"สปสช." เล็งตั้งกองทุนออทิสติก ระดมคิดช่วยเด็กพิเศษรอบด้าน

แสดงความคิดเห็น

ปริมาณผู้ป่วยออทิสติกพุ่ง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติระดมความเห็น จัดระบบสร้างเครือข่ายการดูแล เล็งตั้งกองทุนเฉพาะรักษาอาการ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวระหว่างลงพื้นที่ดูงานการดำเนินงานเพื่อการดูแลเด็กพิเศษครบวงจรที่โรงพยาบาลระนอง จ.ระนอง ว่า ในปี 2553 มีผู้ป่วยนอกออทิสติก 6,753 คน มารับบริการ 28,005 ครั้ง ปี 2554 จำนวน 12,531 คน มารับบริการ 75,817 ครั้ง และในปี 2555 จำนวน 15,234 คน มารับบริการ 108,298 ครั้ง จะเห็นได้ว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี แม้ว่าการดูแลเด็กพิเศษอยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ของ สปสช. แต่การจะทำให้เข้าถึงบริการนั้น ต้องส่งเสริมการจัดเครือข่ายบริการ เนื่องจากข้อจำกัดหน่วยบริการสาธารณสุขและบุคลากรไม่เพียงพอ สปสช.จึงดำเนินการเพื่อให้เด็กกลุ่มเด็กพิเศษเข้าถึงบริการมากขึ้น โดยวันที่ 11-12 กรกฎาคมนี้ จะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการสร้างเครือข่ายการดูแลพัฒนาการเด็กในระดับชุมชน-ระดับหน่วยบริการ ณ โรงแรมเซนทารา ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ กทม. เพื่อระดมความเห็นเกี่ยวกับจัดระบบการดูแลพัฒนาการเด็ก/เด็กพิเศษ ตั้งแต่การดูแลโดยพ่อแม่ ชุมชน หน่วยบริการและการดูแลต่อเนื่องในชุมชนจากผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทุกสหวิชาชีพสร้างความเข้าใจแนวคิด การสร้างเครือข่ายดูแลพัฒนาการเด็กในระดับชุมชนทั้งรูปแบบเมือง/ชนบทและในระดับหน่วยบริการ

"การหารือในวันที่ 11-12 กรกฎาคม จะเป็นการวางยุทธศาสตร์ประเทศ โดยที่ผ่านมาการเริ่มต้นให้ผู้ป่วยเข้าถึงสิทธิโรคที่จำเป็นจะต้องมีการบูรณาการทุกด้าน จำเป็นต้องวางแนวคิดสร้างโมเดลและออกแบบระบบว่าจะทำให้เกิดการบริหารคนและงบประมาณอย่างไร ส่วนเรื่องการตั้งกองทุนเฉพาะโรค ด้านออทิสติก ต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจำเป็นต้องให้งบพิเศษด้านนี้ เพื่อบูรณาการทุกฝ่าย ทั้งการให้ยา การสร้างความตระหนักให้ผู้ปกครองเกี่ยวกับการสังเกตอาการบุตรหลาน รวมทั้งโรงเรียนต้องให้ความสำคัญ ซึ่งเรื่องยานั้น ที่ผ่านมา สปสช.มีการเพิ่มสิทธิการให้ยาริสเพอริโดน ซึ่งมีการให้อยู่ในชุดสิทธิประโยชน์อยู่แล้ว เพราะถือเป็นสิทธิอัตโนมัติของผู้ป่วย" นพ.วินัยกล่าว และว่า สำหรับการตั้งกองทุนมีแนวโน้มเป็นไปได้เพราะเป็นอีกเรื่องที่สำคัญแต่คงต้องพิจารณาก่อน

อนึ่ง เด็กพิเศษเป็นเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าไม่เป็นไปตามวัย หรือมีพัฒนาการบกพร่อง ซึ่งโดยทั่วไปจะเรียกว่า เด็กออทิสติก ซึ่งออทิสซึมเป็นโรคทางจิตเวชเด็ก คือ มีความผิดปกติในด้านพัฒนาการอย่างรอบด้าน แสดงอาการอย่างชัดเจนในวัยเด็ก ก่อให้เกิดพัฒนาการทางด้านความสัมพันธ์ทางสังคมและการสื่อสาร ไม่เป็นไปตามปกติ โดยเป็นผลมาจากความผิดปกติของระบบประสาทบางส่วนจากหลายสาเหตุ อุบัติการณ์ของเด็กออทิสติก พบได้ 1 : 2,000 ของประชากรเด็ก พบในเด็กชายมากกว่าเด็กหญิง 4-5 เท่า โดยในเด็กหญิงมักมีความรุนแรงมากกว่าเด็กชาย มีโอกาสเกิดโรคในพี่น้องของเด็กออทิสติก 1: 50 พบในทุกเชื้อชาติ และเศรษฐานะ

ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1373339633 (ขนาดไฟล์: 143)

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 10/07/2556 เวลา 03:48:05

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ปริมาณผู้ป่วยออทิสติกพุ่ง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติระดมความเห็น จัดระบบสร้างเครือข่ายการดูแล เล็งตั้งกองทุนเฉพาะรักษาอาการ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวระหว่างลงพื้นที่ดูงานการดำเนินงานเพื่อการดูแลเด็กพิเศษครบวงจรที่โรงพยาบาลระนอง จ.ระนอง ว่า ในปี 2553 มีผู้ป่วยนอกออทิสติก 6,753 คน มารับบริการ 28,005 ครั้ง ปี 2554 จำนวน 12,531 คน มารับบริการ 75,817 ครั้ง และในปี 2555 จำนวน 15,234 คน มารับบริการ 108,298 ครั้ง จะเห็นได้ว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี แม้ว่าการดูแลเด็กพิเศษอยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ของ สปสช. แต่การจะทำให้เข้าถึงบริการนั้น ต้องส่งเสริมการจัดเครือข่ายบริการ เนื่องจากข้อจำกัดหน่วยบริการสาธารณสุขและบุคลากรไม่เพียงพอ สปสช.จึงดำเนินการเพื่อให้เด็กกลุ่มเด็กพิเศษเข้าถึงบริการมากขึ้น โดยวันที่ 11-12 กรกฎาคมนี้ จะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการสร้างเครือข่ายการดูแลพัฒนาการเด็กในระดับชุมชน-ระดับหน่วยบริการ ณ โรงแรมเซนทารา ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ กทม. เพื่อระดมความเห็นเกี่ยวกับจัดระบบการดูแลพัฒนาการเด็ก/เด็กพิเศษ ตั้งแต่การดูแลโดยพ่อแม่ ชุมชน หน่วยบริการและการดูแลต่อเนื่องในชุมชนจากผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทุกสหวิชาชีพสร้างความเข้าใจแนวคิด การสร้างเครือข่ายดูแลพัฒนาการเด็กในระดับชุมชนทั้งรูปแบบเมือง/ชนบทและในระดับหน่วยบริการ "การหารือในวันที่ 11-12 กรกฎาคม จะเป็นการวางยุทธศาสตร์ประเทศ โดยที่ผ่านมาการเริ่มต้นให้ผู้ป่วยเข้าถึงสิทธิโรคที่จำเป็นจะต้องมีการบูรณาการทุกด้าน จำเป็นต้องวางแนวคิดสร้างโมเดลและออกแบบระบบว่าจะทำให้เกิดการบริหารคนและงบประมาณอย่างไร ส่วนเรื่องการตั้งกองทุนเฉพาะโรค ด้านออทิสติก ต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจำเป็นต้องให้งบพิเศษด้านนี้ เพื่อบูรณาการทุกฝ่าย ทั้งการให้ยา การสร้างความตระหนักให้ผู้ปกครองเกี่ยวกับการสังเกตอาการบุตรหลาน รวมทั้งโรงเรียนต้องให้ความสำคัญ ซึ่งเรื่องยานั้น ที่ผ่านมา สปสช.มีการเพิ่มสิทธิการให้ยาริสเพอริโดน ซึ่งมีการให้อยู่ในชุดสิทธิประโยชน์อยู่แล้ว เพราะถือเป็นสิทธิอัตโนมัติของผู้ป่วย" นพ.วินัยกล่าว และว่า สำหรับการตั้งกองทุนมีแนวโน้มเป็นไปได้เพราะเป็นอีกเรื่องที่สำคัญแต่คงต้องพิจารณาก่อน อนึ่ง เด็กพิเศษเป็นเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าไม่เป็นไปตามวัย หรือมีพัฒนาการบกพร่อง ซึ่งโดยทั่วไปจะเรียกว่า เด็กออทิสติก ซึ่งออทิสซึมเป็นโรคทางจิตเวชเด็ก คือ มีความผิดปกติในด้านพัฒนาการอย่างรอบด้าน แสดงอาการอย่างชัดเจนในวัยเด็ก ก่อให้เกิดพัฒนาการทางด้านความสัมพันธ์ทางสังคมและการสื่อสาร ไม่เป็นไปตามปกติ โดยเป็นผลมาจากความผิดปกติของระบบประสาทบางส่วนจากหลายสาเหตุ อุบัติการณ์ของเด็กออทิสติก พบได้ 1 : 2,000 ของประชากรเด็ก พบในเด็กชายมากกว่าเด็กหญิง 4-5 เท่า โดยในเด็กหญิงมักมีความรุนแรงมากกว่าเด็กชาย มีโอกาสเกิดโรคในพี่น้องของเด็กออทิสติก 1: 50 พบในทุกเชื้อชาติ และเศรษฐานะ ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1373339633

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...