คลังชี้เก็บเงินกองทุนดูตามเหมาะสม หลังผู้พิการยื่นฟ้องศาลปกครอง

แสดงความคิดเห็น

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้ การเรียกเก็บเงินกองทุนดูความเหมาะสมตามรายรับรายจ่าย ยัน การใช้กฎหมายทำให้การบริหารเงินมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่สมาคมสภาคนพิการ ยื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อสั่งระงับกระทรวงการคลังเรียกคืนเงินจากกองทุนคนพิการ 2,000 ล้านบาทว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการกำกับการบริหารทุนหมุนเวียน ได้พิจารณาข้อมูล เรื่อง การทำกฎหมายลำดับรอง รวมถึง พ.ร.ฎ.ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการกำหนดจำนวนเงินสะสมสูงสุด และการนำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียน ส่งคลัง เป็นรายได้แผ่นดิน พ.ศ.... ก่อนเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนพิจารณาในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560

“ในส่วนของการเรียกเงินคืนนั้น อย่างกฎหมายของกองทุนหมุนเวียน เราจะมีการกำหนดวงเงินเพดานสะสมสูงสุดว่าจะอยู่ที่เท่าไหร่ กองทุนมีความจำเป็นแค่ไหน ซึ่งหากมีเงินเหลือก็จะต้องนำส่งคืนคลังด้วย เพื่อกลับมาเป็นทุนหมุนเวียนชั่วคราว”นายอภิศักดิ์ กล่าว

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีกองทุนหมุนเวียนทั้งสิ้น 114 กองทุน มีสินทรัพย์รวม 3.194 ล้านล้านบาท เป็นเงินสด เงินฝากคลัง และธนาคารที่ 0.434 ล้านล้านบาท ส่วนกรณีที่สมาคมสภาคนพิการยื่นฟ้องศาลปกครองนั้น ขอชี้แจงว่า จากการประชุมคณะกรรมการแล้ว มีมติเรียกเงินคืนจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ รวมทั้งสิ้น 1,000 ล้านบาท จากเดิม 2,000 ล้านบาท

ขณะที่ในปี 2560 กระทรวงการคลังจะเรียกเงินคืนจากกองทุนหมุนเวียนทั้งสิ้น 10 กองทุน รวมทั้งสิ้น 12,017 ล้านบาท ซึ่งหากปรับลดในส่วนของคนพิการลงจะเหลือวงเงินรวมทั้งสิ้น 11,017 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการร้องเรียนในกรณีการเรียกคืนดังกล่าว

“ขณะเรากำลังทำกฎหมายลูกอยู่ในเรื่องของการกำหนดเพาดานความต้องการใช้เงินในอนาคต รวมถึงดูสภาพคล่องของกองทุนหมุนเวียนของแต่ละกองทุน หากพบว่า มีเงินอยู่ในกองทุนใดที่เกินจำเป็น และไม่เป็นประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจก็จะเรียกคืนกลับมายังคลัง แต่หากพบว่า กองทุนใดมีเงินต่ำกว่าเพดานที่กำหนด ก็สามารถใส่เงินเพิ่มเติมเข้าไปได้เช่นกัน” นายสมชัย กล่าว

ขอบคุณ... http://news.voicetv.co.th/business/457977.html

ที่มา: news.voicetv.co.thออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 ก.พ.60
วันที่โพสต์: 2/02/2560 เวลา 10:37:56 ดูภาพสไลด์โชว์ คลังชี้เก็บเงินกองทุนดูตามเหมาะสม หลังผู้พิการยื่นฟ้องศาลปกครอง

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้ การเรียกเก็บเงินกองทุนดูความเหมาะสมตามรายรับรายจ่าย ยัน การใช้กฎหมายทำให้การบริหารเงินมีประสิทธิภาพมากขึ้น นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่สมาคมสภาคนพิการ ยื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อสั่งระงับกระทรวงการคลังเรียกคืนเงินจากกองทุนคนพิการ 2,000 ล้านบาทว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการกำกับการบริหารทุนหมุนเวียน ได้พิจารณาข้อมูล เรื่อง การทำกฎหมายลำดับรอง รวมถึง พ.ร.ฎ.ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการกำหนดจำนวนเงินสะสมสูงสุด และการนำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียน ส่งคลัง เป็นรายได้แผ่นดิน พ.ศ.... ก่อนเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนพิจารณาในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 “ในส่วนของการเรียกเงินคืนนั้น อย่างกฎหมายของกองทุนหมุนเวียน เราจะมีการกำหนดวงเงินเพดานสะสมสูงสุดว่าจะอยู่ที่เท่าไหร่ กองทุนมีความจำเป็นแค่ไหน ซึ่งหากมีเงินเหลือก็จะต้องนำส่งคืนคลังด้วย เพื่อกลับมาเป็นทุนหมุนเวียนชั่วคราว”นายอภิศักดิ์ กล่าว นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีกองทุนหมุนเวียนทั้งสิ้น 114 กองทุน มีสินทรัพย์รวม 3.194 ล้านล้านบาท เป็นเงินสด เงินฝากคลัง และธนาคารที่ 0.434 ล้านล้านบาท ส่วนกรณีที่สมาคมสภาคนพิการยื่นฟ้องศาลปกครองนั้น ขอชี้แจงว่า จากการประชุมคณะกรรมการแล้ว มีมติเรียกเงินคืนจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ รวมทั้งสิ้น 1,000 ล้านบาท จากเดิม 2,000 ล้านบาท ขณะที่ในปี 2560 กระทรวงการคลังจะเรียกเงินคืนจากกองทุนหมุนเวียนทั้งสิ้น 10 กองทุน รวมทั้งสิ้น 12,017 ล้านบาท ซึ่งหากปรับลดในส่วนของคนพิการลงจะเหลือวงเงินรวมทั้งสิ้น 11,017 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการร้องเรียนในกรณีการเรียกคืนดังกล่าว “ขณะเรากำลังทำกฎหมายลูกอยู่ในเรื่องของการกำหนดเพาดานความต้องการใช้เงินในอนาคต รวมถึงดูสภาพคล่องของกองทุนหมุนเวียนของแต่ละกองทุน หากพบว่า มีเงินอยู่ในกองทุนใดที่เกินจำเป็น และไม่เป็นประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจก็จะเรียกคืนกลับมายังคลัง แต่หากพบว่า กองทุนใดมีเงินต่ำกว่าเพดานที่กำหนด ก็สามารถใส่เงินเพิ่มเติมเข้าไปได้เช่นกัน” นายสมชัย กล่าว ขอบคุณ... http://news.voicetv.co.th/business/457977.html

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...