที่ผลิตจากองค์การเภสัชกรรม(อภ.) แทน โดยมีนายวีระศักดิ์ ย้อยนวล นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ หัวหน้างานบริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานรัฐมนตรี เป็นผู้รับมอบ ซึ่งหลังจากนี้เครือข่ายฯจะเดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และศูนย์ดำรงธรรม

โดยนางกิจจาพร กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทราบว่ากระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาถอดยาต้นแบบรักษาภาวะเด็กออทิสติกอยู่ไม่นิ่ง ชนิดน้ำออกจากบัญชียาหลัก ซึ่งเมื่อ 4 ปี ก่อนก็มีความพยายามที่จะถอดยาตัวดังกล่าวออกไปแล้ว แต่เครือข่ายเคยออกมาคัดค้านและชี้ให้เห็นถึงผลกระทบจากยาที่สามัญที่มีผลข้างเคียงต่อเด็กบางราย ทำให้มีอารมณ์ไม่นิ่ง ต้องให้ยาหลายครั้ง มีพฤติกรรมความรุนแรง หรือบางคนมีอาการชักเกร็ง ลิ้นแข็งและเสียชีวิต อย่างไรก็ตามเครือข่ายฯไม่ได้ห้ามใช้ยาสามัญ แต่ควรให้มีการใช้คู่กับยาต้นแบบด้วย แม้ว่าราคายาต้นแบบจะสูงถึงขวดละ 2,000 บาท การใช้อย่างเร็ว 1 ขวดได้ 1 สัปดาห์ หรืออย่างช้า 4 สัปดาห์ แล้วแต่อาการ แต่ก็ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กด้วย ซึ่งทั่วประเทศมีเด็กออทิสติกประมาณ 4-5 แสนคน

นางกิจจาพร กล่าวอีกว่า วันนี้ (16 ต.ค.) จึงมาขอร้อง รมว.สาธารณสุข และปลัดกระทรวงอย่าถอดยาดังกล่าวออกเลย แต่หากยังยืนยันว่าจะถอด เครือข่ายฯ ผู้ปกครองเด็กออทิสติกจะรวมตัวกันเข้ามาร้องเรียนอีก ส่วนเครือข่ายฯ ในภูมิภาคก็ให้ทำหนังสือเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของแต่ละจังหวัด.

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/politics/604635

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ต.ค.60
วันที่โพสต์: 18/10/2560 เวลา 11:26:56 ดูภาพสไลด์โชว์ เบรกถอดยาต้นแบบรักษาเด็กออทิสติก